Aa

Bất động sản công nghiệp Việt Nam: Cơ hội từ những biến động

Thứ Ba, 09/04/2019 - 02:29

Năm 2018, bất động sản công nghiệp Việt Nam bắt đầu có những bước tiến mang tín hiệu tích cực, cơ hội hiếm hoi và tiềm năng lớn...

Cơ hội từ những biến động

Năm 2018, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được kích hoạt đã thay đổi hoàn toàn bức tranh của nền kinh tế toàn cầu. Khác với những quan ngại về kinh tế Trung Quốc khi tăng trưởng thương mại và đầu tư được dự kiến tiếp tục sụt giảm do căng thẳng với Mỹ, thì cơ hội từ cuộc tranh chấp này cho những quốc gia cận Trung được mở ra với những tác động tích cực.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đặt Việt Nam trước cơ hội lớn, hiếm hoi của xu hướng rời bỏ Trung Quốc của chuỗi cung ứng sản xuất. (Nguồn ảnh: Internet)

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đặt Việt Nam trước cơ hội lớn, hiếm hoi của xu hướng rời bỏ Trung Quốc của chuỗi cung ứng sản xuất. (Nguồn ảnh: Internet)

Được đánh giá là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam đang có nhiều những cơ hội lớn và hiếm hoi khi xu hướng rời bỏ Trung Quốc của chuỗi cung ứng sản xuất đang được dần thực hiện. Nhiều doanh nghiệp FDI đang có xu hướng di chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc, Ấn Độ sang Việt Nam, mở ra cơ hội to lớn cho lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong thời gian tới.

Tập đoàn Nghiên cứu bất động sản JLL cho biết, Việt Nam sẽ là điểm đến mới thu hút nhà đầu tư rót tiền vào bất động sản công nghiệp vì vị trí thuận lợi và chi phí lao động phải chăng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn sẽ đến và thành lập nhà máy mới tại đây.

Báo cáo của CBRE cũng chỉ rõ 3 năm qua, đã có những thỏa thuận thuê đất công nghiệp và thương mại lớn liên quan đến ngành công nghiệp sản xuất và chế xuất. Tỷ lệ lấp đầy cao, giá cho thuê tăng đều qua từng năm chính là cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản công nghiệp.

“Chúng tôi đang nhìn thấy một luồng vốn đầu tư lớn vào bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, tương tự như tại Trung Quốc những năm trước đây. Sự bùng nổ trong bất động sản công nghiệp hiện tại ở Việt Nam đã thể hiện rõ ở tương lai khi những thương hiệu lớn như Nike hay Adidas, tỷ trọng trước đây phần lớn nằm ở Trung Quốc, nay đang chuyển dần về Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có nguồn cung quỹ đất cho phát triển khu công nghiệp khá tốt”, ông Greg Ohan, Phó Tổng giám đốc Công ty BW Industrial cho biết.

Hiện thực hóa những cơ hội

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 326 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt gần xấp xỉ 93 nghìn ha. Trong 326 KCN được thành lập, có 250 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên gần 68 nghìn ha và 76 KCN đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản với tổng diện tích đất tự nhiên trên 25 nghìn ha. Theo kế hoạch phát triển, đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp cả nước sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại.

Theo Báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 2 tháng đầu năm 2019, công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đạt 6,93  tỷ USD, chiếm 81,8% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đây cũng là bàn đạp thúc đẩy việc cho thuê khu công nghiệp trong thời gian tới. Thực tế trên đã khiến nhu cầu bất động sản công nghiệp đang dần vượt quá nguồn cung tại các khu công nghiệp vận hành tốt với tổng tỷ lệ lắp đầy đạt 73%.

Theo kế hoạch phát triển thì đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại. (Nguồn ảnh: batdongsancongnghiep.net)

Theo kế hoạch phát triển thì đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại. (Nguồn ảnh: batdongsancongnghiep.net)

Bởi vậy, những năm gần đây, xu hướng cho thuê nhà xưởng xây sẵn, xây theo yêu cầu của khách hàng (Built-to-suit) đã được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương trong cả nước. Thị trường nhà xưởng xây sẵn ở Việt Nam đang trở nên rất sôi động, đáp ứng các yêu cầu thuê đa dạng của khách hàng, từ diện tích nhỏ 500 m2 đến nhà xưởng lớn với diện tích lên đến 25.000 m2… Giá cho thuê nhà xưởng trung bình tại khu vực phía bắc là 82 USD/m2/50 năm, cao hơn 13% so với miền Nam.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của bất động sản công nghiệp, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục rót vốn vào lĩnh vực này. Ông John Campbell, Cố vấn cấp cao dịch vụ bất động sản công nghiệp, Công ty Savill Việt Nam bày tỏ, trên thị trường bất động sản công nghiệp đã xuất hiện các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp mới với những khoản đầu tư quan trọng.

Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BWID), một liên doanh giữa Tập đoàn Warburg Pincus (Mỹ) và Tổng Công ty Becamex IDC, đã phát triển 209 ha tại tám khu công nghiệp ở nhiều tỉnh thành, tập trung phát triển các giải pháp nhà xưởng xây sẵn (RBF) và nhà xưởng xây theo nhu cầu (BTS).

Nhà đầu tư Singapore, Boustead cũng phát triển nhà xưởng xây sẵn và nhà xưởng xây theo nhu cầu với tổng diện tích đất là 18 ha tại Nhơn Trạch, Đồng Nai. Trong khi đó, Công ty phát triển bất động sản Trung Quốc (CFLD) tham gia đàm phán để tìm kiếm cơ hội đầu tư đất công nghiệp tại tỉnh Long An, vị trí chiến lược trong Khu kinh tế trọng điểm phía Nam (SFEZ).

Đặc biệt khi chiến tranh thương mại kéo dài và các tập đoàn công nghệ tiếp tục mở rộng sản xuất, mạng lưới cung cấp thì bất động sản công nghiệp được hưởng lợi càng nhiều. Trong thời gian ngắn, đây chính là yếu tố tích cực, là tiền đề để bất động sản công nghiệp vươn mình và phát triển, hiện thực hóa những cơ hội và tiềm năng to lớn như đã được kỳ vọng./.

Diễn đàn "BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2019: Bối cảnh mới - Chính sách mới - Cơ hội mới" do Viện nghiên cứu Quản lý Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) (CIEM), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Tạp chí Thương Gia phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên một sự kiện bất động sản công nghiệp quy mô lớn được diễn ra tại Việt Nam, với chủ đề xoay quanh những vấn đề nóng nhất về bất động sản công nghiệp.

Thời gian: Ngày 23 tháng 4 năm 2019

Địa điểm: Khách sạn DAEWOO Hà Nội  

Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ có nhiều hoạt động tiếp xúc của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước với các nhà đầu tư tiềm năng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào khu công nghiệp tại các địa phương, đồng thời sẽ tổ chức hoạt động kết nối và xúc tiến đầu tư giữa các địa phương, nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây chính là cơ hội cho UBND tỉnh tiếp thị hình ảnh, chính sách đặc thù của địa phương để thu hút các nhà đầu tư; các Nhà đầu tư Sơ cấp được tiếp cận các quỹ đất mới đã quy hoạch đang mời gọi đầu tư xây dựng hạ tầng từ các địa phương, đồng thời tiếp thị, quảng bá các khu công nghiệp đã xây dựng để nâng cao tỷ lệ lấp đầy 100%; các Nhà đầu tư Thứ cấp có cơ hội lựa chọn khu công nghiệp, lựa chọn địa phương để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sự kiện, vui lòng liên hệ:

Hotline: 09 1199 5526

Email: sukien@thuonggiaonline.vn

Website: https://batdongsancongnghiep.net/

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top