Aa

Bất chấp rủi ro pháp lý, Condotel tại Đà Nẵng vẫn tăng nguồn cung

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 29/08/2018 - 06:01

Mặc dù có những lo ngại giao dịch một số sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như Condotel sụt giảm do tính pháp lý chưa rõ ràng. Song báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Đà Nẵng mới đây của Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung các sản phẩm này vẫn tăng.

Ghi nhận của Savills cho thấy, hiện đang có 109 khách sạn 3 - 5 sao với khoảng 12.900 phòng cung ứng ra thị trường. Dự báo, trong nửa cuối năm 2018, hơn 1.400 phòng khách sạn 3 - 5 sao sẽ gia nhập thị trường Đà Nẵng. Bởi, Đà Nẵng vẫn tiếp tục duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Nửa đầu năm nay, thành phố đón 4 triệu lượt khách du lịch, tăng 29% theo năm. Trong đó, khách quốc tế tăng 47% theo năm, đạt mức 1,6 triệu lượt.

Đáng chú ý là sản phẩm Condotel có tổng nguồn cung đến từ 15 dự án. Trong đó, quận Ngũ Hành Sơn dẫn đầu nguồn cung với 57% thị phần, hầu hết số căn đến từ chủ đầu tư Empire Group. Các dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo sẽ cung cấp khoảng 1.570 căn ra thị trường.

Thị trường Condotel cũng ghi nhận sự tăng giá thời gian qua. Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.100 USD/m2 (khoảng hơn 40 triệu đồng/m2), tăng 19% theo năm nhưng tỷ lệ hấp thụ đạt 86%, giảm 8% theo năm.

Nguồn cung Condotel tại Đà Nẵng (Savills Việt Nam)

Nguồn cung Condotel tại Đà Nẵng (Savills Việt Nam)

Với biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung cũng chỉ đến từ 15 dự án, riêng tại quận Ngũ Hành Sơn có 12 dự án, tương đương 91% thị phần. Savills nhận định, uy tín của chủ đầu tư, cam kết lợi nhuận cùng lợi thế gần biển là những nhân tố đem đến thành công cho sản phẩm này. Trong nửa cuối năm 2018, dự kiến thị trường có thêm 45 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng ghi nhận mặt bằng để cho thuê làm văn phòng và bán lẻ luôn được quan tâm. Cụ thể, phân khúc bán lẻ có giá thuê và công suất thuê tăng. Thị trường ghi nhận thị phần tập trung chủ yếu tại quận Hải Châu với mật độ bán lẻ lớn nhất, theo sau là quận Thanh Khê.

Giá thuê gộp trung bình đạt mức cao nhất ba năm nhờ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó công suất thuê tăng 1%. Quận Hải Châu ghi nhận hoạt động cải thiện nhất.

Đặc biệt, một dự án mới với 2.400 m2 sẽ ra mắt trong nửa cuối năm 2018. Quận Hải Châu được kỳ vọng tiếp tục là khu vực thu hút nhiều sự quan tâm từ các chủ đầu tư.

Cùng với phân khúc bán lẻ, thị trường ghi nhận phân khúc văn phòng cũng có nguồn cung và giá thuê tăng. Tổng nguồn cung tăng 3% theo năm nhờ Hilton Bach Dang khai trương với 3.000 m2. Quận Hải Châu tiếp tục dẫn đầu với thị phần 75%. Trong bốn năm qua, tổng nguồn cung tăng trưởng trung bình 8%/năm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top