Aa

Bài 3: Có dấu hiệu chủ đầu tư dự án Twin Towers đường Láng chiếm dụng vốn góp

Thứ Tư, 15/02/2017 - 06:01

Theo luật sư Nguyễn Đăng Quang, Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Quang (Hà Nội), khi một bên vi phạm hợp đồng thì bên kia có quyền bảo vệ quyền dân sự của mình bằng cách khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền, yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Xung quanh việc một số khách hàng “tố” chủ đầu tư Dự án Tổ hợp Dịch vụ công cộng, Nhà ở cho thuê và Văn phòng cho thuê tại địa chỉ 1152-1154 đường Láng chiếm dụng vốn góp đã đóng để mua nhà dự án, trao đổi với phóng viên Reatimes ngày 14/2, luật sư Nguyễn Đăng Quang cho biết, việc khách hàng góp vốn vào dự án trên do Công ty Cổ phần Tân Phú Long làm chủ đầu tư, đây là loại hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Giao dịch này là hoàn toàn tự nguyện và đã có sự tìm hiểu kỹ của khách hàng mới tiến tới việc giao kết hợp đồng.

Tuy nhiên, việc đã 4 năm trôi qua nhưng chủ đầu tư không tiến hành xây dựng nhà là vi phạm hợp đồng với khách hàng. Mặc dù công ty đã quyết nghị trả lại tiền nhưng cho đến nay, khách hàng vẫn chưa nhận được tiền là có dấu hiệu chủ đầu tư chiếm dụng vốn góp.

“Đây là một giao dịch dân sự được tự nguyện giao kết giữa cá nhân và pháp nhân bằng hợp đồng mua bán. Khi một bên vi phạm hợp đồng thì bên kia tự mình có quyền bảo vệ quyền dân sự của mình bằng cách khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền, yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Quang cho biết.

Mặt tiền khu đất 1152-1154, nơi dự kiến xây dựng dự án Twin Towers, đường Láng (Hà Nội), hiện vẫn chỉ là những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, tạm bợ. Ảnh: Vạn Xuân.

Mặt tiền khu đất 1152-1154, nơi dự kiến xây dựng dự án Twin Towers, đường Láng (Hà Nội), hiện vẫn chỉ là những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, tạm bợ. Ảnh: Vạn Xuân.

Theo luật sư Nguyễn Đăng Quang, tòa án sẽ là nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên.

“Nếu khách hàng chứng minh được ai đó trong chủ đầu tư chiếm đoạt tiền của mình thì có quyền tố cáo đến cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra xem có dấu hiệu phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hay không?!”, ông Quang nói.

Như Reatimes đã đưa tin, thời gian qua, một số khách hàng là người nhà của cán bộ Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) đặt tiền mua nhà tại dự án Twin Towers đường Láng (Hà Nội) đã có đơn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tân Phú Long ôm hàng tỷ đồng tiền góp vốn, khi họ đóng tiền mua căn hộ dự án này.

Theo đơn của một số khách hàng, năm 2011, MIC rao bán căn hộ dự án tại số 1152-1154 đường Láng. Thời điểm đó, các cán bộ, người nhà cán bộ quản lý của MIC được khuyến khích đăng ký trước để kêu gọi thêm cán bộ khác tham gia vào dự án. Do tin tưởng MIC, từ tháng 7/2011, một số cán bộ đã nộp tiền mua nhà tại dự án, với mức tiền lên tới 60-70% giá thành căn hộ dự kiến mua.

Tuy nhiên, sau khi khách hàng đã đóng tiền được một năm, dự án không triển khai được gì. Điều này đã vi phạm cam kết với khách hàng. Tháng 8/2012, một số người đóng tiền đã ký đơn kiến nghị MIC trả lại tiền đã nộp vào để mua nhà dự án.

Trước yêu cầu của người dân, ngày 14/8/2012, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tân Phú Long đã họp và quyết nghị đồng ý trả tiền cho những khách hàng đặt cọc mua nhà dự án, gồm cả gốc lẫn lãi.

Sau đó, một số lần Công ty Cổ phần Tân Phú Long đã có văn bản đề nghị MIC hỗ trợ nguồn kinh phí để trả nợ cho các khách hàng nộp tiền mua căn hộ nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay, số tiền khách hàng đóng vào mua dự án vẫn không được giải quyết. Hiện số tiền chủ đầu tư đang "ôm" của khách hàng có thể lên tới nhiều tỷ đồng. Trong khi đó, vì muốn lấy lại tiền góp vốn của mình, một số khách hàng đang có đơn từ khiếu nại gửi đi khắp nơi.

 Reatimes sẽ tiếp tục có bài viết phản ánh về vụ việc này./.

Theo tìm hiểu của Reatimes, Công ty Cổ phần Tân Phú Long được thành lập tháng 8/2005. Ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh BĐS, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại… với cổ đông sáng lập chính là Handico 6 và một số pháp nhân và thể nhân khác, số vốn điều lệ là 33 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó đã có sự thay đổi lớn về danh sách cổ đông, đặc biệt là sự xuất hiện của MIC, góp 69% vốn điều lệ của Công ty Tân Phú Long. Cuối năm 2013, Handico 6 chỉ còn chiếm 30% và Công ty BĐS An Cư chiếm 1% vốn điều lệ tại Công ty Tân Phú Long.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top