Aa

Bài 3: Công trình không phép nhưng vẫn được tồn tại

Thứ Tư, 27/06/2018 - 06:01

Trong quá trình điều tra, phóng viên Reatimes phát hiện Công ty cổ phần Phát triển Gia Thịnh Phát không những tự ý thay đổi kích thước trụ, dầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ (tầng 4 - tầng 5) của toà nhà 25 tầng; để vật liệu xây dựng rơi xuống khu thương mại mà còn vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản khi công trình chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Được biết, Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, TP. Vinh hiện do Công ty Cổ phần Phát triển Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư, đang tổ chức thi công, được Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh chuyển nhượng với số tiền trên 45 tỷ đồng, thể hiện tại hợp đồng số 1407/2017/HĐMBTS-TNT.

Nhưng qua tìm hiểu được biết, trong hợp đồng, chỉ ghi chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên đất mà không bàn giao tổng diện tích 3.772m2 đất của dự án như UBND tỉnh cấp phép. Tuy nhiên, sau khi nhận chuyển nhượng, phía Công ty Cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh vẫn bàn giao “bìa đỏ” cho Công ty Gia Thịnh Phát.

Các capin của Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, vẫn ngang nhiên xây dựng giữa thanh thiên bạch nhật, bất chấp các văn bản yêu cầu dừng hoàn toàn việc xây dựng của chính quyền địa phương.

Các capin của Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, vẫn ngang nhiên xây dựng giữa thanh thiên bạch nhật, bất chấp các văn bản yêu cầu dừng hoàn toàn việc xây dựng của chính quyền địa phương.

Như vậy, hợp đồng chuyển nhượng trên không đồng nghĩa việc Công ty Gia Thịnh Phát có đầy đủ hồ sơ pháp lý để tiến hành triển khai xây dựng Dự án. Nhưng Công ty Gia Thịnh Phát “biến” hợp đồng chuyển nhượng trên để thi công xây dựng công trình không phép, bất chấp pháp luật. Chính quyền địa phương biết rõ, nhưng "kín tiếng", chỉ xử lý việc vi phạm trật tự đô thị, rồi xử phạt vi phạm hành chính mấy chục triệu đồng, không có biện pháp cương quyết xử lý tiếp theo, dẫn đến công ty này “nhờn luật”.

Theo quy định, Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, TP. Vinh, phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai theo đúng quy định của Luật Đầu tư và Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 có hiệu lực ngày 01/7/2014. Thế nhưng, Công ty này đã bỏ qua tất cả các quy định của pháp luật, vẫn tiến hành xây dựng dự án khi chưa được cấp phép.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Nghệ An cho biết, cái khó cho Công ty Gia Thịnh Phát hiện nay đó là, Công ty Cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh thuộc Tổng Công ty Cổ phần lượng thực Miền Bắc. Do đó, việc tiến hành các bước thủ tục tiếp theo theo quy định pháp luật lại thuộc thẩm quyền phía Tổng Công ty Cổ phần Lượng thực Miền Bắc, không thuộc phạm vi của tỉnh Nghệ An. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chỉ xem xét và cấp giấy phép xây dựng, khi phía Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát có đầy đủ các thủ tục pháp lý.

Cẩu tháp của Công ty Gia Thịnh Phát như quả bom nổ chậm treo lơ lửng trên đầu các tiểu thượng tại chợ Bến Thủy, TP. Vinh, một tai họa khôn lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cẩu tháp của Công ty Gia Thịnh Phát như quả bom nổ chậm treo lơ lửng trên đầu các tiểu thượng tại chợ Bến Thủy, TP. Vinh, một tai họa khôn lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Trước vấn đề "nhạy cảm" trên, phóng viên đã gọi điện thoại đặt lịch làm việc với ông Lê Văn Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát. Khi đề cập đến việc Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, TP. Vinh, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép những vẫn triển khai xây dựng công trình, ông Hải bao biện: “Chúng tôi không có tiền, chỉ làm thuê cho Công ty cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh”. Đề cập đến nội dung hợp đồng chuyển nhượng số 1407/2017/HĐMBTS-TNT từ Công ty Cổ phần Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh sang Công ty Gia Thịnh Phát với số tiền 45 tỷ đồng thì vị giám đốc này im lặng và cúp điện thoại.

Sáng 12/6, phóng viên tiếp tục có mặt tại dự án thì thấy hàng chục công nhân vẫn làm việc bình thường; các capin vận chuyển gạch, xi măng vẫn được tiến hành như chưa hề bị đình chỉ.

Trao đổi qua điện thoại với Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP. Vinh về việc Dự án Tổ hợp số 176, đường Nguyễn Du do Công ty Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhưng vẫn tiến hành xây dựng từ năm 2017 đến nay, vị này trả lời: “Danh chính mà nói thì giấy phép xây dựng đã được cấp cho Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh”. Khi đề cập đến việc phía Công ty Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh chỉ chuyển nhượng tài sản trên đất của dự án cho Công ty Gia Thịnh Phát, giấy phép đó có được hợp thức hóa hay không, thì vị này trả lời như người ngoài cuộc: ‘Việc chuyển nhượng thì chúng tôi không biết”?!

Hàng trăm người dân ra vào mua bán tại khu vực chợ Bến Thủy nhưng chủ đầu tư không có biện pháp đảm bảo an toàn.

Hàng trăm người dân ra vào mua bán tại khu vực chợ Bến Thủy nhưng chủ đầu tư không có biện pháp đảm bảo an toàn.

Đề cập đến nội dung văn bản số 2913, ngày 29/05/2018, của UBND TP. Vinh yêu cầu UBND phường Bến Thủy, Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố; Điện lực TP. Vinh, Công ty Cổ phần cấp nước thực hiện nghiêm việc đình chỉ tại Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại do Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư thì vị Đội trưởng Quản lý Trật tự đô thị trả lời: Các anh đến làm việc với UBND phường, chúng tôi chỉ phối hợp khi có yêu cầu”.

Ngay trong sáng 12/6, phóng viên đã trực tiếp trao đổi toàn bộ nội dung vi phạm hành chính về trật tự đô thị của Công ty Gia Thịnh Phát cũng như nhiều lần UBND TP. Vinh có văn bản đình chỉ thi công nhưng công ty này vẫn triển khai dự án, bất chấp pháp luật, ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết: “Quan điểm của thành phố là dự án đã vi phạm phải xử lý nghiêm, khi có đầy đủ thủ tục được phép mới cho triển khai tiếp. Chúng tôi giao cho Phó Chủ tịch chuyên trách xuống kiểm tra đối với Công ty Gia Thịnh Phát, và yêu cầu công ty này phải dừng thi công ngay. Còn nếu đúng như phóng viên phản ánh Công ty Gia Thịnh Phát vẫn thi công, không chấp hành, chúng tôi chỉ đạo tiếp, không thể để như thế được”.

Nói xong, Chủ tịch UBND TP. Vinh lấy điện thoại gọi cho một người nào đó hỏi tạo sao người dân phản ánh hiện Công ty Gia Thịnh Phát vẫn tổ chức thi công thì phía đầu dây biên kia trả lời: Họ (Công ty Gia Thịnh Phát - PV) triển khai lén lút.

Đề cập đến việc Công ty Gia Thịnh Phát mới làm thủ tục chuyển nhượng bàn giao tài sản trên đất, chưa được cấp giấy phép nhưng không xử lý, Chủ tịch UBND TP. Vinh chỉ nói ngắn gọn: “Về chủ trương, việc gì không thuộc thẩm quyền của thành phố nhưng thành phố vẫn kiến nghị. Khi có đầy đủ thủ tục, chúng tôi cho triển khai xây dựng”.

Quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng ngày 22/12/2017.

Quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng ngày 22/12/2017.

Dư luận cũng so sánh giữa Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại tại số 176, đường Nguyễn Du, phường Bến Thủy, do Công ty Cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư, với Dự án Công trình xây dựng Chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2 tại phường Trường Thi, TP. Vinh do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư có những nét "tương đồng".

Đó là trong quá trình xây dựng, Công ty Trường Thành 2 đã để xảy ra vụ sập cẩu tháp làm một nam học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (sát dự án) tử vong tại chỗ. Cơ quan điều tra Công an TP. Vinh vào cuộc thì phát hiện dự án này chưa được cấp phép, cẩu tháp trước khi đưa vào sử dụng chưa được nghiệm thu, chưa bàn giao đất dự án.

Còn Công ty Cổ phần Gia Thịnh Phát có 2 lần để thanh sắt rơi tự do từ trên tầng cao tòa nhà xuống khu vực chợ. Chỉ khác nhau là không để xảy ra chết người.

Tuy nhiên, đối với Công ty TNHH Trường Thành 2 sau vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố đối với các bị can gồm: Nguyễn Đình Trường - Giám đốc Công ty TNHH Trường Thành có trụ sở tại TP. Vinh; Nguyễn Hoàng Sơn - thợ lắp cẩu tháp; Nguyễn Thành Trung - Trưởng Ban quản lý dự án; Hồ Văn Lâm - Kỹ thuật hiện trường. Cả 4 bị can bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 16/4/2017, Cơ quan điều tra đã khởi tố bổ sung vụ án trên về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Dư luận cũng đặt câu hỏi, có hay không một thế lực ngầm đứng sau “chống lung” cho Công ty Gia Thịnh Phát tồn tại Dự án không phép, vi phạm trật tự đô thị, liên tục để ra các sự cố đe dọa đến tính mạng hàng trăm người dân, nhưng không bị xử lý nghiêm?

Đề nghị chính quyền địa phương phải giữ nghiêm kỷ cương hành chính, lập lại trật tự trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn TP. Vinh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top