Aa

Bài 5: Muốn “lách luật” kiếm lời thì phải “làm luật” từ khi xây dựng?

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Thứ Sáu, 18/05/2018 - 06:01

Để kiếm được tiền lãi, không ít các chủ đầu tư buộc phải “lách luật” để “hô biến” những tòa nhà cao tầng, khuất trong các ngõ hẻm thành “tổ chim họa mi” để thu hút khách hàng.

Xuất hiện trên thị trường đúng vào thời điểm khi bất động sản đang đóng băng cách đây 8 năm song phân khúc chung cư mini lại được đánh giá là đầy tiềm năng và sôi động. Với ưu điểm giá tiền phù hợp với ngân sách eo hẹp của các cặp vợ chồng trẻ, gần trung tâm, thủ tục mua bán nhanh gọn khiến những chung cu mini trở nên hút khách đặc biệt.

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, khi quỹ đất trong nội đô trở nên eo hẹp, sự xuất hiện của các chung cư giá rẻ mọc lên “như nấm sau mưa”, chủ đầu tư của các chung cư mini buộc phải tìm mọi cách “lách luật” để kiếm lời.

Chồng tầng càng cao càng có lãi

Theo khảo sát của PV Reatimes, các chung cư mini mọc lên chen chúc trong các ngỏ hẻm tại các khu vực Mỹ Đình, Thanh Xuân, Ba Đình đều xây dựng từ 7 - 9 tầng.

Ông Lê Văn Dương, một nhà môi giới chung cư mini, cho biết: “Với các tòa chung cư mini ở khu vực cách xa trung tâm Hà Nội như Nam Thăng Long, nhiều chủ đầu tư cam kết thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, không vượt quá 6 tầng, diện tích nhà chiếm 70%, còn lại dành cho không gian tiện ích khác. Với việc thực hiện đúng các quy định này thì những căn chung cư mini tại đây sẽ dễ dàng được cấp sổ hồng".

Các căn chung cư mini trong nội thành cao từ 7-9 tầng.

Các căn chung cư mini trong nội thành cao từ 7-9 tầng.

Ông Dương chia sẻ thêm: “Ngược lại, ở các chung cư trong nội đô, do giá đất tăng cao, diện tích nhỏ hẹp, muốn có lãi thì chủ đầu tư buộc phải xây vượt tầng. Có những tòa chung cư mini cao tới 9 tầng. Diện tích dành cho không gian sống của cư dân không có vì nơi đó được trưng dụng tiếp tục xây nhà. Những tòa chung cư này chỉ có hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng mà sẽ không làm được sổ hồng".

Giấy chứng nhận sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini xây dựng đúng quy định. (Ảnh: TĐL)

Giấy chứng nhận sổ hồng cho các căn hộ chung cư mini xây dựng đúng quy định. (Ảnh: TĐL)

Cũng theo ông Trần Anh Đức, một chuyên viên môi giới chung cư mini, “nếu xây 6 tầng, mật độ dân cư thấp thì chủ đầu tư dễ rơi vào tình trạng chi phí cao hơn doanh thu. Muốn có lãi, chủ đầu tư buộc phải chồng tầng, hoặc tận dụng các khoảng sân trống. Một số chủ đầu tư còn tiết kiệm, biến tầng 1 nơi trông xe thành 1 - 2 căn hộ để bán. Những căn hộ ở ngay tầng gửi xe đều được thiết kế với diện tích nhỏ, giá tiền hợp lý để thu hút người mua".

Hé lộ chiêu thức “lách luật”

Bên cạnh, một số chung cư mini sẵn sàng chồng tầng, bất chấp giấy phép xây dựng theo quy định chỉ 6 tầng thì có những tòa chung cư mini lại "lách luật" bằng cách xây các tầng lửng và biến tầng tum thành căn hộ.

Khảo sát của PV Reatimes tại ngõ 49 phố Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, nằm chen giữa các nhà dân là tòa chung cư mini màu xanh vừa mới xây dựng. Chị Hằng, người phụ trách quản lý chung cư mini này giới thiệu: “Tòa nhà mới hoàn thiện và đi vào hoạt động được khoảng 6 tháng nhưng người dân đã đến ở khá động. Tòa chung cư được thiết kế 8 tầng".

Theo chị Hằng, để “lách luật”, chung cư mini này còn thiết kế thêm tầng lửng, diện tích của các căn hộ trong tầng lửng hoàn toàn giống như các căn hộ khác nhưng chiều cao thấp hơn. Theo ghi nhận của PV, trong thang máy di chuyển không được thiết kế lên tầng 8 và để đi vào vào tầng lửng, ký hiệu thang máy đổi thành chữ L.

Hằng giải thích: “Chung cư chỉ được phép xây dựng ở số tầng quy định. Tuy nhiên, muốn có lãi, chủ đầu tư phải xây thêm tầng lửng, nằm giữa tầng 1 và tầng 2. Để không bị kiểm tra thì trong thang máy, tầng lửng được kí hiệu là chữ L và không có thang máy lên tầng 8 vì theo giấy phép xây dựng đây là tum. Vì muốn có thêm nhiều căn hộ nên chủ đầu tư biến phần tum thành các căn hộ nhỏ".

Giấy phép xây dựng của tòa chung cư mini ngõ 49 Lê Đức Thọ.

Giấy phép xây dựng của tòa chung cư mini ngõ 49 Lê Đức Thọ.

Theo điều tra của PV, giấy phép xây dựng cho tòa chung cư mini này bao gồm: Tầng hầm, tầng lửng, 3 tầng dành cho các căn hộ và 1 tầng tum. Song thực tế, tòa chung cư có đến 8 tầng dành cho căn hộ.

Trước quan ngại của PV về việc khi xây dựng trái phép như vậy sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt thì chị Hằng trấn an: “Trước khi xây dựng, chủ đầu tư đã “làm luật”, lo đầy đủ về mối quan hệ nên việc cơ quan chức năng vào kiểm tra chỉ là hình thức. Khách hàng đến mua hoàn toàn yên tâm dọn đồ đến ở mà không cần phải lo ngại điều gì".

Biên bản bàn giao nhà ở.

Biên bản bàn giao nhà ở.

Hợp đồng mua bán.

Hợp đồng mua bán.

Về giấy tờ pháp lý, chị Hằng cho hay, hồ sơ ban đầu ban gồm các bản photo công chứng như giấy phép xây dựng của tòa chung cư mini, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; biên bản bàn giao nhà và hợp đồng mua bán. Về sổ hồng của mỗi căn hộ, chị Hằng khẳng định sẽ sớm hoàn thiện cho khách hàng trong năm 2018.

Mời đọc giả đón đọc Bài 6 trong loạt bài: Chung cư mini: "Ổ chuột" hay "tổ chim họa mi"?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top