Aa

Bất động sản 24h: Năm 2017, người thu nhập thấp vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Thứ Sáu, 13/01/2017 - 14:01

BĐS nghỉ dưỡng hưởng lợi nhờ khách du lịch quốc tế tăng; 2017: Năm bản lề cho sự phát triển của thị trường BĐS nhà ở; 2017 sẽ là năm kỷ lục cho hoạt động mua bán và sáp nhập trên thị trường BĐS; Hết gói 30.000 tỷ, người thu nhập thấp mua nhà vay tiền thế nào?; … là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà: Sẽ siết quy hoạch đô thị

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, sắp tới sẽ đưa ra hàng loạt các giải pháp về thể chế để làm công cụ quản lý quy hoạch đô thị.

Bộ trưởng khẳng định: “Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ có công cụ quản lý nhà nước điều chỉnh quá trình thực hiện để tránh tình trạng như hiện nay. Quy hoạch tốt nhưng khi điều chỉnh lại mập mờ, không có sự tham gia của cộng đồng”.

Theo Bộ trưởng Hà, Bộ Xây dựng đi theo nhiều hướng, một là vấn đề thể chế thành công cụ quản lý. Hiện nay đã có, nhưng không hiệu quả. Chính vì thế, Bộ đang xây dựng Luật Quy hoạch phát triển đô thị. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước phải đổi mới về nhận thức cách làm quy hoạch. 

“Xem thế giới làm quy hoạch cái gì? Tại sao mình không làm được như họ? Từng chủ thể phải tham gia vào trong quá trình quy hoạch”, Bộ trưởng nói.

Xem chi tiết tại đây.

BĐS nghỉ dưỡng hưởng lợi nhờ khách du lịch quốc tế tăng

Alternaty vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng với điểm sáng là sự gia tăng mạnh mẽ của lượt du khách quốc tế. Cụ thể, trong năm qua, khách Trung Quốc (tăng 51%), Hàn Quốc (tăng 39%), Nga (tăng 28%) và Thái Lan (tăng 26%) trong khi du khách Nhật, Mỹ, Đài Loan và Malaysia cũng tăng hơn 10%. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng, Việt Nam vẫn đang phụ thuộc khá nhiều vào nguồn khách đến từ Trung Quốc chiếm 27% tổng lượt du khách quốc tế.

Bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017.

BĐS nghỉ dưỡng được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017.

Năm 2016 vừa qua thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam ghi nhận những địa điểm mới đang được triển khai tích cực như: Phú Quốc, Hồ Tràm, Sapa, Quy Nhơn, Cát Bà, Đồng Hới... Trong vài năm tới, Việt Nam hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến được du khách muốn khám phá hoặc quay trở lại do ngày càng có nhiều thương hiệu, dự án mới gia nhập thị trường với mức giá phòng cạnh tranh. 

Xem chi tiết tại đây.

2017: Năm bản lề cho sự phát triển của thị trường BĐS nhà ở

Sáng 12/11, tại Hà Nội, Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư BĐS Việt Nam (VICOREAL) thuộc Hiệp hội BĐS Việt Nam phối hợp với Trung tâm nghiên cứu BĐS Thái Lan (AREA) và Viện nghiên cứu Doanh nghiệp và BĐS (VDB) tổ chức Hội thảo quốc tế "Thị trường BĐS nhà ở Hà Nội hướng tới 2017”.

Hội thảo do ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam chủ trì với sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý Nhà Nước, đại diện các doanh nghiệp BĐS trong nước và trung tâm nghiên cứu BĐS Thái Lan (đơn vị thẩm định giá, nghiên cứu và thông tin về BĐS lớn nhất tại Thái Lan, đã nghiên cứu thị trường BĐS toàn khu vực Châu Á nhiều năm nay).

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, nhà ở là một trong những phân khúc quan trọng nhất của thị trường BĐS. Thủ tướng Chính phủ có một chiến lược riêng về phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt năm 2011 với mục tiêu, năm 2020, diện tích nhà ở đô thị đạt 29m2 sàn/người; Tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại các đô thị loại đặc biệt đạt trên 90% tổng số đơn vị nhà ở xây dựng mới.

Bên cạnh đó, ông Nam cho rằng năm 2016, thị trường BĐS cũng bộc lộ nhiều tồn tại đang là thách thức cho sự phát triển chung trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Xem chi tiết tại đây.

2017 sẽ là năm kỷ lục cho hoạt động mua bán và sáp nhập trên thị trường BĐS

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Việt Nam) vừa đưa ra nhận định rằng: “2017 sẽ tiếp tục là 1 năm tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam. kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận các hoạt động tích cực trên hầu hết các phân khúc, tập trung chủ yếu vào phân khúc bình dân/ trung cấp của thị trường căn hộ bán, thị trường văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, thị trường Khách sạn và thị trường khu công nghiệp. Dựa trên nguồn cầu mà chúng tôi nhận được từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước, chúng tôi tin rằng 2017 sẽ là năm kỷ lục cho hoạt động mua bán & sáp nhập trên thị trường bất động sản Việt Nam".

Tình hình kinh tế vĩ mô tác động đến bất động sản, đại diện JLL cho rẳng: Tăng trưởng GDP cả nước năm 2016 tuy có thấp hơn năm 2015 và không đạt được chỉ tiêu đề ra của chính phủ, nhưng vẫn được đánh giá là khá tính cực trong bối cảnh thời tiết khí hậu không thuận lợi, nhiều thiên tai, và bất ổn địa chính trị.

Tuy vậy, nếu nhìn vào các ngành sản xuất và dịch vụ, nền kinh tế vẫn có những tăng trưởng nhất định, đến từ tăng trưởng mạnh trong thu hút vốn đầu từ nước ngoài (FDI), doanh thu bán lẻ và lượng du khách quốc tế tới Việt Nam. Những tăng trưởng đáng kể trong các ngành sản xuất và dịch vụ cho thấy sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam.

Chỉ tiêu tăng trưởng GDP và dự báo của Ngân hàng Thế giới cho năm 2017 đều ở mức cao hơn mức thực hiện ghi nhận trong năm 2016, kỳ vọng rằng xu hướng tăng trưởng ở các ngành sản xuất và dịch vụ vẫn sẽ tiếp tục, tình hình sản xuất nông lâm ngư nghiệp sẽ được cải thiện, và các kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế thế giới sẽ sớm có các tác động tích cực đến Việt Nam.

Xem chi tiết tại đây.

Thị trường BĐS: Đua bung hàng mùa "nóng" nhất

Tại Hà Nội, trong vòng hơn 1 tuần vừa qua, hàng loạt dự án đã được các doanh nghiệp tung ra thị trường. Sôi động nhất là phân khúc căn hộ chung cư với nguồn cung dự án mới tập trung chủ yếu ở ba khu vực là phía Tây, phía Nam và khu vực Hồ Tây.

Ngay ngày đầu năm mới, đã có nhiều dự án tung hàng đón khách. Ảnh: Dũng Minh.

Ngay ngày đầu năm mới, đã có nhiều dự án tung hàng đón khách. Ảnh: Dũng Minh.

Có thể kể đến những dự án đáng chú ý như Vinhomes Skylake Phạm Hùng (Cầu Giấy) của Vingroup, Sun Grand City Ancora Residence (Hoàn Kiếm) của Sun Group..., hay mới nhất là Dolphin Plaza của Công ty cổ phần TID, dù đã đi vào hoạt động được một thời gian, cũng mở bán nốt những căn còn lại.

Phí bên kia sông Hồng, quận Long Biên và vùng lân cận cũng đang dần trở thành điểm "nóng" mới với hàng loạt dự án lớn nhỏ công bố thời gian qua, như Ecohome Phúc Lợi, FLC Long Biên, Aqua Bay Sky tại Ecopark (Hưng Yên)…

Sôi động không kém thị trường Hà Nội, tại TP.HCM cuộc đua bung hàng cuối năm cũng khá sôi động, nhất là khu vực Tây Bắc. Tại quận Tân Bình, chỉ trong vòng 2 tháng qua đã có tới 4 dự án được ra mắt, trong đó gần đây nhất là Dự án Republic Plaza do Công ty cổ phần Thương mại Thùy Dương Đức Bình phát triển. Trong lễ ra mắt dự án, chủ đầu tư đưa ra hàng loạt ưu đãi như tặng sổ tiết kiệm, tặng gói thanh toán trả chậm 1%/tháng cho khách hàng.

Xem chi tiết tại đây.

Hết gói 30.000 tỷ, người thu nhập thấp mua nhà vay tiền thế nào?

Năm 2016, người thu nhập thấp chính thức chia tay gói 30.000 tỷ. Với nhà ở xã hội, dù đã cơ chế và chính sách thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội nhưng đến nay nhiều người mua nhà vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn.

Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của Ngành Xây dựng mới đây, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện nay một số dự án đã triển khai nhưng chưa vay được vốn. Đây là khó khăn này thì cả doanh nghiệp và khách hàng. Như dự án ở Hoài Đức với hàng nghìn căn hộ nhưng dân không vay được vốn.

Nỗi lo về vốn là bài toán khó với người thu nhập thấp.

Nỗi lo về vốn là bài toán khó với người thu nhập thấp.

Thực tế, sau khi Luật nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2015, ngay sau đó, Chính phủ ban hành Nghị định 100 liên quan đến việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Liên tiếp sau đó là Quyết định 1013/QĐ-TTg ngày 6/6/2016 của Thủ tướng chính phủ về lãi suất ưu đãi nhà ở tại Ngân hàng Chính sách ở mức 4,8%/năm. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn này.

Về vấn đề này, ông Ninh cho biết, thời điểm này, về cơ chế và chính sách đã quy định nhà nước hỗ trợ ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội và các ngân hàng thương mại do nhà nước chỉ định. Về nguyên tắc, Ngân hàng Chính sách Xã hội đã nhận nhiệm vụ này và có quy định cụ thể. Các ngân hàng thương mại đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định cụ thể. Lãi suất cũng được Thủ tướng Chính phủ quy định.

Tuy nhiên, nguồn vốn hiện nay phụ thuộc vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, bởi lẽ đầu tư từ ngân sách nhà nước thì phải thực hiện theo Luật Đầu tư công, phải nằm trong danh mục, chương trình, dự án được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới được vay nguồn vốn này.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top