Aa

Bài toán quỹ đất của doanh nghiệp trước bối cảnh đất nền tăng giá?

Chủ Nhật, 01/07/2018 - 14:01

Nhà tái định cư: Có nên khai tử một "cơ thể" mang đầy "ung nhọt"?; Bong bóng bất động sản: Cẩn trọng chứ không quá hoảng hốt; Bài toán quỹ đất của doanh nghiệp trước bối cảnh đất nền tăng giá?... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua,

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm: Sôi động với nhiều thương vụ lớn

Theo báo cáo thị trường Savills vừa công bố, trong thời gian qua, sự tăng trưởng du lịch đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đáng chú ý, thị trường đã chứng kiến nhiều nhiều hoạt động đầu tư sôi động từ nhà đầu tư châu Á.

Savills nhận định, Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư và TP.HCM là địa phương nổi bật trong danh sách của các nhà đầu tư, đảm bảo vị trí hàng đầu cho triển vọng thu hút vốn và phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tâm lý thị trường vẫn tích cực trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Thị trường văn phòng của thành phố tiếp tục ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ và tỉ lệ lấp đầy cao trong quý đầu của năm 2018. Tuy nhiên, ghi nhận trong thời gian qua có rất ít giao dịch đầu tư trong lĩnh vực này do sự thiếu hụt lượng tài sản sẵn có để bán. Một giao dịch đáng chú ý đó là việc Nomura Real Estate đã thâu tóm 24% quyền sở hữu tại Sunwah Tower, một tòa nhà văn phòng hạng A tại TP.HCM vào tháng 1/2018.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bong bóng bất động sản: Cẩn trọng chứ không quá hoảng hốt

Theo TS. Võ Trí Thành, thị trường bất động sản hiện nay đang phải đối mặt với 3 rủi ro lớn: quy hoạch, chính sách vĩ mô và pháp lý.

Để nhận biết được thị trường bất động sản có xảy ra bong bóng cần xem xét các 3 dấu hiệu chính. Thứ nhất là mức độ thanh khoản của các sản phẩm bất động sản. Theo phân tích của TS. Võ Trí Thành, những báo cáo gần đây cho thấy, lượng cầu vẫn lớn ở phân khúc tầm trung và thấp, tính thanh khoản tốt.

Thứ hai là giá, nếu tăng lên 30% hay giảm 30% cần phải xem xét thật thận trọng. Mặc dù giá đất nền thời gian vừa qua chững lại nhưng chưa giảm sâu. Một số khu vực giá tăng mạnh nhưng mức tăng bình quân của các phân khúc rơi vào khoảng 3-5%. Đây là con số báo hiệu giá vẫn ổn định tại thị trường bất động sản. “Nếu nói bong bóng bất động sản không phải, hay nói thị trường đóng băng cũng không phải” – TS. Võ Trí Thành khẳng định.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Nhà tái định cư: Có nên khai tử một "cơ thể" mang đầy "ung nhọt"?

Ba tòa nhà tái định cư trên đường Sài Đồng (Long Biên) bỏ hoang cả thập kỷ, khu đô thị Nam Trung Yên xuống cấp trầm trọng, dự án tái định cư Hoàng Cầu vắng bóng người ở, lạnh lẽo giữa phố đông sầm uất... Thời gian qua, thực trạng nhà tái định cư trở thành mảng màu u ám trên thị trường bất động sản. Dù người dân có liên tục "kêu cứu", báo chí liên tục vào cuộc phản ánh nhưng dường như những tồn tại, bất cập của nhà tái định cư đã trở thành một cơ thể mang đầy mầm bệnh và ung nhọt, không còn thuốc chữa, sống dật dờ "qua ngày đoạn tháng". Chỉ đến khi mới đây, vụ việc ông Nguyễn Đức Sơn, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội bị bắt vì những sai phạm trong công tác quản lý và bố trí quỹ nhà ở tái định cư, mới phô bày hàng loạt các lỗ hổng, bất cập tồn tại trong những dự án nhà ở này và là hồi chuông cảnh báo phải nhìn nhận một cách nghiêm túc về loại hình này. 

 

Điều gì khiến từ một chính sách tốt đẹp, nhân văn lại biến thành những sản phẩm mang đầy khuyết điểm? Liệu có liều thuốc nào đủ mạnh để giệt trừ những "mầm bệnh" đang ngày một lây lan trong "cơ thể" nhà tái định cư? Có nên khai tử hình thức này để thay thế bằng một hình thức khác hợp tình, hợp lý hơn? 

Xem thông tin chi tiết tại đây

"Sàn giao dịch không tuân thủ pháp luật, tất yếu sẽ xuất hiện thị trường ảo"

Nhận định tại Hội thảo “Bất động sản miền Trung: Thực trạng và hướng phát triển bền vững” diễn ra tại Đà Nẵng sáng 28/6, đại diện Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, tốc độ phát triển của dự án bất động sản ở nhiều địa phương trong cả nước đang có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, phần lớn các dự án tại Đà Nẵng vẫn đang được triển khai đúng tiến độ.

Cụ thể, Đà Nẵng hiện có khoảng hơn 50 dự án đã và đang được triển khai. Tổng số căn hộ, nhà liền kề, biệt thự khoảng hơn 50.000 căn với nhiều nhà đầu tư lớn như Vinacapital, Alphanam Luxury, Sun Goup, Trung Nam, Hòa Bình, An Thịnh, Vingroup… Thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn đang giữ được tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định, tạo niềm tin cho nhà đầu tư về tiềm năng và triển vọng của thị trường Đà Nẵng.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Bài toán quỹ đất của doanh nghiệp trước bối cảnh đất nền tăng giá?

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo các DN, hầu hết quỹ đất đã được chuẩn bị trước để phát triển các dự án trong vòng 2 đến 5 năm tới. Tuy nhiên, một số DN cũng thừa nhận, với giá đất tăng cao trong vòng 2-3 năm vừa qua đã khiến cho việc tìm kiếm, tiếp cận quỹ đất không còn dễ dàng như trước.

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường BĐS đó là: Hoạt động mở rộng quỹ đất của DN BĐS vẫn âm thầm diễn ra, tuy nhiên xét về quy mô, mức độ có phần giảm so với những năm về trước, sự cạnh tranh quỹ đất cũng diễn ra gay gắt hơn. Với cơn khát quỹ đất trung tâm, nhiều DN đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm quỹ đất ra vùng ven hoặc các tỉnh thành lân cận nhằm mở rộng địa bàn phát triển dự án.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top