Aa

Bất động sản 24h: “Có dự án, sản phẩm nhà ở đủ dùng đến 2020”

Thứ Ba, 21/02/2017 - 06:01

“Có dự án, sản phẩm nhà ở đủ dùng đến 2020”; Giá căn hộ 2017: Không có cửa giảm? BĐS quyết liệt kích cầu ngay trong tháng Giêng; Chung cư siêu rẻ chỉ 100 triệu đồng: Nếu Hà Nội “bật đèn xanh”; Kiếm chác từ nhà ở xã hội;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

“Có dự án, sản phẩm nhà ở đủ dùng đến 2020”

“Nhìn chung chưa có biến động lớn về thị trường bất động sản trong năm 2017 và đầu 2018, nhưng thị trường đang có biểu hiện thừa biệt thự, resort. Tới đây, Bộ sẽ có những khuyến cáo cụ thể hơn để các doanh nghiệp có sự điều chỉnh cho phù hợp”.

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại buổi làm việc giữa cơ quan này với Tổ công tác của Thủ tướng, ngày 17/2.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, đúng là thị trường đang có dấu hiệu lệch pha cung - cầu, trong đó rõ nhất là thiếu phân khúc nhà trung bình, giá rẻ, thừa nguồn cung hạng sang, cao cấp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay, đúng là thị trường đang có dấu hiệu lệch pha cung - cầu, trong đó rõ nhất là thiếu phân khúc nhà trung bình, giá rẻ, thừa nguồn cung hạng sang, cao cấp.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay, đúng là thị trường đang có dấu hiệu lệch pha cung - cầu, trong đó rõ nhất là thiếu phân khúc nhà trung bình, giá rẻ, thừa nguồn cung hạng sang, cao cấp.

“Theo tính toán của chúng tôi, có những sản phẩm, dự án đã đủ dùng đến năm 2020. Chúng tôi đang bàn với các bộ, ngành để có phương thức kiểm soát tín dụng với bất động sản cao cấp, bàn với các địa phương để kiểm soát tốt phân khúc cao cấp ở địa phương. Chúng tôi cũng đang kiểm tra các dự án sử dụng nhiều đất”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho hay.

Với thực tế đó, người đứng đầu ngành xây dựng “hứa” với Tổ công tác rằng, tới đây Bộ sẽ quyết liệt hơn trong việc giải quyết tồn tại này, đồng thời đang xây dựng đề án đánh giá tình hình thị trường, đề xuất giải pháp, cơ chế quản lý để thị trường phát triển bền vững, có hiệu quả, thông suốt hơn.

Xem chi tiết tại đây.

Giá căn hộ 2017: Không có cửa giảm?

Nhận định về thị trường căn hộ bán ở Việt Nam, CBRE cho rằng, tiếp tục đà tăng mạnh trong năm 2015, thị trường căn hộ bán ở Việt Nam năm 2016 kết thúc với những chỉ số tích cực, mặc dầu có những lo ngại ngày càng tăng về vấn đề thừa nguồn cung.

Lực hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn hướng đến phân khúc thấp hơn được kỳ vọng sẽ giữ được tâm lý thị trường và mang lại sự cân bằng cho thị trường căn hộ. Dẫn thông tin từ Ngân hàng Thế giới, với xu hướng hiện tại của làn sóng di cư đô thị ở Việt Nam, tỷ lệ dân số sống ở thành thị được dự báo sẽ tăng gần 50% vào năm 2040, tức là cần thêm khoảng 374.000 căn hộ trong các thành phố mỗi năm để đáp ứng nhu cầu.

Xem chi tiết tại đây.

BĐS quyết liệt kích cầu ngay trong tháng Giêng

Năm 2016, thị trường BĐS không đạt được những bước tăng trưởng vượt bậc, tạo kỷ lục giao dịch như năm 2015 nhưng vẫn là một năm khá nhiều thành công đối với các doanh nghiệp BĐS. Hàng loạt dự án BĐS đạt mức thanh khoản cao chỉ sau một thời gian ngắn ra hàng như HD Mon City (Mỹ Đình), Tràng An Complex (Cầu Giấy, Hà Nội), Aqua Bay tại Ecopark (Hưng Yên) hay Republic Plaza (TPHCM)....

Dự báo về thị trường BĐS năm 2017 của hàng loạt đơn vị uy tín như CBRE, Savills hay các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm đều cho thấy thị trường BĐS năm 2017 sẽ tiếp tục phát triển ổn định nhưng cũng sẽ là một năm có nhiều thách thức khi nguồn cung BĐS cao cấp đang ở mức quá cao trong khi nguồn cầu chủ yếu lại hướng nhiều về phân khúc nhà trung cấp và giá rẻ.

Nắm bắt được xu hướng của thị trường, không chờ đợi hết tháng Giêng mà ngay từ sau tết các doanh nghiệp BĐS đã cấp tập bước vào cuộc đua mới. Để giành khách hàng, cùng với việc mở bán ồ ạt ngay từ mùng 10 Tết, các doanh nghiệp cũng rộng tay khuyến mãi kích cầu.

Xem chi tiết tại đây.

Chung cư siêu rẻ chỉ 100 triệu đồng: Nếu Hà Nội “bật đèn xanh”…

Ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát, đơn vị đã và đang xây dựng hàng nghìn căn nhà ở xã hội tại Hà Nội cho hay: Vấn đề ở đây không phải là câu chuyện doanh nghiệp có làm được hay không mà cái chính là đầu ra cho sản phẩm.

Chuyên gia cho rằng, nếu xây dựng nhà ở xã hội giá 100-200 triệu đồng ở những khu công nghiệp lớn, cách trung tâm Hà Nội 10 - 20 km là phù hợp và làm được. Ảnh: Minh Thư.

Chuyên gia cho rằng, nếu xây dựng nhà ở xã hội giá 100-200 triệu đồng ở những khu công nghiệp lớn, cách trung tâm Hà Nội 10 - 20 km là phù hợp và làm được. Ảnh: Minh Thư.

Bởi theo ông, ngay khi công ty xây dựng dự án nhà ở xã hội The Vesta (Hà Đông) đã luôn đặt tiêu chí chất lượng thương mại, không gian sống, tiện ích phải không thua kém nhà ở thương mại mới có thể thanh khoản được sản phẩm.

Mặt khác, ông Giang cho rằng, mỗi vùng đặc thù có sự khác nhau, ở Bình Dương rất sẵn quỹ đất, quan trọng còn do tiêu chuẩn về làm nhà ở và nhu cầu nhà ở từng khu vực. Có thể ở Bình Dương nhu cầu làm nhà ở cho công nhân nên nhu cầu và sự cạnh tranh không cao như ở Hà Nội.

Xem chi tiết tại đây.

Kiếm chác từ nhà ở xã hội

Năm nào, đoàn thanh tra các cấp đều có kế hoạch kiểm tra dự án NƠXH trên địa bàn Hà Nội. Song, nhiều năm nay, cơ quan chức năng của Hà Nội chỉ xử phạt được 2 trường hợp chuyển nhượng trái phép NƠXH tại dự án Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) và 8 trường hợp hộ gia đình đăng ký mua nhà 2 lần ở các dự án NƠXH. Còn lại, hầu hết các dự án đều được kết luận “đúng quy định, xét duyệt đúng quy trình”. Hiện, mọi quy trình xét duyệt đối tượng, chấm điểm do chủ đầu tư tiến hành. Thế mới có câu chuyện ông bố của một lãnh đạo là chủ đầu tư dự án NƠXH có căn hộ tại dự án do con xây. Thực tế, một số quy định  bất ổn từ việc đơn giản hóa thủ tục xác nhận cho người dân khi mua NƠXH đã gây nên tình trạng “loạn” xác nhận.

Cụ thể, theo thông tư hướng dẫn của Nghị định 100/2015/NĐ-CP, người có nhu cầu mua NƠXH chỉ cần xác nhận chưa có nhà của lãnh đạo nơi công tác (kể cả công ty cổ phần, trách nhiệm hữu hạn) kèm theo quyết định bổ nhiệm, hợp đồng lao động thời hạn 1 năm trở nên là xong khâu khó nhất khi làm hồ sơ. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng “cò” lợi dụng làm khống nhiều bộ hồ sơ và khi được xét duyệt đủ điều kiện mua nhà ngay lập tức chuyển nhượng, khiến chủ đầu tư không thể kiểm soát được.

Chính vì vậy mới có tình trạng, nhiều chủ hộ khi về ở đã bán cho nhau để đập thông tầng như tại dự án NƠXH số 30 Phạm Văn Đồng (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) do Cty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Bắc Hà làm chủ đầu tư. Cụ thể, hai căn hộ số 20 và 21 của các tầng 8, 9, 14, 18 được đập thông với nhau, tạo thành những căn hộ lớn. Nghiêm trọng hơn, tại tầng 19 có tới sáu căn hộ là 1901, 1902, 1906, 1907, 1920, 1921 được nối thông thành ba căn hộ lớn.

Xem chi tiết tại đây.

TP. HCM kiến nghị cho xây nhà trên hành lang kênh, rạch

Đó là kiến nghị được đưa ra tại Hội nghị phản biện xã hội Dự thảo quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng do Ủy ban MTTQ TP. HCM tổ chức.

Trước đó, theo quy định, người dân sống trong hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, hồ công cộng không được xây sửa, hợp thức hóa, chuyển mục đích sử dụng, mua bán nhà đất... dẫn đến tình trạng nhiều gia đình sống lâu năm nhưng không được tách thửa để xây dựng nhà.

Theo dự thảo mới, trong trường hợp Nhà nước giải tỏa, thu hồi đất để xây dựng các công trình khác thì được xem xét bồi thường theo đúng quy định./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top