Aa

Bất động sản du lịch biển: Điểm sáng của thị trường

Thứ Bảy, 04/08/2018 - 20:41

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tại Diễn đàn Bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 diễn ra sáng nay 8/4.

Diễn đàn Bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 với chủ đề Quản trị đầu tư và Kinh doanh hiệu quả đã diễn ra tại khách sạn Deawoo (Hà Nội). Diễn đàn tập trung thảo luận các nhóm chủ đề chính như: Tình hình phát triển thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch biển nói riêng tại Việt Nam; Những vấn đề đặt ra về chính sách, đầu tư và vận hành, du lịch Việt Nam cất cánh mở ra cơ hội đầu tư bất động sản du lịch biển; Toàn cảnh thị trường bất động sản du lịch biển Việt Nam: Thực trạng và triển vọng; Góc nhìn quốc tế - Nắm bắt những xu thế chủ đạo của ngành du lịch – khách sạn để đầu tư và kinh doanh bất động sản du lịch biển thành công tại Việt Nam.
 
...

 Diễn đàn Bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018. (Ảnh: Tuệ Minh)

Tại diễn đàn, nhận định chung về tiềm năng của thị trường du lịch biển tại Việt Nam, TS. Hàn Mạnh Tiến cho biết: “Lĩnh vực du lịch của Việt Nam thời gian qua liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là trong ba năm trở lại đây đều đạt mức tăng trưởng 2 con số/năm. Năm 2015 ngành du lịch đón 8 tiệu lượt khách quốc tế và 57 triệu lượt khách nội địa, đạt doanh thu 338.000 tỷ đồng. Năm 2016 đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 62 triệu lượt khách nội địa và doanh thu trên 400.000 tỷ đồng… Chỉ riêng 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước". Ông Tiến khẳng định đây là cơ sở, nền tảng cho sự phát triển của thị trường bất động du lịch biển.

Tuy nhiên, theo ông Tiến thị trường bất động sản du lịch biển của Việt Nam cũng đang phải gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Sự chưa rõ ràng về pháp lý của một số sản phảm bất động sản du lịch biển hay làm thế nào để quản lý, khai thác, vận hành dự án bất động sản du lịch một cách có hiệu quả, giúp mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Bên canh đó, việc nâng cao chất lượng và đa dạng dịch vụ chất lượng cao của các sản phẩm bất động sản du lịch biển để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày cảng tăng của du khách cũng là vấn đề Việt Nam cần quan tâm và xem xét. 

Đồng quan điểm với TS. Hàn Mạnh Tiến, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng là điểm sáng trong thời gian gần đây, nhiều dự án theo mô hình time-share (sở hữu - ủy quyền khai thác kinh doanh) thu hút được nguồn đầu tư lớn. Tuy nhiên, điểm vướng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam chính là vấn đề liên quan tới chính sách đầu tư, kinh doanh, quyền sở hữu, quản lý vận hành, bảo trì. Mặc dù các ý kiến về sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng condotel đã được rất nhiều doanh nghiệp đưa ra; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng kiến nghị với Chính phủ và Bộ Xây dựng, yêu cầu có các chính sách về thời gian sở hữu của các condotel nhưng đến thời điểm hiện tại, pháp lý cho sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể.

Dưới góc nhìn của chuyên gia bất động sản quốc tế, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation đánh giá cao tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam. Một trong những tín hiệu đó là Việt Nam đã dành 5,7% GDP cho phát triển cở sở hạ tầng du lịch trong năm 2017. Đây hiện là con số lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, vượt lên trên cả quốc gia có mức đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng như Ấn Độ.

Cũng theo ông Mechael Piro, yếu tố quan trọng để gia tăng lượng khách hàng đối với các sản phẩm du lịch biển là khả năng tiếp cận trong giao thông, hệ thống đường hàng không được cải thiện rõ rệt, kết nối các điểm du lịch; giản lược thủ tục xin visa thị thực; tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là các vấn về Việt Nam nên tiếp tục cải thiện.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao, CBRE Việt Nam đã đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư khi tham gia góp vốn vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bởi mức lợi nhuận cam kết ở mức quá cao cũng như khả năng hợp đồng cam kết bị phá vỡ do chủ đầu tư làm ăn thua lỗ. Bà cho rằng, các con số hoàn toàn có thể biến động, các nhà đầu tư cần có phân tích, nhìn nhận để hiểu được thị trường đang diễn biến thế nào, và chấp nhận rủi ro có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top