Aa

Bài 4: Thanh Hóa "ưu ái" hàng vạn mét vuông đất vàng cho Vietinbank bỏ không cả thập kỷ?

Thứ Hai, 17/09/2018 - 06:01

Không chỉ ngập trong nợ xấu, Vietinbank cũng là một trong những ngân hàng "thích" nắm đất vàng nhưng lại thiếu khả năng phát triển hoặc “thất bại” so với kế hoạch tính toán nào đó ban đầu. Riêng tại Thanh Hoá hiện nay, VietinBank đã có hai dự án đất đẹp được tỉnh Thanh Hóa "ưu ái dành cho" nhưng bê trễ đầu tư.

Trong hệ thống tài chính, Vietinbank có lẽ là ngân hàng lớn nhiều tai tiếng và khủng hoảng nhất. Điểm đáng kể đến là việc có nhiều cán bộ nhân viên lợi dụng tín nhiệm lừa đảo khách hàng; trong khi các khoản nợ xấu ở góc khuất khiến dư luận nghi ngờ về con số thực tế; hay như chất lượng dịch vụ của ngân hàng cũng bị khách hàng phàn nàn. Ngoài ra, cả những dự án bất động sản liên quan đến ngân hàng này cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Năm 2009, VietinBank - chi nhánh Sầm Sơn được tỉnh Thanh Hóa giao hơn 7.600m2 tại trung tâm thành phố để xây dựng trung tâm đa chức năng. Tới giữa năm 2012, đơn vị này đề nghị tỉnh gia hạn thời gian sử dụng đất. Tuy nhiên, đến năm 2013, VietinBank vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, chưa thực hiện dự án theo chỉ đạo của tỉnh. Theo đó, sau khi cân nhắc, tháng 2/2018, tỉnh Thanh Hóa đã cho phép nhà băng này gia hạn thêm 24 tháng để hoàn thành dự án.

Tuy nhiên được biết, nếu sau 30/9/2018, VietinBank – chi nhánh Sầm Sơn vẫn chưa khởi công xây dựng công trình thì Sở TN&MT lập hồ sơ, trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất và không bồi hoàn bất cứ khoản kinh phí nào.

Không chỉ với dự án hơn 7.600m2 đất làm trung tâm đa chức năng, VietinBank cũng có hơn 3.000m2 dự định để xây dựng Tòa nhà VietinBank Bỉm Sơn nhưng bất thành. Cụ thể, mới đây, VietinBank Bỉm Sơn có thông báo đấu giá tài sản thông qua Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa.

Vietinbank vỡ kế hoạch với hai dự án lớn tại Thanh Hóa (Ảnh minh hoạ)

Tài sản cần đấu giá là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với khu đất 3.460m2 tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là thửa đất số 136, tờ bản đồ 84, bản đồ địa chính phường Ngọc Trạo đo vẽ năm 2011 do Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đến ngày 25/4/2062, tức còn 44 năm.

Theo các quyết định phê duyệt của cơ quan Nhà nước, khu đất này được sử dụng để xây dựng Tòa nhà VietinBank Bỉm Sơn. Tuy nhiên, từ khi được giao đất đến nay, VietinBank vẫn chưa triển khai dự án. Hiện tài sản trên đất là dãy tường rào bảo vệ, bổ trụ bằng bê tông đúc sẵn có chiều cao 2,2m, chiều dài 220m. VietinBank đưa ra giá khởi điểm là 61,3 tỷ đồng, tương đương bình quân 17,72 triệu đồng/m2.

Theo thông báo của ngân hàng, các tổ chức/cá nhân quan tâm có thể tham khảo, mua và nộp hồ sơ từ 29/8 đến 11/9. Để tham gia đấu giá, nhà đầu tư cần đặt trước 6,2 tỷ đồng trong thời gian 11/9 - 13/9. Phiên đấu giá khu đất trên sẽ được tổ chức vào sáng 14/9 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Thanh Hóa.

Như vậy, riêng tại Thanh Hóa, Vietinbank được giao đến hàng vạn mét vuông đất vị trí đắc địa với hai dự án lớn. Tuy nhiên, cả hai dự án đến nay đều nằm trên giấy vì "vỡ kế hoạch". Những ưu ái của tỉnh Thanh Hóa đối với ngân hàng này liệu có "hơi thừa" không, bởi nếu như giao hơn 10.000 m2 đất cho chủ đầu tư có năng lực khác thì biết đâu "số phận" của những khu đất này đã thay đổi?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top