Reatimes.vn

CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

23/05/2019, 06:01 GMT+7

Vụ xén đất Công viên Cầu Giấy xây bãi đỗ xe:

Báo cáo thành phố 21/22 ý kiến cư dân phản đối

Reatimes.vn Ngày 17/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành liên quan về việc nghiên cứu, đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm và dịch vụ thương mại trên đất Công viên Cầu Giấy.

Lo sợ dự án bị biến tướng

Trước đó, ngày 12/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức hội nghị đối thoại với đại diện các ban quản trị, cư dân các tòa nhà chung cư chịu tác động của dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại – gọi tắt là Dự án (thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy).

Ngày 17/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo  số 127/BC-UBND, gửi UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành liên quan. Theo báo cáo, tại cuộc họp ngày 12/5, do ông Phương Kiến Quốc, Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy chủ trì, đã ghi nhận 21/22 ý kiến phát biểu tại cuộc họp phản đối dự án nghiên cứu lấy đất Công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm và dịch vụ thương mại.

Theo đó, UBND quận Cầu Giấy ghi nhận 6 nhóm các ý kiến của người dân. Các ý kiến này đều bày tỏ sự phản đối việc xén đất công viên làm bãi đỗ xe ngầm.

Liên quan đến nhóm ý kiến cho rằng việc chọn địa điểm nghiên cứu Dự án là chưa hợp lý, UBND quận Cầu Giấy ghi nhận nội dung hiện nay, đất công viên ở Hà Nội còn thiếu, mật độ cây xanh tính trên đầu người ở quận Cầu Giấy còn thấp, người dân còn thiếu khu vui chơi. Công viên Cầu Giấy luôn được xem là “lá phổi xanh” nơi sinh hoạt cộng đồng của cư dân.

Ngày 17/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành liên quan, việc nghiên cứu, đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại trên đất Công viên Cầu Giấy.

Ngày 17/5/2019, UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành liên quan, việc nghiên cứu, đề xuất Dự án trên đất Công viên Cầu Giấy.

Do vậy, việc triển khai bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy sẽ phá vỡ cảnh quan, môi trường xanh sạch, không gian yên tĩnh vốn có của công viên, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân xung quanh. Việc xây dựng bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ trên đất Công viên Cầu Giấy không giải quyết được việc đỗ xe mà sẽ tạo thành điểm đen ùn tắc giao thông tại khu vực.

UBND quận Cầu Giấy cũng báo cáo với lãnh đạo thành phố về việc cư dân không tin tưởng vào tính khả thi của các dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, khi mà, thời gian gần đây nhiều dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ trên địa bàn thành phố sử dụng không đúng mục đích như: Dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính, Nguyễn Khánh Toàn.

Do vậy, người dân không tin tưởng vào các dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại triển khai trên đất Công viên Cầu Giấy. Nhất là khi dự án đề xuất ngoài 3 tầng hầm (2 tầng đỗ xe, 1 tầng trung tâm thương mại) còn có khối công trình nổi cao 9m với diện tích hơn 700m2.

Trong khu vực nghiên cứu Dự án còn một số ô đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe, nhưng chưa được đưa vào sử dụng hoặc sử dụng chưa đúng mục đích và một số ô đất chậm triển khai. Đề nghị thành phố yêu cầu các chủ đầu tư đưa vào sử dụng đúng quy hoạch bãi đỗ xe hoặc thu hồi đất chậm triển khai dự án, điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu làm bãi đỗ xe ngầm và bãi xe cao tầng.

Nhà đầu tư “hô biến” chung cư thành đất chưa xây dựng?

Cũng trong bản báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội, quận Cầu Giấy cũng nêu rõ những ý kiến của người dân trong việc lựa chọn đơn vị nghiên cứu đề xuất dự án.

Cụ thể, việc điều chỉnh quy hoạch nghiên cứu Dự án cần phải được thực hiện bởi cơ quan Nhà nước, các cơ quan chuyên ngành về quy hoạch, không thể giao cho một đơn vị tư nhân nghiên cứu đề xuất. Do vậy, việc lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ - gọi tắt là Công ty Tây Hồ có đúng quy định và đủ năng lực không?

Việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch phải có điều tra xã hội học, lấy ý kiến cộng đồng cư dân, phải đấu thầu công khai. Nhà đầu tư được lựa chọn không thể trùng với đơn vị được giao nghiên cứu, đề xuất dự án.

Với nhóm ý kiến phản ánh đơn vị chủ đầu tư không công khai hồ sơ dự án với người dân, cũng đã được quận Cầu Giấy ghi nhận và nêu trong báo cáo gửi thành phố.

Dự án chưa làm rõ sự phù hợp, nhu cầu bãi đỗ xe gắn với quy hoạch chung, quy hoạch giao thông, sự phát triển giao thông công cộng. Chủ đầu tư - Công ty Tây Hồ đưa ra các thông số không đúng, sai thực tế như chung cư N08B liền sát với phạm vi khu đất nghiên cứu làm bãi xe chỉ cao 3 - 4 tầng, trong khi thực tế cao 10 tầng.

Chung cư N04B1, N04B2 hiện là các tòa nhà cao 18 và 11 tầng thì chủ đầu tư lập bản vẽ là đất đô thị chưa xây dựng. Hồ sơ nghiên cứu Dự án cũng chưa nêu đánh giá tác động về môi trường. Về tính toán kinh tế, việc đầu tư vào bãi đỗ xe này sẽ lỗ, vậy tại sao vẫn đầu tư?

Không đồng tình việc xén đất Công viên Cầu Giấy xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại, cư dân nhiều chung cư lân cận dự án đã căng băng rôn, biểu ngữ phản đối.

Cư dân nhiều chung cư lân cận dự án đã căng băng rôn, biểu ngữ phản đối xén đất Công viên Cầu Giấy xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại. (Ảnh: Trần Tiến)

Báo cáo số 127 cũng nêu rõ các nội dung phản ánh về quá trình thực hiện các bước để triển khai Dự án, như phạm vi lấy ý kiến chỉ cần của vùng ảnh hưởng trực tiếp, không nhất thiết phải lấy ý kiến xa khu vực nên việc lấy kiến chưa khách quan. Phiếu lấy ý kiến không được gửi đến cho tất cả các gia đình trong phạm vi lấy ý kiến.

Tỷ lệ phiếu lấy ý kiến chưa được làm rõ giữa số phiếu đồng thuận và đồng thuận của các tổ dân phố, các toà nhà. Bởi vì, tất cả các tòa nhà trực tiếp xung quanh khu việc nghiên cứu dự án đều không đồng thuận (chung cư N04B1, B2, N08B, N10…). Theo kết quả công bố có trên 800 phiếu không đồng thuận, nhưng thực tế có trên 1.000 hộ dân ký vào đơn không thuận gửi các cơ quan có thẩm quyền.

“Cư dân đã có đơn kiến nghị gửi Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã giao các sở, ngành xem xét, trả lời kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, người dân chưa nhận được trả lời từ các cấp có thẩm quyền, đề nghị UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành sớm trả lời người dân theo quy định”, báo cáo số 127 của UBND quận Cầu Giấy nêu rõ.

Trước đó, nhiều chung cư lân cận Dự án đã căng băng rôn, biểu ngữ phản đối việc xén đất Công viên Cầu Giấy xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại. Đồng thời, theo ý kiến của các cư dân, một phần họ bức xúc vì kiến nghị được tổ chức buổi đối thoại đã không được chính quyền địa phương xem xét.

Trao đổi với phóng viên, một số cư dân lân cận Dự án chia sẻ, họ đã nắm bắt được thông tin UBND quận Cầu Giấy đã có báo cáo lên thành phố, về những ý kiến của người dân trong hộ nghị ngày 12/5. Tuy nhiên, hiện báo cáo mới được gửi đến UBND TP. Hà Nội và họ đang chờ đợi ý kiến, quyết định cuối cùng từ phía thành phố.

Người dân tin rằng, những ý kiến trên liên quan đến việc thực hiện Dự án sẽ được lãnh đạo thành phố xem xét và có chỉ đạo sát sao. Từ đó, đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của người dân và hơn hết là tránh tạo “điểm nóng” trên địa bàn. Ngoài ra, việc giải quyết dứt điểm vấn đề trên cũng đồng thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Bạn đang đọc bài viết Báo cáo thành phố 21/22 ý kiến cư dân phản đối tại chuyên mục Kiến trúc - Quy hoạch của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP