Aa

Bãi đỗ xe lậu có “lên ngôi”?

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 12/01/2018 - 03:30

Chỉ một tuần sau khi quyết định tăng phí trông giữ ô tô, xe máy kể từ ngày 1/1/2018 của UBND TP. Hà Nội có hiệu lực, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 11 trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sai phép với số tiền phạt hơn 32 triệu đồng.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã quyết định tăng phí trông giữ ô tô, xe máy kể từ ngày 1/1/2018; trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng mô hình trông giữ xe thông minh iParking áp dụng mức phí tăng lũy tiến theo giờ nhằm mục tiêu hạn chế sự gia tăng của phương tiện giao thông cá nhân, sử dụng có hiệu quả lòng đường, vỉa hè, giảm ùn tắc giao thông... Với mức phí tăng tối đa lên 3 lần so với quy định cũ tùy theo địa bàn.

Theo đó, giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội chính thức được áp dụng mức thu phí mới, đối với xe máy, vé ngày là 5.000 đồng/xe, vé tối là 8.000 đồng/xe, phí gửi xe cả ngày và đêm là 13.000 đồng. Còn với ôtô, phí đỗ 2 tiếng đầu là 50.000 đồng/xe, tiếng thứ 3, thứ 4 là 35.000 đồng/xe/giờ, bắt đầu từ tiếng thứ 5 trở đi là 45.000 đồng/xe/giờ, phí gửi cả ngày là 300.000 đồng/xe.

Hà Nội sẽ có thêm nhiều bãi đỗ xe ngầm ở nội đô trong thời gian tới

Liệu Hà Nội có giải quyết được bài toán "bãi đỗ xe lậu"?

Có quan điểm cho rằng, mức phí gửi xe tăng quá đột ngột, không có lộ trình cụ thể, trong khi các phương tiện công cộng phục vụ người dân thì vừa thiếu, vừa yếu khiến người dân “thực sự không hài lòng”. Thậm chí sau khi tăng phí gửi xe thì nhiều bãi gửi lậu lại có có cơ hội hoành hành buộc các cơ quan quản lý phải "ra quân".

Kết quả là từ ngày 1/1/2018 đến ngày 8/1/2018, chỉ trong vòng 1 tuần, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính các bãi trông giữ xe trái phép, bãi đỗ xe có hiện tượng hình thành “bến cóc, xe dù”. Trong đó có 11 trường hợp trông giữ phương tiện không phép, sai phép. Tổng mức phạt tiền là 32,5 triệu đồng.

Cụ thể, địa bàn quận Hoàn Kiếm có 4 trường hợp vi phạm, phạt tiền 12 triệu đồng; địa bàn quận Hoàng Mai và Cầu Giấy, mỗi quận có 1 trường hợp vi phạm phải chịu mức phạt tiền 3,5 triệu đồng; địa bàn quận Thanh Xuân có 3 trường hợp vi phạm,  phạt tiền 7,5 triệu đồng; địa bàn quận Ba Đình có 2 trường hợp, phạt tiền 6 triệu đồng.

Trao đổi xoay quanh câu chuyện này, nhiều chuyên gia giao thông nhận định rằng nếu TP. Hà Nội không kiên quyết dẹp bỏ những bãi giữ xe trái phép thì người được hưởng lợi là những cá nhân trông giữ, người dân không được hưởng lợi gì và ngân sách sẽ thất thu. Theo đó, TP cần có những chính sách quy hoạch cụ thể, khuyến khích và có cơ chế thông thoáng cho cá nhân, doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực giao thông thông minh. Đặc biệt, cần xử lý mạnh tay chấm dứt hoạt động chui của bãi gửi xe không phép. Có như vậy thì quyết định tăng giá trông giữ xe mới đạt được hiệu quả tối đa và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Cụ thể, TS. Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông chia sẻ với Reatimes: “Trước mắt Hà Nội phải kiên quyết dẹp bỏ những bãi xe trái phép, lực lượng liên ngành phải ra quân quyết liệt để xóa bỏ những bãi trông giữ xe trái phép. Nếu không làm được thì TP. Hà Nội cũng không được lợi nhiều. Bên cạnh đó là việc các bãi trông giữ xe không thuộc diện tăng giá nhưng lợi dụng tình hình này để “ăn theo”, khiến người dân bức xúc. Chúng ta phải hiểu rằng khi đưa ra chính sách thì phải làm sao để chính sách có hiệu quả, góp phần giải quyết được các bài toàn về giao thông nhưng không khiến người dân bất bình hay mất lòng tin vào những chính sách đó”.

Cũng trong cuộc họp của HĐND TP. Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội cho rằng việc tăng phí và quản lý lòng, hè đường là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, không thể lấy tăng phí để giảm quản lý và ngược lại. Cùng với tăng phí, UBND TP phải nâng cao vai trò quản lý, chấn chỉnh bằng được tình trạng chiếm dụng lòng, hè đường và bãi xe lậu thu loạn giá.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, hiện nay tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố là 91,1 ha, chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. Do vậy, để giải quyết triệt để vấn nạn ùn tắc giao thông, bên cạnh biện pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe không phép, đồng thời đầu tư xây dựng thêm các điểm đỗ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để giảm ùn tắc giao thông và giải quyết chỗ đỗ xe cho người dân trong nội đô, UBND TP đang chỉ đạo triển khai nhanh các thủ tục đầu tư đối với các dự án về hạ tầng giao thông và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư 5 bãi đỗ xe ngầm. Cùng với một loạt giải pháp khác, Hà Nội kỳ vọng thời gian tới sẽ giải quyết được bài toán giao thông đô thị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top