Aa

Bão số 10 nguy hiểm gần đến cấp độ thảm hoạ

Thứ Năm, 14/09/2017 - 13:05

Bão số 10 có tên quốc tế là Doksuri đang hướng thẳng vào nước ta, rủi ro thiên tai cấp 4, chỉ sau cấp độ thảm hoạ, dự kiến đổ bộ vào đất liền chiều tối 15-9.

Sáng 14-9, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì phiên họp trực tuyến cùng các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó với bão số 10.

Phiên họp trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 10 sáng 14-9 - Ảnh: CHÍ TUỆ.

Phiên họp trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 10 sáng 14-9 - Ảnh: CHÍ TUỆ.

Bão mạnh cấp 15, giật cấp 17

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết bão số 10 đang hướng thẳng vào nước ta, hoàn lưu bão rộng tới trên 500km2. Đến chiều 13-9, cấp độ rủi ro thiên tai của cơn bão này đã lên đến cấp 4 trong số 5 cấp độ, chỉ sau cấp thảm hoạ.

Ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, cho đến 7h sáng nay 14-9, tâm bão cách điểm gần nhất đất liền nước ta là Đà Nẵng khoảng 500km, cách Hà Tĩnh 700km, bão cấp 11, giật cấp 14.

"Qua theo dõi của các đài dự báo trên thế giới về vị trí di chuyển, đổ bộ, cơ quan dự báo của Trung Quốc cho rằng bão mạnh lên cấp 15, Hong Kong cũng cho rằng bão mạnh cấp 15, Hoa Kỳ cho rằng bão mạnh cấp 15 và giật cấp 17" - ông Cường nói.

Dự báo đường đi của cơn bão số 10, cập nhật đến 9h sáng nay 14-9 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương.

Dự báo đường đi của cơn bão số 10, cập nhật đến 9h sáng nay 14-9 - Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương.

Theo dự báo, bão số 10 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng về bờ biển Hà Tĩnh -Quảng Bình và có xu hướng mạnh lên. Khi tiệm cận bờ biển Hà Tĩnh - Quảng Bình, bão cấp 11, có thể giật tới cấp 15.

"Khoảng chiều tối mai 15-9 bão sẽ đổ bộ vào các khu vực kể trên nhưng trước đó có thể chịu ảnh hưởng từ gió giật. Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị là những vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp, bão cấp 11, giật tới cấp 15" - ông Cường cho biết.

Cơn bão này sẽ gây ra lượng mưa rất lớn. Từ Thanh Hoá - Quảng Ngãi có thể mưa đến 300mm. Dự báo suốt từ Quảng Ninh cho đến Quảng Bình có thể nước biển dâng tới 1m, có nơi dâng tới 2-3m.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, phó tư lệnh Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cho biết cho đến sáng 14-9, các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hoà đã kêu gọi, kiểm đếm 69.547 tàu với 287.359 lao động, thông báo để họ biết vị trí, diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Số tàu thuyền còn hoạt động trong khu vực từ 13,0-19,0 độ vĩ Bắc bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa còn 4.679 tàu với 27.864 lao động. Các phương tiện trên đều đã nắm được thông tin về cơn bão số 10 và đang chủ động di chuyển, trú tránh.

"Hiện nay, còn 4 phương tiện với 38 người ở Ninh Bình và Thanh Hoá chưa nắm được thông và chưa liên lạc, hiện đang tiếp tục kêu gọi" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam thông tin.

Ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương: Các đài dự báo trên thế giới cho rằng bão Doksuri có thể mạnh lên cấp 15 - Ảnh: CHÍ TUỆ

Ông Hoàng Đức Cường, giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương: Các đài dự báo trên thế giới cho rằng bão Doksuri có thể mạnh lên cấp 15 - Ảnh: CHÍ TUỆ

"Chúng tôi đã chỉ đạo biên phòng các tỉnh dừng tất cả các hoạt động không cần thiết, tập trung cho phòng chống bão. Tập trung thực hiện khẩn trương trong ngày hôm nay 14-9, tiếp tục kêu gọi qua máy Icom và cần thiết sẽ bắn pháo sáng để ngư dân nhận biết. Tiếp tục kiểm tra việc chằng chống tàu thuyền ở khu vực cửa sông".

Ông Nguyễn Văn Nam cũng nhấn mạnh không để trường hợp nào ở lại trên lồng bè nuôi trồng thuỷ sản. Đồng thời ngay từ bây giờ cảnh báo hạn chế phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 theo hướng đi vào khu vực ảnh hưởng của bão để tránh rủi ro thiệt hại.

"Tôi đề nghị 25 tỉnh có liên quan chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, nếu làm tốt chằng chống nhà cửa, bão vào sẽ giảm được thiệt hại" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam lưu ý.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam: Nếu làm tốt chằng chống nhà cửa, bão vào sẽ giảm được thiệt hại - Ảnh: CHÍ TUỆ.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam: Nếu làm tốt chằng chống nhà cửa, bão vào sẽ giảm được thiệt hại - Ảnh: CHÍ TUỆ.

Cấm biển, sẵn sàng di dời dân, cho học sinh nghỉ

Ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết đã quyết định cấm biển từ 7h sáng ngày 14-9. Đến giờ Nghệ An còn 887 phương tiện hoạt động ở ven biển Nghệ An, 138 phương tiện còn hoạt động bên ngoài tỉnh, đều đã nhận được thông tin về vị trí của bão, đang trên đường vào bờ.

"Trường hợp một tàu cá bị đâm vào đá ngầm, lực lượng biên phòng đã đưa các thuyền viên vào bờ an toàn" - ông Đường thông tin. Tỉnh này cũng đang tập trung xử lý các hồ chứa phòng trường hợp mưa to, đồng thời có phương án chống ngập úng ở đô thị.

Chủ tịch Nghệ An cũng kiến nghị Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều tàu cứu hộ cứu nạn có công suất lớn vào cảng Cửa Lò để sẵn sàng cứu hộ khi cần thiết.

Ông Đặng Ngọc Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết đã hoãn tất cả các cuộc họp để dồn toàn bộ lực lượng phòng chống bão, cấm biển từ 17h chiều 13-9.

Lo lắng lớn nhất của tỉnh này là 8.000ha cây ăn quả đang được mùa, có nguy cơ thiệt hại nếu bão vào mạnh. Tỉnh cũng đã chuẩn bị kịch bản di dời hơn 28.000 dân tại 13 huyện, thị xã.

Người dân TP Vinh, Nghệ An hối hả cắt tỉa cây cối phòng chống bão số 10 sáng 14-9 - Ảnh: DOÃN HOÀ.

Người dân TP Vinh, Nghệ An hối hả cắt tỉa cây cối phòng chống bão số 10 sáng 14-9 - Ảnh: DOÃN HOÀ.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh đã di dời thì không để người dân trở lại trước khi bão vào.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cũng cho biết đang kêu gọi toàn bộ hơn 8.500 tàu thuyền đánh cá vào bờ, khó khăn lớn nhất là những tàu có công suất trên 300CV chưa có chỗ neo đậu.

Quảng Bình cũng xác định phải di dời hơn 20.000 hộ dân.

Tại Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính, chủ tịch UBND tỉnh cho biết đã quyết định cho học sinh tất cả các trường nghỉ học từ chiều 14-9. 

Ngư dân Nghệ An hối hả vào bờ chạy bão số 10 - Ảnh: DOÃN HÒA.

Ngư dân Nghệ An hối hả vào bờ chạy bão số 10 - Ảnh: DOÃN HÒA.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Thừa Thiên - Huế cho biết toàn bộ 688 tàu thuyền của tỉnh đến 10h sáng nay sẽ về nơi trú ẩn, và tổ chức cấm biển. Tỉnh đã lên kế hoạch sơ tán gần 27.000 hộ dân vùng có khả năng ảnh hưởng nặng.

Các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh cũng đã mở toàn bộ cửa van để nước lũ tràn tự do. Ba hồ chứa lớn nhất trên lưu vực sông Hương đã chuẩn bị dung tích hơn 496 triệu m3 để chứa lũ.

Ông Trần Quang Hoài, tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai, cảnh báo khi bão đổ bộ chiều tối 15-9, thuỷ triều ở khu vực cửa Hội (Nghệ An - Hà Tĩnh) có thể dâng khoảng 1,8-2m, có nguy cơ đe dọa đê biển, nhất là những điểm xung yếu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top