Sân chơi không dành cho người chỉ nhìn vào sự màu mỡ của một phân khúc cố định

Theo bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, trong quý I/2018, tổng nguồn cung bán lẻ tại riêng TP.HCM khoảng hơn 1,2 triệu mét vuông sàn với 73.000m2 sàn mới từ 3 siêu thị và 2 trung tâm mua sắm được khai trương. Ba dự án đóng cửa và 3 dự án đổi chức năng, tổng cộng giảm 39.200m2 sàn.

Xét về giá thuê, thống kê của Savills cho thấy giá thuê trung bình giảm nhẹ -1% theo quý. Công suất thuê trung bình giảm nhẹ -1 điểm % do nguồn cung mới tại khu vực ngoài trung tâm có giá thuê và công suất thuê thấp. Các thương hiệu thời trang mới và thương hiệu F&B quốc tế gia nhập thay thế những thương hiệu kém thu hút. 

Doanh thu bán lẻ tăng cao ở F&B, quần áo và vật dụng gia đình. Tiện ích tự động và mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến. Thương mại điện tử liên tục thu hút đầu tư, với nổi bật là việc tham gia bước đầu thị trường Việt Nam của Amazon.

Trao đổi với Reatimes, ông Troy Griffiths, Phó Giám Đốc Điều hành Savills Việt Nam đánh giá, ngành bán lẻ tại Việt Nam đang trải qua quá trình biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ.

thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại

Thời gian tới, chúng ta sẽ có dịp chứng kiến rất nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại. Ảnh minh họa.

“Trong quá khứ, những loại hình bán lẻ đương đại là rất hiếm thấy. Giờ thì chúng ta có gì?”, trả lời câu hỏi này, ông Troy Griffiths cho biết, hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nhiều trung tâm mua sắm mọc lên với những thiết kế thời thượng, đẹp mắt. Bán lẻ đang thay đổi từng ngày, và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.

“Trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích hiện đại phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, giải trí lẫn sáng tạo. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử, đơn cử tại Việt Nam cũng đang lớn mạnh cùng sự phát triển công nghệ thông minh. Và hơn hết, tất cả những sự thay đổi, tiến hóa này đều hướng đến người tiêu dùng”, ông Troy Griffiths nhận định.

Ông Philippe Courbois, Giám đốc dịch vụ Khách hàng và Đổi mới thì cho rằng, bên cạnh sự chuyển mình của mô hình bán lẻ truyền thống, những đầu tư về công nghệ như ứng dụng (app), điện thoại thông minh, thương mại điện tử, việc mua bán hàng hóa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sự kết hợp gần đây của nhiều nhà bán lẻ truyền thống và các sàn thương mại điện tử cũng là một câu trả lời cho việc thích ứng, thay đổi nhằm hướng đến một mô hình bán lẻ phù hợp với thời đại và người tiêu dùng.

Cùng quan điểm, ông Troy cũng khẳng định, đối với những nhà bán lẻ nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Việt Nam, nếu không chú ý đến những tiềm năng từ thị trường cũng như sự năng động từ kết cấu dân số trẻ và đặc biệt là thói quen sử dụng điện thoại thông minh thì sẽ rất đáng tiếc. Việc am hiểu khách hàng, nhất là người tiêu dùng tại Việt Nam, vốn là một điều không dễ dàng.

Và vì thế, sân chơi bán lẻ ở Việt Nam không dành cho những ai chỉ chú trọng vào sự màu mỡ của một thị trường đang lên mà còn là sự kiên định, quyết đoán. Thế hệ khách hàng trẻ cũng mang yếu tố quyết định, ảnh hưởng đến phần lớn thói quen và hành vi tiêu dùng.

“Dĩ nhiên là chúng ta sẽ có nhiều cân nhắc dành cho những nhà bán lẻ nước ngoài, và điều đầu tiên có lẽ là việc am hiểu sâu sắc một thị trường mới. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều thành công lẫn thất bại của các đơn vị, và bài học là cần tìm hiểu kĩ trước khi triển khai bất kì giai đoạn nào.

Bước tiến hay bước lùi của các thương hiệu cũng là một điều rất hiển nhiên của ngành bán lẻ, nhưng ít nhất là trong thời điểm này, thị trường Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố như thời điểm lý tưởng cũng như sự mở rộng nhanh chóng, người tiêu dùng có thu nhập cao và sở thích mua sắm đa dạng. Nói chung, đây là một thời khắc thú vị”, ông Troy nói.

Nhà bán lẻ nội địa bước vào chuyển đổi

mô hình pop-up store là một giải pháp khá phổ biến, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay.

Mô hình pop-up store được cho là một giải pháp khá phổ biến, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay.

Còn đối với ông Trevor Vivian, Giám Đốc điều hành Tập đoàn Benoy, trung tâm mua sắm đang thay đổi khắp châu Á, một phần cũng bởi sự thay đổi của người tiêu dùng và thói quen của họ. Sự thay đổi của thị trường bán lẻ Việt Nam vô cùng rõ rệt, điển hình là tại TP.HCM và Hà Nội. Sự thay đổi đến từ việc chuyển đổi của thị trường kinh tế thời kì đầu, sang một nền kinh tế có thể được gọi là “tinh tế” hơn. Sự tinh tế đến từ chính bản thân ngành bán lẻ, xu hướng thiết kế, thậm chí lan sang cả ngành ẩm thực. Ngoài hương vị tuyệt vời, đồ ăn Việt Nam cũng vô cùng đẹp mắt. Chính vì thị trường thay đổi quá nhanh, chúng ta lại cần phải nhanh chóng tìm hiểu kỹ lưỡng hơn.

Bên cạnh đó, ông Trevor cũng nhấn mạnh về vai trò và sự chuyển đổi của các nhà bán lẻ nội địa tại Việt Nam.

“Tôi cho rằng họ đang từng bước hiểu rõ hơn về chính sản phẩm của mình – điều sẽ làm nên sự khác biệt đối với các thương hiệu quốc tế. Việc các thương hiệu nước ngoài tham gia vào thị trường cũng là một tín hiệu khả quan, bởi sự kết hợp này sẽ tạo nên sự thay đổi, sự phong phú cho môi trường bán lẻ và người tiêu dùng Việt Nam. Đừng bỏ quên nét văn hóa đặc trưng và các sản phẩm bản địa đặc sắc của các bạn, bởi đây chính là yếu tố quan trọng để định vị giá trị và niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam trên bản đồ thế giới”, ông Trevor cho biết.

Còn theo ông Nicholas Bradstreet, Giám đốc Điều hành kiêm Trưởng bộ phận cho thuê Savills Hong Kong, ngành bán lẻ Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng vào khoảng 129,6 tỷ đô la trong năm 2017, tăng 10,6% so với năm 2016. Nền kinh tế Việt Nam cũng nằm trong top những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc Điều Hành Savills Hong Kong cũng cho rằng, nhà bán lẻ cũng như chủ cho thuê cần có sự chuẩn bị, phản ứng phù hợp với những xu hướng mới, ví dụ như tích hợp thêm nhiều giá trị giái trí, ẩm thực dành cho khách hàng bên cạnh nhu cầu thương mại, mua sắm. Trong đó, mô hình pop-up store (những cửa hàng xuất hiện tạm thời trong một thời gian cố định – PV), được ông Nicholas cho là một giải pháp khá phổ biến, khi phù hợp với nhiều hoàn cảnh, mục đích từ việc giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, cũng như kiểm tra thị trường mới,…

Nhật Bình

Bạn đang đọc bài viết Bán lẻ thế hệ mới - tương lai nằm trong sự thay đổi tại chuyên mục Chuyển động thị trường của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com