Aa

Bất động sản Bắc Giang: “Miền đất hứa” của giới đầu tư

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Chủ Nhật, 18/11/2018 - 03:00

Với tiềm lực sẵn có của một tỉnh nằm cửa ngõ xuất nhập khẩu của vùng thủ đô Hà Nội, thị trường bất động sản Bắc Giang đang được giới đầu tư đánh giá là miền đất hứa cho các nhà đầu tư khi nơi đây vẫn còn nhiều quỹ đất sạch cũng như cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và đồng bộ.

Tiềm lực đến từ vùng đất Đông Bắc

Bắc Giang là một tỉnh thuộc vùng Đông Đắc, là đô thị quy hoạch của vùng thủ đô Hà Nội. Nằm trong hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Bắc Giang là cửa ngõ xuất nhập khẩu, trung tâm tiếp vận - trung chuyển hàng hóa của vùng thủ đô Hà Nội. Bắc Giang còn là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Khu công nghiệp và xuất khẩu lao động phía Đông Bắc.

Đến giữa năm 2017, Bắc Giang đã thu hút 1.200 dự án đầu tư kèm theo đó là sự xuất hiện của 6 khu công nghiệp và gần 40 cụm công nghiệp trên địa bàn. Việc ồ ạt xuất hiện các khu và cụm công nghiệp đã dẫn tới một lượng lớn nhập cư của tầng lớp dân số trẻ và chuyên gia nước ngoài tới Bắc Giang. Quá trình nhập cư của lượng lớn cư dân ngoại tỉnh đã tạo ra nhu cầu cao về nhà ở và các dịch vụ thương mại, giải trí. 

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cùng với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh về cơ sở hạ tầng cũng như việc tập trung đầu tư xây dựng dự án khu dân cư, thị trường bất động sản Bắc Giang ngày càng trở nên sôi động.

Trước tiềm năng giàu có của Bắc Giang, hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn đã đổ bộ vào nơi đây như Tập đoàn Kosy, Tập đoàn Tiến Bộ, Tập đoàn APEC, KBC, Bách Việt …Đi kèm theo đó là sự xuất hiện của các đơn vị phân phối bất động sản như Danko Group, MIDLand...

Sự bùng nổ của “miền đất hứa”

Nếu như năm 2017, nhắc đến Bắc Giang, giới đầu tư mới chỉ quan tâm tới các hoạt động đấu giá lô đất do chính quyền tỉnh tổ chức. Thì đến năm 2018, thị trường bất động sản Bắc Giang đã thực sự trở nên sôi động với nhiều sản phẩm mới xuất hiện như biệt thự, nhà liền kề, chung cư. Điều này phải kể tới sự góp mặt của hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản tên tuổi đã tạo ra một số lượng dự án lớn, với mức giá đa dạng cùng nhiều tiện ích.  

Cũng theo báo cáo thị trường giao dịch bất động sản quý III/2018 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tại Bắc Giang đã ghi nhận 22 dự án đô thị được triển khai đồng bộ với lượng cung mới ra cho thị trường khoảng 3000 căn hộ và 600 căn đất nền. Lượng hấp thụ của 2 dòng này đều đạt khoảng 60% số lượng mở bán từng đợt với lượng căn hộ đạt trên 1000 giao dịch thành công và đất nền đạt trên 400 giao dịch thành công.

Báo cáo cũng nêu rõ, giá bán căn hộ có chất lượng tốt ở Bắc Giang dao động từ 12 – 18 triệu/m2. Đất nền có giá dao động từ 4,5 – 15 triệu đồng/m2. Giá bán đất nền dao động từ 10 – 13 triệu đồng/m2.

Những con số khả quan từ thị trường bất động sản Bắc Giang đã khiến giới đầu tư đánh giá cao tiềm lực nội tại từ thị trường nằm ở vùng Đông Bắc. Theo đó, Bắc Giang được xếp vào danh sách các thị trường bất động sản trẻ, phát triển của miền Bắc cùng với Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn. Đây cũng được đánh giá là vùng đất vàng cho các nhà đầu tư bất động sản khi quỹ đất sạch còn lớn, biên độ tỷ suất lợi nhuận cao.

Lý giải về sự bùng nổ của thị trường bất động sản Bắc Giang, ông Ngô Văn Hải (Giám đốc sàn phụ trách thị trường Bắc Giang) cho biết: “Bản thân Bắc Giang đã có động lực lớn từ tốc độ tăng trưởng kinh tế trong top cao nhất cả nước (13,2%). Thu nhập bình quân của người dân tăng cao. Lại nằm trong hàng lang kinh tế Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng, Bắc Giang vẫn còn là thị trường mới, chưa bão hòa nên lực hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh lớn”.

Theo ông Hải, mặc dù ở giai đoạn này, các phân khúc như chung cư cao cấp hay biệt thự đang có dấu hiệu chững lại nhưng nhìn chung lượng hấp thụ vẫn đạt con số khả quan. 

Ông Hải cũng nhấn mạnh: “Với lợi thế quỹ đất còn nhiều, tài nguyên thiên nhiên phong phú, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ,… thì đây là thị trường tiềm năng và còn nhiều dư địa cho các nhà đầu tư tham gia vào trong tương lai sắp tới”.

Mặc dù đánh giá cao thị trường mới nổi Bắc Giang, song ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam quan ngại rằng, đây là một thị trường trẻ, nếu phát triển quá nóng trong một thời gian ngắn sẽ dẫn tới hệ quả là sự dư thừa nguồn cung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top