Aa

Bất động sản 24h: Chủ đầu tư phớt lờ quy định dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội

Thứ Ba, 22/11/2016 - 14:01

BĐS khu công nghiệp: Cung tăng, cầu chưa giảm; Nhiều chủ đầu tư làm ngơ việc dành 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội; Thị trường BĐS 2017: "Sân chơi" cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp; Thị trường BĐS khởi sắc, xi măng, sắt thép cũng hưởng lợi "hồi sinh"; ... là những thông tin BĐS nổi bật trong 24h qua.

Nhiều chủ đầu tư làm ngơ việc dành 20% quỹ đất xây nhà ở xã hội

HĐND TP. Hà Nội vừa thành lập Đoàn giám sát đô thị để kiểm tra công tác quy hoạch đô thị và thực hiện quy định về xây dựng tại các quận, huyện trên địa bàn Thành phố. Lý do chính dẫn đến việc HĐND TP. Hà Nội thành lập đoàn giám sát, vì thời gian gần đây, cử tri có nhiều phản ánh về việc nhiều chủ đầu tư không dành 20% quỹ đất tại dự án nhà ở thương mại cho mục đích nhà ở xã hội như quy định.

Hiện trên địa bàn Hà Nội đang rất thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội.

Hiện trên địa bàn Hà Nội đang rất thiếu hụt nguồn cung nhà ở xã hội. Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, việc phát triển nhà ở xã hội được coi là trụ cột chính sách của ngành xây dựng, nhưng việc giám sát, kiểm soát các chủ đầu tư sử dụng quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội lâu nay vẫn chưa được sát sao, dẫn tới thiếu hụt nghiêm trọng nhà ở xã hội.

Xem chi tiết bài tại đây.

Thị trường BĐS 2017: "Sân chơi" cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp

Đó là một trong những nhận định của ông Nguyễn Minh Hoàng – Chuyên gia tài chính BĐS – Viện Huấn luyện Tài chính Thực dụng 1xu khi trao đổi với Reatimes xoay quanh tình hình phát triển của thị trường BĐS trong nước thời gian tới.

Theo vị chuyên gia này, năm 2017, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang và có tính thanh lọc mạnh. Những chủ đầu tư yếu về tài chính, năng lực sẽ dần bước ra khỏi "cuộc chơi", nhường sân cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp. 

Bong bóng BĐS khả năng có xảy ra cục bộ tại một số nơi có mô hình sản phẩm tốt, dễ tăng trưởng nóng chứ không xảy ra trên diện rộng.

Trong năm tới, niềm tin vào sức mua ổn định của thị trường sẽ tiếp tục được duy trì, nhưng mãi lực này chỉ ở mức tăng dần dần chứ không ồ ạt. Lượng cầu thực trong năm 2017 cũng sẽ bền vững hơn, giảm đầu cơ và lướt sóng.

Xem chi tiết bài tại đây.

BĐS khu công nghiệp: Cung tăng, cầu chưa giảm

Nắm bắt xu thế dòng vốn FDI chảy mạnh, các nhà phát triển hạ tầng khu công nghiêp trong nước và nước ngoài đều gia tăng đầu tư vào các khu công nghiệp mới. Điển hình là Becamex IDC với khu công nghiệp quy mô 4.600 ha tại Bình Dương, VSIP đầu tư Dự án Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore với khu công nghiệp 750 ha tại Nghệ An, Atama (Thái Lan) đầu từ khu công nghiệp 410 ha tại tỉnh Đồng Nai, hay mới nhất là Viglacera khởi công Khu công nghiệp Đồng Văn IV tại tỉnh Hà Nam…

Bất động sản khu công nghiệp được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Ảnh: Lê Toàn.

BĐS khu công nghiệp được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Ảnh: Lê Toàn.

Báo cáo BĐS công nghiệp của Công ty TNHH Savills Việt Nam vừa công bố cho biết, trong nửa đầu năm 2016, cả nước đã có thêm 6 khu công nghiệp mới được thành lập, cung cấp 700 ha diện tích cho thuê. Tổng diện tích của 218 khu công nghiệp tập trung chủ yếu ở hai vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc và miền Nam, đạt 59.700 ha và diện tích cho thuê xấp xỉ 41.000 ha.

Không dừng ở đó, số lượng khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, bởi hàng loạt nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đang rục rịch nhảy vào phân khúc này để đón đầu làn sóng FDI khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết được thực thi, như FTA Việt Nam - EU (EVFTA) và gần nhất là Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Xem chi tiết bài tại đây.

Doanh nghiệp liều 'cõng' lãi suất cho 5.000 người mua nhà xã hội

Với 20 dự án tổng quy mô 20.000 căn thuộc diện nhà ở xã hội (tính đến năm 2018), Công ty Hoàng Quân đứng trước thách thức làm sao bán được nhà trong bối cảnh nhiều khiếu nại, bức xúc của khách hàng về chính sách lãi suất thả nổi.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng và cho chính mình, HQC đã áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất tự phát cho tất cả các khách hàng mua dự án nhà ở xã hội do công ty phát triển hoặc liên kết đầu tư trải dài khắp cả nước. Dự kiến sẽ có trên 5.000 hồ sơ hưởng ưu đãi từ chính sách hỗ trợ lãi suất này với số tiền giải ngân hơn 2.000 tỷ đồng. Đây cũng là trường hợp đầu tiên một chủ đầu tư táo bạo áp dụng chính sách bù lãi suất cho các dự án diện nhà xã hội trong thời gian chờ Chính phủ thu xếp dòng vốn cho loại nhà ở này.

Xem chi tiết bài tại đây.

Thị trường BĐS khởi sắc, xi măng, sắt thép cũng hưởng lợi "hồi sinh"

Chính nhờ sự phát triển mạnh mẽ, sôi động của thị trường BĐS đã kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của các ngành cung cấp vật liệu xây dựng như xi măng, sắt, thép… Trong đó xi măng là thị trường có chỉ số phát triển ấn tượng nhất.

Theo thống kê từ Bộ Xây dựng, 9 tháng năm 2016, tổng sản lượng ximăng tiêu thụ nội địa của toàn ngành ước đạt 43,55 triệu tấn, bằng 107,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Dựa trên các dự báo kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 và các chính sách đầu tư phát triển, Bộ Xây dựng đã tính toán nhu cầu xi măng năm 2016 khoảng 75- 77 triệu tấn, tăng 3,2-6% so với năm 2015, trong đó tiêu thụ xi măng nội địa khoảng 59-60 triệu tấn, tăng 4,5% - 6,3%.

Hiệp hội Thép Việt Nam cũng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2016, hoạt động sản xuất các loại thép xây dựng, ống thép, tôn mạ, thép cán nguội… tăng trưởng mạnh nhờ bất động sản. Tiêu thụ thép đạt 8,4 triệu tấn, tăng 27,8% so với cùng kỳ.

Xem chi tiết bài tại đây.

Hà Nội cấm đặt văn phòng, trụ sở tại chung cư: DN sốc cũng phải làm!

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn TP không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.

Trước đó, phía Bộ Xây dựng cho rằng, do quản lý lỏng lẻo nhà chung cư nên người dân có thói quen mua căn hộ rồi cho thuê làm văn phòng, điều này rất nguy hiểm bởi lẽ mỗi công trình đều được thiết kế theo mục đích riêng và người sử dụng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế. 

Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh: “Cho dù doanh nghiệp “sốc” thì các cơ quan chức năng vẫn phải tiến hành. Không chỉ vì nhu cầu một vài doanh nghiệp mà bỏ qua việc đảm bảo tính mạng và an toàn cho cả cộng đồng cư dân trong tòa nhà”.

Xem chi tiết bài tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top