Aa

Bất động sản 24h: Nhà ở cho sinh viên và người cao tuổi hút vốn đầu tư

Thứ Sáu, 10/02/2017 - 06:01

Nhà ở cho sinh viên và người cao tuổi hút vốn đầu tư; Nên làm nhà 100 triệu tại TP. HCM như thế nào? BĐS hết thời "chơi dài" sau Tết; 300 triệu USD vốn FDI "chảy vào" BĐS - con số biết nói: Kỳ vọng nhiều hơn cho thị trường địa ốc Việt;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

Nhà ở cho sinh viên và người cao tuổi hút vốn đầu tư

CBRE vừa công bố báo cáo Triển vọng thị trường BĐS châu Á – Thái Bình Dương năm 2017. Trong đó, nhà ở cho sinh viên và người cao tuổi đang nhận được sự quan tâm và tìm kiếm cơ hội của nhiều nhà đầu tư.

Cụ thể, theo Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á – Thái Bình Dương, môi trường lợi nhuận thấp tiếp tục thúc đẩy nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ngoài các loại hình tài sản thông thường và tận dụng nhu cầu mới phát sinh từ những thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Nhà ở sinh viên đã thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư tổ chức với sự gia tăng nhanh chóng lượng sinh viên quốc tế tại nhiều thị trường. Trong khi đó người cao tuổi vẫn là mối quan tâm nổi bật trong thị trường đầu tư BĐS của khu vực, tạo ra nhu cầu nhà ở cho người cao niên, các trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe.

“Môi trường chính sách và kinh tế sẽ đảm bảo năm 2017 vẫn là một năm đầy thử thách so với các giai đoạn trước. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn lạc quan và sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong thị trường bất động sản, nhất là các nhà đầu tư tổ chức châu Á muốn gia tăng sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này” - Tiến sĩ Henry Chin, nhận định.

Xem chi tiết tại đây.

Nên làm nhà 100 triệu tại TP. HCM như thế nào?

Phó chủ tịch UBND TP. HCM Lê Văn Khoa đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu mô hình nhà 100 triệu đồng ở Bình Dương vận dụng vào điều kiện thực tế tại TP.HCM.

Thông tin này đang mở ra cho người lao động thu nhập thấp tại TP.HCM nhiều hy vọng có cơ hội hữu một căn nhà cho riêng mình.

Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, BĐS, tài chính cũng bày tỏ nhiều kỳ vọng và đóng góp thêm nhiều ý tưởng để  thực hiện chủ trương này. 

Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) về đêm nhộn nhịp người dân xuống vui chơi - Ảnh: Tiến Long.

Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) về đêm nhộn nhịp người dân xuống vui chơi - Ảnh: Tiến Long.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, nguyên phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, Bình Dương có những đặc thù và lợi thế riêng khác với TP. HCM như nền đất tốt dẫn đến chi phí làm nền móng giảm; diện tích đất rộng, có thể làm thấp tầng và không cần tốn chi phí cho hệ thống thang máy... Thêm nữa, Bình Dương có nguồn vật liệu xây dựng giá rẻ tại chỗ, chi phí vận chuyển thấp.

Ông Hiệp đề xuất lãnh đạo thành phố nên giao cho những tổ chức, cá nhân có chuyên môn về xây dựng, kiến trúc, quy hoạch… lập ra đề án đấu thầu để nghiên cứu giảm giá thành căn hộ cho thành phố.

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM, sở dĩ Bình Dương có thể làm được, ngoài nền địa chất tốt, chi phí làm móng thấp thì còn phải tính đến yếu tố toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng của dự án bằng 0, hệ thống hạ tầng kỹ thuật phần cứng như đường, hệ thống điện, nước… và hệ thống hạ tầng xã hội gồm trường học, bệnh viện, chợ, khu thương mại - dịch vụ - vui chơi giải trí đã được đầu tư hoàn chỉnh, không tính vào chi phí giá thành của khu nhà.

Theo ông Châu, nếu muốn phát triển những khu nhà ở giá phải chăng cho người có thu nhập thấp, TP. HCM cũng phải đi theo con đường xây dựng những thành phố vệ tinh, hạ tầng tốt, đầy đủ tiện ích và trong đó có phân khu chức năng là nhà ở cho công nhân lao động, nhà ở xã hội như cách Bình Dương xây dựng thành phố mới kết nối với các đô thị như Biên Hòa (Đồng Nai), TP. HCM…

Xem chi tiết tại đây.

300 triệu USD vốn FDI "chảy vào" BĐS - con số biết nói: Kỳ vọng nhiều hơn cho thị trường địa ốc Việt

Mới đây, thông báo về số lượng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong tháng đâu tiên của năm 2017, Tổng cục Thống kê cho biết đã có 297,4 triệu USD "đổ vào" lĩnh vực BĐS, chiếm 20,9%. 

Đánh giá về con số trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: "Đây là con số khá tốt, nó thể hiện triển vọng của thị trường BĐS Việt Nam trong thời gian tới đây. Con số này chứng minh dự báo rằng, FDI cho BĐS năm 2017 dự kiến sẽ tăng, đặc biệt khi hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) được đẩy mạnh hơn. Tuy nhiên, FDI cho lĩnh vực này không thể vượt qua ngành công nghiệp chế tạo để trở thành nhóm ngành dẫn đầu trong việc thu hút vốn ngoại. Trong đó, hai mảng thị trường đang được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn cả là BĐS nghỉ dưỡng và logistics - BĐS khu công nghiệp”.

Năm 2016 với 66 dự án, tương đương với gần 1 tỷ USD vốn đăng ký mới, BĐS đứng thứ hai sau lĩnh vực chế tạo về độ hấp dẫn vốn ngoại. Theo chuyên gia kinh tế, mặc dù con số đó thấp hơn năm 2015 nhưng nhìn chung, các dự án có chất lượng hơn và tỷ lệ vốn FDI thực hiện cao hơn.

Xem chi tiết tại đây.

BĐS hết thời "chơi dài" sau Tết

Khác với nhiều năm trước, ngay sau Tết Nguyên đán 2017, các doanh nghiệp BĐS rầm rộ ra quân triển khai hàng loạt dự án mới, cùng với đó là các sàn giao dịch đợi đúng thời điểm đầu năm để tung khuyến mại hút khách hàng. Tháng Giêng giờ đây không còn là tháng ăn chơi đối với ngành BĐS.

Công trường dự án Vinhomes Green Bay nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm ngay sau dịp Tết.

Công trường dự án Vinhomes Green Bay nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm ngay sau dịp Tết.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của cả nước (2/2/2017 tức mùng 6 Tết âm lịch), Tổng công ty Viglacera – CTCP đã chính thức làm lễ động thổ khu nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Yên Phong – tỉnh Bắc Ninh. 

Cũng trong ngày đầu đi làm, Tập đoàn Vingroup công bố chương trình “Quà tặng chào Xuân 2017” với nhiều ưu đãi đáng chú ý dành cho khách hàng đăng ký đặt mua căn hộ S1 và S2 tại dự án Vinhomes Skylake kể từ ngày 10/2/2017.

Theo đó, ngoài việc duy trì quà tặng gói dịch vụ quản lý 3 năm cùng chương trình hỗ trợ lãi suất hấp dẫn dành cho các khoản vay vốn lên tới 65% giá trị căn hộ, chủ đầu tư còn dành tặng 100 tân cư dân đầu tiên đăng ký đặt mua căn hộ S1 và S2 theo chương trình này những thẻ khách hàng thân thiết VinID Gift Card có trị giá lên tới 50 triệu đồng. 

Xem chi tiết tại đây.

Lãnh đạo TP. HCM yêu cầu bằng mọi cách không để xảy ra "bong bong" BĐS

Tại cuộc làm việc với Sở Xây dựng TP. HCM, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Khoa đã đưa ra yêu cầu như trên và buộc các đơn vị liên quan phải xây dựng nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ lúc này để chặn đứng tình hình xấu của thị trường.

Lãnh đạo thành phố cho rằng hiện nay tại TP.HCM, lượng nhà cao cấp hơi dư thừa, nhà bình dân thấp hơn còn thiếu. Mất cân đối này phải cần điều chỉnh.

Toàn TP.HCM có hơn 1.200 dự án nhà ở được triển khai, tuy nhiên chỉ mới có 40% dự án được hoàn thành và chủ yếu là các dự án có quy mô nhỏ, còn lại vẫn trong tình trạng dở dang. Xét về độ minh bạch, thị trường BĐS Việt Nam xếp thứ 68/102 quốc gia (năm 2014), chính sự thiếu minh bạch nên thường dẫn đến tình trạng đầu cơ, đầu tư.

Vì vậy trên thị trường BĐS vẫn xảy ra tình trạng “sốt đất”, có thời điểm trong vòng hơn một năm BĐS tăng đến 400%, sau đó lại rơi vào tình trạng “đóng băng” kéo dài. Quá trình đầu tư cho một dự án quá dài, mỗi dự án tùy quy mô mất từ 400 đến 500 ngày mới đầy đủ các thủ tục cần thiết để tiến hành khởi công.

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, từ hai năm qua đề án nghiên cứu thị trường BĐS do Sở chủ trì xây dựng và đã gần hoàn tất, dự kiến sẽ trình UBND TP.HCM trong quý 1/2017.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top