Aa

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ sự phát triển của ngành ô tô

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 22/12/2018 - 06:01

Theo nhận định từ CBRE, những thay đổi gần đây về quy định, chính sách và các thỏa thuận thương mại quốc tế trong lĩnh vực ô tô đã tạo nên những tác động lớn tới thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, năm 2017, sự ra đời của những Nghị định 116/2017/NĐ-CP và 125/2017/NĐ-CP có ý nghĩa định hình và củng cố ngành sản xuất ô tô thông qua việc áp dụng các tiêu chuẩn pháp lý về việc mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo các chuyên gia CBRE, so với các quốc gia ASEAN khác, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non kém trong phát triển sản xuất và lắp ráp nhưng lại có lợi thế ở sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp.

Hiện, các cụm nhà máy lắp ráp được phân bổ chủ yếu tại miền Bắc với một mạng lưới khá dày các nhà máy, các cơ sở sản xuất phụ tùng ô tô. Việc VinFast thành lập nhà máy cũng củng cố nền tảng lắp ráp và sản xuất ô tô khu vực phía Bắc. 

Trong 3 năm vừa qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công

Trong 3 năm vừa qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công

Miền Trung cũng đóng một vai trò quan trọng với cụm ô tô Chu Lai - Trường Hải được phát triển bởi tập đoàn THACO. Đây là một tổ hợp ô tô tổng hợp bao gồm các nhà máy sản xuất, nhà máy lắp ráp, nhà máy công nghiệp hỗ trợ, kho bãi và cảng biển chuyên sâu. Hiện Đà Nẵng và Quảng Nam là nơi có mật độ nhà máy sản xuất ô tô tương đối cao.

Trong 3 năm qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công được ghi nhận ở khu vực phía Nam. Phần lớn trong số đó thuộc về các nhà máy sản xuất phụ kiện với nhu cầu mở rộng sản xuất.

Các giao dịch đất khu công nghiệp nổi bật trong 3 năm qua có thể kể đến như công ty Camoplast Solideal mở nhà máy sản xuất lốp xe (70.000m2), công ty Yazaki xây nhà máy sản xuất cáp điện ô tô (39.000m2), Mercedes mở trung tâm phân phối linh kiện (5.500m2), Mogul Federal (Mỹ) mở nhà máy sản xuất ghế ngồi ô tô (5.000m2).

Ngành công nghiệp xe bốn bánh đang được các nhà chức trách trong nước bảo hộ bằng cách thực hiện các chính sách bảo hộ các công ty nội địa. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp khai thác nhu cầu mở rộng sản xuất cũng như nhu cầu kinh doanh của các hãng xe. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp cũng cung cấp cho chính phủ, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần các giải pháp về việc kết hợp hoạt động sản xuất và cung ứng dưới hình thức một khu liên hợp sản xuất ô tô chuyên dụng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top