Aa

Bất động sản Khánh Hòa "cắt sốt"

Thứ Bảy, 08/06/2019 - 14:01

Từ giữa năm 2018 tới nay, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả cơ quan quản lý trung ương và địa phương, cơn sốt đất tại Khánh Hòa cơ bản được hóa giải.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa cho biết, trong một thời gian dài, tại hầu hết các địa phương của tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực ven TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, Bắc Vân Phong, giá đất tăng chóng mặt theo từng ngày, kéo theo hàng loạt chiêu trò móc nối của các “cò” bất động sản, nhất là giai đoạn từ 2016 đến giữa năm 2018, tạo ra những rủi ro lớn cho thị trường, cũng như công tác quy hoạch của địa phương.

Các phòng giao dịch bất động sản ở Bắc Vân Phong không còn đông đúc, náo nhiệt như trước

Các phòng giao dịch bất động sản ở Bắc Vân Phong không còn đông đúc, náo nhiệt như trước

Giai đoạn 2016 - 2017, nhiều dự án chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chưa đủ điều kiện vẫn mở bán công khai, tạo ra rủi ro lớn cho người mua và ảnh hưởng xấu tới thị trường… Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý quyết liệt, siết chặt thủ tục pháp lý, giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa dần đi vào ổn định và đã cơ bản “cắt” được cơn sốt đất ảo.

Đánh giá về bất động sản Khánh Hòa, một số nhà đầu tư đất nền lâu năm tại thị trường này cho biết, thị trường năm 2018 đã chững lại cả về giao dịch và giá sau giai đoạn tăng trưởng nóng năm 2016 - 2017. Hiện giá đã giảm 10 - 30% so với thời điểm đỉnh điểm của cơn sốt.

Giá đất nền tại khu vực Bắc Vân Phong đang trở về với giá trị thực sau khi cơn sốt được cắt

Giá đất nền tại khu vực Bắc Vân Phong đang trở về với giá trị thực sau khi cơn sốt được cắt

“Thời gian qua, Khánh Hòa đang có sự vào cuộc quyết liệt trong việc thanh tra về quy hoạch xây dựng, sử dụng đất công. Vì thế, sản phẩm tung ra thị trường từ giữa 2018 đến nay không nhiều, chỉ có vài dự án đáp ứng điều kiện được mở bán. Các sản phẩm được giao dịch trên thị trường hiện nay chủ yếu là mua đi bán lại, nhưng giá ở mức trung bình, phù hợp với nhu cầu của người dân”, ông Quý nói.

Cũng theo ông Quý, từ đầu năm 2019 tới nay, mặc dù nhiều thị trường miền Trung khác có dấu hiệu lên cơn sốt, nhưng thị trường Khánh Hòa vẫn ổn định. Điều này cho thấy, thị trường bất động sản Khánh Hòa đang dần đi vào quỹ đạo phát triển bền vững.

“Nguồn khách du lịch tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Lượng nhà đầu tư đổ vốn vào thị trường Nha Trang, Cam Ranh vẫn khá tốt, đặc biệt là lượng khách từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đó là những yếu tố giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa không bị chìm hẳn sau cơn sốt, mà vẫn chuyển động theo hướng tích cực”, ông Quý cho biết.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, hiện nay, tình trạng môi giới bất động sản không chuyên hoạt động trên địa bàn tỉnh đã giảm bớt, giá nhiều dự án đất nền cũng giảm mạnh 30% so với thời đỉnh điểm của cơn sốt, trở về với giá trị thực của thị trường. Để có được sự trật tự này, các ban ngành địa phương thời gian qua đã hết sức vất vả.

“Sự phát triển nóng của thị trường bất động sản Khánh Hòa đã đến lúc tới điểm dừng. Chúng ta cứ hình dung, có rất nhiều nhà đầu tư vào Khánh Hòa đã tạo ra hàng loạt sản phẩm, mang lại nhiều lựa chọn cho người mua. Người mua có quyền so sánh, tìm hiểu và cân nhắc, không còn xuống tiền bất chấp như trước. Điều này giúp lượng giao dịch diễn ra bình ổn và chắc chắn”, vị lãnh đạo này nói.

Đồng quan điểm, ông Quý cho biết, Khánh Hòa giờ đã qua thời kỳ sống chung với sốt đất ảo, hướng tới là một thị trường bất động sản ổn định bền vững, ăn chắc mặc bền. Đây là thời điểm người mua được quyền chọn lựa, so kè giá, so kè chất lượng, quyền lợi người mua… Thị trường có thể khởi sắc nhưng không xảy ra sốt như trước.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Phong, một nhân viên môi giới tại ki-ốt giao dịch bất động sản khu vực Bắc Vân Phong cho biết, giao dịch trên thị trường đất nền ở đây hiện chủ yếu mua đi bán lại, không có dự án mới ra hàng và gần như không có sự xuất hiện của nhà đầu tư mới.

“Mức giá giao dịch hiện nay nằm ở mức trung bình từ 1 - 1,5 tỷ đồng/lô, phù hợp với người dân sử dụng”, anh Phong nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top