Aa

Bất động sản công nghiệp hút khách thuê sản xuất linh kiện ôtô

Thứ Hai, 24/12/2018 - 13:16

Nhiều giao dịch thuê đất công nghiệp tại Việt Nam đến từ những nhà sản xuất phụ kiện ôtô châu Âu, Nhật và Mỹ.

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo về những tác động tích cực của sự tăng trưởng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam lên thị trường bất động sản công nghiệp.

Theo đơn vị này, trong vòng 3 năm qua, nhiều nhà sản xuất linh kiện ôtô đến từ châu Âu, Mỹ và châu Á đang gia tăng thuê mặt bằng, nhà xưởng khu công nghiệp tại Việt Nam. Camoplast Solideal (Luxembourg) thuê mua 70.000m2 đất mở nhà máy sản xuất lốp xe. Schaeffler (Đức) thuê 55.000m2 đất công nghiệp phát triển cơ sở sản xuất.

Mercedes (Đức) thuê 5.500m2 đất mở trung tâm phân phối linh kiện. Bentley (Vương Quốc Anh) thuê 5.000m2 đất làm Trung tâm Dịch vụ & Showroom. Yazaki (Nhật Bản) thuê 39.000m2 mở nhà máy sản xuất cáp điện ôtô. Mogul Federal (Mỹ) thuê 5.000m2 mở nhà máy sản xuất ghế ngồi ôtô.

Đơn vị này đánh giá, mặc dù ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn non kém trong việc phát triển sản xuất và lắp ráp so với các quốc gia ASEAN khác, sự tích tụ các quỹ đất công nghiệp dành cho nền công nghiệp ôtô đang được gia tăng trên thị trường. Mỗi vùng miền lại có những lợi thế cạnh tranh riêng biệt về mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất cũng như quỹ đất sẵn có.

Miền Nam chiếm trung bình khoảng 43,16% tổng doanh số bán ôtô của Việt Nam hàng năm, nhưng quy mô và khả năng sản xuất của khu vực phía Nam (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) nhỏ hơn nhiều so với các khu vực khác.

Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam. Ảnh: AFP

Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam. Ảnh: AFP

Trong khi đó, các cụm nhà máy lắp ráp chủ yếu được phân bổ tại miền Bắc với một mạng lưới các nhà máy của các hãng xe nước ngoài cũng như các cơ sở sản xuất phụ tùng ô tô. Việc thành lập các nhà máy của VinFast đã củng cố nền tảng lắp ráp và sản xuất ô tô của khu vực phía Bắc.

Với nền tảng vững chắc và lịch sử phong phú về ngành sản xuất lắp ráp và phụ tùng ô tô tại phía Bắc thì việc các nhà sản xuất ô tô có nhu cầu thuê quỹ đất công nghiệp lớn để xây dựng nhà máy sản xuất tại khu này là rất đáng được cân nhắc.

Miền Trung tuy là khu vực kém phát triển nhất về ngành sản xuất ôtô so với cả nước. Thế nhưng Đà Nẵng và Quảng Nam lại là nơi có mật độ nhà máy sản xuất ôtô tương đối cao. Vì vậy, miền Trung cũng đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Cụm ôtô Chu Lai - Trường Hải được phát triển bởi tập đoàn THACO cũng là một tổ hợp ôtô tổng hợp bao gồm các nhà máy sản xuất, nhà máy lắp ráp, nhà máy công nghiệp hỗ trợ, kho bãi và cảng biển chuyên sâu.

CBRE đánh giá, ngành công nghiệp ôtô trong khu vực Đông Nam Á đạt được sự tăng trưởng tốt là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính sách bảo hộ từ chính phủ các nước. Đối với Việt Nam, những thay đổi nhanh chóng gần đây về quy định, chính sách và các thỏa thuận thương mại quốc tế đã tạo ra những tác động đáng kể tới thị trường ôtô.

Các tín hiệu tích cực có thể được kỳ vọng từ những thay đổi này không chỉ đối với ngành sản xuất nội địa mà còn cho cả thị trường tiêu thụ. Từ góc nhìn của thị trường bất động sản, khía cạnh quan trọng nhất cho sự thay đổi của thị trường và điều kiện kinh tế vĩ mô đó là nhu cầu ngày càng tăng trong sản xuất kinh doanh và mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp.

Trên thực tế, đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp ôtô đạt được trong ba năm qua và ghi nhận nhu cầu thuê thêm diện tích khá lớn cho giai đoạn sắp tới. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng chính là thách thức cho việc mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp, hậu cần, logistic khai thác lợi ích từ nhu cầu mở rộng sản xuất.

Thế nhưng để đi xa hơn, các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp không chỉ thuần túy cho thuê mặt bằng, nhà xưởng mà cần hỗ trợ khách thuê gói giải pháp kết hợp hoạt động sản xuất và cung ứng, hậu cần dưới hình thức một khu liên hợp sản xuất ôtô chuyên dụng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top