Aa

Bất chấp NHNN bơm ròng 3 tuần liên tiếp, lãi suất liên ngân hàng vẫn tăng cao

Thứ Tư, 29/08/2018 - 20:11

BVSC cho rằng, tuy NHNN liên tục bơm ròng qua hai kênh OMO và tín phiếu trong 3 tuần trở lại đây, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trong trạng thái eo hẹp.

NHNN bơm ròng 3 tuần liên tiếp, thanh khoản vẫn eo hẹp

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần vừa qua (20 - 24/8/2018), NHNN đã bơm mới 16.564 tỷ đồng qua kênh OMO, trong khi đó lượng vốn đáo hạn qua kênh này đạt 12.089 tỷ đồng, có nghĩa là NHNN đã bơm ròng 4.475 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, qua kênh tín phiếu, NHNN đã phát hành 702 tỷ đồng tín phiếu mới trong khi lượng vốn đáo hạn đạt 700 tỷ đồng. Như vậy, tuần vừa qua NHNN đã hút ròng 2 tỷ đồng qua kênh tín phiếu.

Tổng hợp hai kênh OMO và tín phiếu, NHNN đã bơm ròng 4.473 tỷ đồng vào thị trường. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp NHNN có động thái bơm ròng qua cả hai kênh tín phiếu và OMO. Diễn biến NHNN bơm ròng trong ba tuần trở lại đây cho thấy NHNN muốn điều tiết lại trạng thái thanh khoản eo hẹp của toàn hệ thống sau khi NHNN đã hút ròng lượng tiền lớn (gần 60.000 tỷ đồng) trong tuần từ 30/07 đến 03/08/2018.

Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất tiếp tục có xu hướng tăng đối với các loại kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần với biên độ tăng ở mức 0,066% - 0,206%. Đây đã là tuần thứ 3 liên tiếp lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức cao. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 0,12% đạt mức 4,5%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 1 tuần tăng 0,206%, đạt mức 4,466%/năm, lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần tăng 0,066%, đạt mức 4,556%/năm. Bất chấp động thái bơm ròng vốn trở lại của NHNN qua hai kênh OMO và tín phiếu trong 3 tuần ần đây, thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ở trong trạng thái eo hẹp.

Đồng NDT sẽ sớm ổn định trở lại giúp giải tỏa áp lực với tỷ giá USD/VND

Tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm mạnh (33 đồng) so với tuần trước đó, về mức 23.279,2 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm có bước giảm 6,8 đồng, về mức 22.680,6 VND/USD. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index có diễn biến giảm (1,214%) so với các đồng tiền chủ chốt khác (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), về mức 95,23 điểm.

BVSC nhấn mạnh, trên thị trường thế giới có thông tin rất đáng chú ý về cơ chế điều hành tỷ giá của Trung Quốc. Cụ thể, NHTW Trung Quốc cho biết nước này đã áp dụng trở lại nhân tố “Cyclical-counter” trong cơ chế điều hành tỷ giá của nước này. Hiểu đơn giản thì ngoài tỷ giá liên ngân hàng đóng cửa ngày hôm trước, sự biến động của rổ tiền tệ thì Trung Quốc sẽ có thêm yếu tố điều hành chủ quan trong đó.

Yếu tố này không được định lượng một cách cụ thể. Việc áp dụng nhân tố này đã khiến NHTW Trung Quốc niêm yết tỷ giá đồng NDT trong 2 tuần gần đây theo hướng mạnh hơn thực tế. Đây được coi là động thái can thiệp của Trung Quốc nhằm ngăn chặn đà giảm giá của NDT và tránh cáo buộc sử dụng NDT như vũ khí trong chiến tranh thương mại với Mỹ.

"Chúng tôi duy trì quan điểm Trung Quốc ưa thích một đồng NDT ổn định hơn là một đồng NDT biến động quá mạnh (cả ở chiều tăng giá lẫn giảm giá). Sự ổn định trở lại của đồng NDT sẽ giúp giải tỏa áp lực đối với tỷ giá USD/VND.", các chuyên gia của BVSC cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top