Aa

Bán lẻ có định hướng - xu hướng phát triển mới của thị trường nội thất 2018

Thứ Tư, 14/03/2018 - 00:00

Đi cùng với sự tăng mạnh về nhu cầu thiết kế nội thất hiện nay, bài toán mang tên “thỏa mãn nhu cầu khách hàng” lại càng được quan tâm, chú trọng. Trong năm 2018, “bán lẻ có định hướng” được coi là xu hướng phát triển mới, tất yếu của thị trường nội thất Việt Nam.

Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Dũng, CEO – người sáng lập Công ty Nội thất thông minh X’Home để làm rõ xu hướng phát triển mới của thị trường nội thất 2018.

PV: Xin ông cho biết nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đối với việc mua và thiết kế, thi công nội thất?

Ông Nguyễn Tuấn Dũng: Trong 2, 3 năm trở lại đây, xây dựng của Việt Nam bùng nổ, không chỉ ở Hà Nội, chung cư - một giải pháp nén đô thị - “mọc lên như nấm” khiến cho thị trường căn hộ và nhu cầu về nội thất tăng đột biến. Do đó, nội thất hiện nay đa phần phục vụ cho không gian chung cư, khoảng 60 - 70%.

Với mức diện tích trung bình vừa (50 - 70m2) và nhỏ (40 - 50m2) chiếm số đông, có nhiều ánh sáng và không gian sinh hoạt trên cùng một mặt bằng và sẽ chia thành từng diện tích nhỏ cho các không gian phòng. Chính vì diện tích các phòng tương đối nhỏ như vậy nên hầu hết tất cả khách hàng đều có nhu cầu:

Thứ nhất, nội thất có công năng sử dụng thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Họ cần rất nhiều dạng không gian có khả năng chứa được nhiều đồ hết mức có thể.

Thứ hai là yếu tố thẩm mỹ.

Thứ ba là rẻ, tức giá thành phải hợp lý. Khi hình thành nên căn hộ của mình, khách hàng còn có cả nhu cầu nắm bắt luôn được giá tiền tại thời điểm đó là bao nhiêu.

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, CEO – người sáng lập Công ty Nội thất thông minh X’Home (Ảnh: Ly Nga)

Ông Nguyễn Tuấn Dũng, CEO – người sáng lập Công ty Nội thất thông minh X’Home (Ảnh: Ly Nga)

PV: Các đơn vị thiết kế, thi công nội thất hiện nay ở Việt Nam đã đáp ứng được những nhu cầu đó của khách hàng?

Ông Nguyễn Tuấn Dũng: Thị trường nội thất hiện nay có sự tham gia của hai nhóm đơn vị kinh doanh, bao gồm: các công ty thiết kế thi công nội thất và nhóm những công ty tập trung về bán lẻ.

Đối với nhóm các công ty thiết kế, phần lớn sẽ tư vấn sơ bộ và thiết lập hợp đồng với khách hàng. Sau đó, các công ty này đến khảo sát không gian căn nhà, lên thiết kế, chỉnh sửa và chốt báo giá thi công, triển khai thi công và thanh toán. Tuy nhiên, với xu hướng, thị hiếu của khách hàng trong thời gian tới đây, nhất là trong thời điểm phân khúc nội thất phổ thông vẫn còn đang chiếm phần lớn thị trường, cách thức cung cấp dịch vụ và sản phẩm của các công ty nội thất này là chưa phù hợp.

Chưa phù hợp ở chỗ, người tiêu dùng muốn nhận hàng phải nhanh, không muốn chờ đợi, nhưng thực tế thời gian thiết kế, thi công nội thất phải mất tối thiểu từ một đến hai tháng. Mặt khác, trước khi họ bỏ tiền ra cho chi phí thiết kế, họ đã muốn phải biết được giá sản phẩm sau này họ phải chi cho căn hộ của mình. Khách hàng không muốn bỏ tiền thiết kế cho các công ty sau đó lại phải chờ đợi bản thiết kế và chờ đợi giá thi công…

Trong một số trường hợp, chi phí cuối cùng mà các công ty thiết kế đưa ra lại vượt quá túi tiền của người tiêu dùng, như vậy, người tiêu dùng sẽ mất trắng số tiền thiết kế bỏ ra và mất cả một khoảng thời gian chờ đợi. Ngoài ra, khách hàng cũng rất mong chờ các chính sách hậu mãi và được trải nghiệm trước sản phẩm trước khi mua, tuy nhiên, nhu cầu này ở Việt Nam vẫn chưa được đáp ứng tốt.

Hiện nay, phần lớn các công ty thiết kế, thi công nội thất không có đủ không gian để khách hàng trải nghiệm sản phẩm do có diện tích khá khiêm tốn. Chỉ khi giải quyết được những khúc mắc này thì những đơn vị thiết kế, thi công nội thất mới có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Một không gian phòng khách do X'Home thiết kế, thi công (Ảnh: X'home)

Một không gian phòng khách do X'Home thiết kế, thi công (Ảnh: X'home)

PV: Vậy nhóm các đơn vị tập trung bán lẻ nội thất có làm tốt điều này?

Ông Nguyễn Tuấn Dũng: Các công ty bán lẻ có những showroom rất to hoặc những địa điểm lớn. Do họ tập trung phát triển mặt bằng bán lẻ lớn cho nên giá sản phẩm “đội” lên rất cao. Hơn nữa, những showroom như vậy cũng được sắp xếp rất nhiều sản phẩm do tâm lý tận dụng không gian của đơn vị bán lẻ. Điều này khiến cho khách hàng bị rối loạn khi chọn lựa, lên ý tưởng hình thành nên căn hộ của mình.

Thêm vào đó, các đơn vị bán lẻ như vậy cũng không có đơn vị tư vấn về thiết kế để khách hàng có thể lên ý tưởng về toàn bộ không gian của khách hàng.

PV: Như vậy, cả hai mô hình kinh doanh nội thất hiện nay đều không thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Theo ông, đâu sẽ là xu hướng phát triển của thị trường nội thất năm 2018 để đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Tuấn Dũng: Về cơ bản, xu hướng nội thất của năm 2018, để tạo thành hẳn một xu hướng mới so với những thời điểm từ năm 2017 trở về trước thì phải có một hình thức kinh doanh và một sản phẩm nội thất đáp ứng được ít nhất 4 nhu cầu của khách hàng, bao gồm: giao hàng nhanh, sản phẩm phải có tính thẩm mỹ, hậu mãi tốt, khi mua khách hàng phải biết được luôn chi phí phải bỏ ra.

Sang năm 2018, phát triển bán lẻ, phát triển sản xuất hàng loạt, “bán lẻ có định hướng” sẽ là xu hướng của thị trường nội thất năm nay, sao cho khách hàng vừa có thể mua sản phẩm ngay, kiểm soát được giá trị của từng sản phẩm qua đó nắm bắt được tổng chi phí đầu tư và họ vẫn có định hình sẵn rằng họ cần mua những gì. Đây chính xác là những gì X’Home đang thực hiện. Chỉ có xu hướng đó mới có thể thực sự đáp ứng được những nhu cầu trên của khách hàng.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top