Aa

Bất động sản Hải Dương tăng nóng theo quy hoạch mở rộng thành phố

An An
An An pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 14/05/2019 - 06:01

Trong cơn sốt bất động sản tỉnh lẻ, sự khởi động rầm rộ của nhiều dự án cùng với những thông tin quy hoạch và dự kiến lên thành phố đã khiến thị trường bất động sản Hải Dương nóng lên nhanh chóng.

Bất động sản hưởng lợi từ quy hoạch mở rộng thành phố

Theo định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt, TP. Hải Dương phấn đấu trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Dự báo đến năm 2030, thành phố sẽ mở rộng trung tâm đô thị sang phía nam sông Sặt, 5 cụm đô thị chức năng phát huy động lực; đường vành đai 1 và các cầu qua sông Thái Bình, sông Sặt kết nối các cụm chức năng; bố trí đất nông nghiệp, đất cây xanh ở không gian giữa đô thị trung tâm và các cụm đô thị.

Để đạt các tiêu chí của đô thị loại I trong năm nay và được công nhận trong năm 2019, thành phố đang khai thác mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian đô thị.

Cùng với đó, hơn 500km các tuyến đường giao thông chính; 259,78km đường ngõ xóm được cứng hóa trong quá trình đô thị hóa thời gian qua. Những cây cầu lớn như: cầu Hàn, Phú Tảo, Lộ Cương… cùng nhiều tuyến đường trọng điểm như Thanh Niên, Tuệ Tĩnh, Ngô Quyền… hình thành những tuyến giao thông quan trọng.

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã, thành lập 6 phường thuộc thị xã Chí Linh và thành lập TP. Chí Linh thuộc tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, Tỉnh ủy Hải Dương trong tháng 3/2019 đã có thông báo nhất trí về chủ chương cho phép tăng số tầng tối đa tại các khu đô thị, khu dân cư.

Theo đó, tại các khu đô thị, khu dân cư cho phép xây dựng cao đến 5 tầng đối với nhà ở liền kề, 3 tầng đối với nhà ở biệt thự, nhà vườn (không tính tum cầu thang hoặc tầng áp mái), đồng thời cho phép xây dựng tầng hầm, bán hầm.

Đối với các công trình cao tầng, căn cứ điều kiện và nhu cầu thực tế của từng dự án sẽ không khống chế chiều cao tối đa và cho phép sử dụng nhiều công năng trong một công trình xây dựng.

Điều đó có nghĩa là các khu đô thị mới tại Hải Dương sẽ được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân và thị trường bất động sản ít nhiều cũng sẽ sôi động. 

Một góc TP.Hải Dương

Một góc TP. Hải Dương

Giá bất động sản đã lên cao

Hiện nay, thị trường Hải Dương sôi động nhất ở hai phân khúc bất động sản công nghiệp và đất nền. Bên cạnh đó, phân khúc shophouse, biệt thự, chung cư… cũng gây được tiếng vang trong giới đầu tư như TNR Stars Tân Trường, TNR Star Riverside… Đặc biệt, từ đầu năm 2019, sự xuất hiện của một số ông lớn như FLC, Ecopark, Nam Cường... là những minh chứng khẳng định thêm sức hút của thị trường bất động sản Hải Dương.

Giới phân tích dự báo trong tương lai, thị trường này sẽ giữ nguyên được sức nóng, và tiềm năng phát triển đầu tư lâu dài.

Theo một nhân viên tư vấn tại văn phòng Thanh Ngọc (TP. Hải Dương) cho biết, mặc dù có nhiều dự án bất động sản nhưng số dự án đủ điều kiện về hồ sơ, thủ tục rất ít nên lượng cung ra thị trường vẫn còn hạn chế. Thậm chí có dự án chủ đầu tư phải tạm dừng triển khai do vướng trong giải phóng mặt bằng.

Chính vì không có nhiều cơ hội nên các nhà đầu tư ở Hải Dương có xu hướng tìm thị trường ở các địa phương ngoài như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên…

Cũng theo nhân viên chia sẻ, từ cuối năm 2018 đến nay, bất động sản ở khu đô thị phía tây TP. Hải Dương dù lượng giao dịch không nhiều nhưng giá lại duy trì ở mức cao, có thời điểm cao gấp đôi so với thời kỳ chạm đáy, tương đương, thậm chí vượt ngưỡng đỉnh của những năm 2010 - 2012.

Tương tự, có những lô đất thuộc dự án phía nam Đường sắt (TP. Hải Dương) giá đã cao hơn từ 3 - 5 triệu đồng/m2 so với giá gốc trước đó rao bán. Đối với những mảnh đất nằm ở trục chính hay cạnh dự án lớn thậm chí đã lên tới 30 triệu/m2, tăng 20 - 30%.

Anh Trần Tuấn, chủ một văn phòng môi giới bất động sản khu đô thị Thiên Phú cho rằng đất nền liền kề có giá từ 600 - 800 triệu đồng/lô được nhiều người tìm mua nhưng lượng cung gần như không còn, trong khi đó lô đất có giá 1 tỷ đồng troẻ lên lại ít khách.

Bên cạnh đó, một số dự án mở bán lần đầu nhưng đất đưa ra thị trường đều đã được các đại lý ôm hết sau đó phân phối lại nên đất đến tay người tiêu dùng đã bị chênh vài giá so với giá gốc. Thị trường cũng có sự tham gia của phân khúc nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp, nhà xây sẵn nhưng sự chào đón của khách hàng chưa nhiệt tình như kỳ vọng.

Lượng khách giao dịch vẫn tập trung ở một số ít người có điều kiện kinh tế hoặc các nhà đầu cơ. Bởi, đa số người tiêu dùng Hải Dương vẫn hướng đến phân khúc nhà liền kề với giá phải chăng, hạ tầng đã hoàn thiện.

Cũng nằm ở trung tâm 6 xã khu C của huyện Kim Thành, có quốc lộ 17B đi qua kết nối với TP. Hải Phòng, những năm qua, xã Đồng Gia đang phát triển rất nhanh. Khu trung tâm xã khá sầm uất, phục vụ dịch vụ, thương mại cho cả khu vực. Nhu cầu về đất ở, mặt bằng kinh doanh của người dân tăng cao. Vị trí đất ở đẹp ở xã hiện có giá tới 50 triệu đồng/m2.

Tương tự, nhiều khu đất nông nghiệp kém hiệu quả, thậm chí để hoang hóa tại huyện Thanh Hà khi được xây dựng thành khu dân cư, khu đô thị giá đất cũng tăng. Cụ thể, phía đông thị trấn Thanh Hà có giá giao dịch khoảng 40 triệu đồng/m2 đất ở, khu Đồng Hương (xã Thanh Khê) có vị trí trúng thầu với giá 62 triệu đồng/m2…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top