Aa

Bảo hiểm cháy nổ nhà sau hoả hoạn: Thiệt hại phải được bồi thường kịp thời và toàn bộ

Thứ Tư, 23/11/2016 - 23:49

Đó là nhận định của Luật sư Nguyễn Minh Tuấn (Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn quản lý toà nhà Việt) liên quan đến công tác bảo hiểm cháy nổ khi gần đây, trên địa bàn cả nước thường xuyên xảy ra các vụ hỏa hoạn, cháy nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Luật sư Nguyễn Minh Tuấn

Luật sư Nguyễn Minh Tuấn

- PV: Thưa ông, gần đây xảy ra cháy liên tiếp nhiều căn nhà gần nhau như vụ cháy ở đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), hay vụ cháy nhà trên đường Trần Khát Chân... gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của. Ngoài các biện pháp phòng, tránh thì vấn đề bồi thường khi có thiệt hại đáng tiếc xảy ra từ hoả hoạn cũng rất cần thiết. Ông có thể cho biết pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này được không?

- Luật sư Nguyễn Minh Tuấn: Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ về trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Căn cứ theo Điều 604 Bộ luật Dân sự 2005, người bị thiệt hại về tài sản, sức khỏe hoặc người thân của những người bị thiệt hại về tính mạng do vụ cháy gây ra có quyền yêu cầu người gây ra vụ cháy (theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền) bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. 

Theo đó, người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ xem xét ai là người gây ra vụ cháy gây thiệt hại thì phải bồi thường.Ví dụ như vụ cháy ở Trần Thái Tông vừa qua, nếu nguyên nhân vụ cháy là do thợ hàn xì làm cháy biển quảng cáo của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác thì người hàn xì sẽ phải chịu trách nhiệm trong trường hợp người thợ hàn hoạt động cá nhân. Trường hợp người công nhân này làm việc theo hợp đồng với Công ty cung cấp dịch vụ hàn xì cho quán karaoke thì công ty này sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trường hợp quán karaoke chưa có đầy đủ giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật, khi cháy không xử lí được đám cháy thì chủ quán cũng có liên đới bồi thường.

Mặt khác, Điều 605 Bộ luật dân sự 2005 cũng quy định rõ, thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.

-Pháp luật Việt Nam đã có những quy định nào về bảo hiểm cháy nổ nhà ở bắt buộc hay chưa, thưa luật sư?

- Pháp luật Việt Nam đã có quy định về bảo hiểm nhà ở. Cụ thể, theo Điều 78 Luật nhà ở thì nhà nước khuyến khích các chủ sở hữu mua bảo hiểm nhà ở. Đối với nhà ở thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy thì chủ sở hữu nhà ở này phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

- Quán karaoke có buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ không? Trường hợp xảy ra hoả hoạn thì người có thiệt hại sẽ được các bảo hiểm nào chi trả nếu tham gia thưa ông?

Theo mục 3 và mục 9, phụ lục II, Nghị định 79/2014/NĐ-CP, “ Trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, nhà thi đấu thể thao trong nhà, sân vận động ngoài trời; vũ trường, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí đông người, công trình công cộng khác.

Nhà chung cư; nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000 m3 trở lên” thuộc danh mục các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ. Theo quy định trên, quán karaoke thuộc trường hợp bắt buộc tham gia bảo hiểm cháy, nổ.

Ngoài ra, các loại bảo hiểm phải chi trả nếu người thiệt hại có tham gia bảo hiểm gồm: Bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm vật chất ô tô, xe máy, bảo hiểm y tế.

Xin cám ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top