Aa

Bảo lãnh ngân hàng - Những người mua nhà cần lưu ý

Thứ Năm, 30/05/2019 - 23:30

Với những dự án được ngân hàng bảo lãnh nghĩa vụ tài chính, người mua nhà có thể yên tâm rằng khoản tiền của mình sẽ không bị mất trắng hoặc nộp tiền tỷ vào rồi mòn mỏi đợi nhà hàng chục năm trời.

 

Bảo lãnh ngân hàng – khắc phục rủi ro chậm bàn giao nhà

Dự án The Zei - số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình đã được Ngân hàng HDBank bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Dự án The Zei - số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình đã được Ngân hàng HDBank bảo lãnh nghĩa vụ tài chính.

Vợ chồng chị Mai mua một căn chung cư tại quận Hà Đông (Hà Nội) từ năm 2013 nhưng cho tới nay đã hơn 6 năm trôi qua mà vẫn chưa được nhận nhà.

“Tin vào những lời chào mời như ‘mật ngọt rót tai’, rất nhiều người như tôi đã bỏ tiền ra với mong muốn sở hữu một căn hộ nhưng giờ đây tất cả vẫn chỉ nằm trên giấy. Tiền đã đóng mà vẫn không có nhà ở, vẫn phải ở căn hộ thuê từ hồi mới cưới”, chị Mai nói.

Không khó để lấy ví dụ về những dự án khởi công ngót chục năm mà vẫn không thể bàn giao nhà khiến cho khách hàng phải chạy vạy khắp nơi gửi đơn thư kiến nghị.

Một báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, tổng hợp tại 43 địa phương trên cả nước có tới 215 dự án có khiếu nại, tranh chấp, một trong số các lý do hàng đầu là do dự án chậm tiến độ xây dựng.

Để khắc phục rủi ro chậm giao nhà, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 quy định: từ đầu tháng 7/2015, tất cả dự án bán đều buộc phải có ngân hàng bảo lãnh cho khách hàng.

Tiếp đó, Thông tư 13/2017/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 07/2015/TT-NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng, trong đó có sửa đổi một số nội dung về bảo lãnh trong bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, nội dung bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai là ngân hàng thương mại cam kết với khách hàng mua, thuê mua về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà mà không hoàn lại tiền đã nhận ứng trước của khách và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua bán nhà, sau đó chủ đầu tư phải nhận khoản nợ này và trả cho ngân hàng.

Ngân hàng bảo lãnh mua nhà ở hình thành trong tương lai là một trong những căn cứ để bảo vệ quyền lợi trực tiếp cho người mua nhà. Hay nói một cách khác, với những dự án bất động sản được cấp chứng thư bảo lãnh, việc sở hữu chứng thư bảo lãnh chính giống như việc hiện thực hoá "niềm tin" của khách hàng.

Chính vì lẽ đó, giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc lựa chọn những doanh nghiệp uy tín trên thị trường, khi ký kết hợp đồng mua nhà, người mua cần xem xét dự án có được cấp chứng thư bảo lãnh hay không bằng việc yêu cầu chủ đầu tư đưa ra thỏa thuận bảo lãnh theo luật định để đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Bảo lãnh “niềm tin” cho người mua nhà

Trên thực tế, hiện thị trường cũng có nhiều dự án uy tín đã được cấp chứng thư bảo lãnh ngân hàng theo đúng quy định. Trong đó, có thể kể tới một trong những dự án đang tạo sức hút lớn trên thị trường là dự án The Zei, số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình.

Dự án hiện đã được Ngân hàng HDBank bảo lãnh nghĩa vụ tài chính. Cho tới hiện tại, chủ đầu tư CTCP Đầu tư địa ốc Hải Đăng ký hợp đồng bảo lãnh với Ngân hàng HDBank cho tổng dự án.

Anh Trần Quang Huy, nhân viên một ngân hàng tại Hà Nội cho hay: “Ngân hàng sẽ chỉ phát hành bảo lãnh cho người mua nhà trong dự án của chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những căn cứ để bảo vệ quyền lợi trực tiếp cho người mua nhà trong trường hợp chủ đầu tư không hoàn thành được việc bàn giao nhà đúng tiến độ. Với những dự án được bảo lãnh như The Zei, người mua nhà có thể yên tâm rằng khoản tiền của mình sẽ không bị mất hoặc nộp tiền tỷ vào rồi mòn mỏi đợi nhà hàng chục năm trời”.

Không chỉ yên tâm về mặt pháp lý, The Zei hiện còn được thị trường đánh giá cao nhờ nhiều yếu tố về vị trí, thiết kế, hệ thống tiện ích…

Các căn hộ được thiết kế theo phong cách tối giản gồm 2-3 mặt thoáng với ban công, cửa sổ lớn đón gió trời và ánh nắng tự nhiên.

Các căn hộ được thiết kế theo phong cách tối giản gồm 2-3 mặt thoáng với ban công, cửa sổ lớn đón gió trời và ánh nắng tự nhiên.

Nằm tại trung tâm khu vực Mỹ Đình, dự án The Zei được thừa hưởng trọn vẹn hệ thống tiện ích đồng bộ, hiện đại của khu vực như công viên hồ điều hòa rộng 18ha, sân vận động quốc gia Mỹ Đình... Cư dân dễ dàng tiếp cận các cơ sở giáo dục, y tế, vui chơi giải trí lớn của khu vực.

The Zei được xây dựng theo mô hình "thành phố thẳng đứng" - nơi tích hợp hệ thống tiện ích đẳng cấp cấu thành cuộc sống tiện nghi. Tại đây, mọi nhu cầu vui sống, làm việc, mua sắm và giải trí của cư dân sẽ được đáp ứng với 4 tầng trung tâm thương mại gồm rạp chiếu phim, bể bơi bốn mùa, không gian làm việc chung sáng tạo (co-working space), vườn Zen trên tầng thượng, khu vui chơi trẻ em, fitness center & spa, 4 tầng hầm đỗ xe...

Dự án với gần 900 căn hộ cao cấp, chia thành 5 loại hình gồm: căn hai phòng ngủ, căn ba phòng ngủ, căn hộ kép (dual-key), căn hộ thông tầng (duplex) và penthouse.

Các căn hộ tại dự án cũng được thiết kế theo phong cách tối giản gồm 2 - 3 mặt thoáng với ban công, cửa sổ lớn đón gió trời và ánh nắng tự nhiên. Các không gian mở kết nối với thiên nhiên, cây xanh được ưu tiên, tạo nên một thảm thực vật thu nhỏ như quảng trường cây xanh, vườn treo cách mỗi 3 tầng, vườn Zen trên tầng thượng...

Mọi thông tin chi tiết liên hệ qua Hotline: 0971 19 91 91 hoặc Website: thezei.vn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top