Aa

Bất động sản khu công nghiệp: "Món ngon" đợi "người sành"

Thứ Bảy, 13/04/2019 - 08:00

Theo phân tích và nhận định của giới chuyên gia, trong thời gian tới, phân khúc bất động sản công ngiệp sẽ là xu hướng lựa chọn của giới đầu tư.

Thực tế tại Việt Nam, khi đề cập đến câu chuyện đầu tư bất động sản, thường sẽ có nhiều thông tin về đầu tư chung cư, đất nền mà ít thông tin về đầu tư bất động sản công nghiệp. Bởi đây là lĩnh vực cần có nguồn vốn đầu tư rất lớn, khác hẳn với đầu tư nhỏ lẻ cá nhân, nhưng không vì vậy mà phân khúc này không phát triển. Theo phân tích và nhân định của giới chuyên gia, trong thời gian tới phân khúc bất động sản công ngiệp sẽ là xu hướng lựa chọn của giới đầu tư.

Bất động sản công nghiệp: Cung không đủ cầu

Thời gian gần đây, phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn đang diễn biến rất sối động khi các nhà đầu tư nước ngoài như Samsung, LG… đến từ Hàn Quốc và các nước khác cùng nguồn cung dồi dào đã tạo sức bật lớn cho phân khúc bất động sản cần nguồn vốn cao như khu công nghiệp.

Theo báo cáo và đánh giá của JLL Việt Nam, bất động sản khu công nghiệp Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam, đặc biệt là các công ty có nhu cầu dịch chuyển nhà máy ra khỏi Trung Quốc vì chi phí lao động ngày càng tăng và môi trường kinh doanh đầy thử thách.

Pic 1 - (Nguồn ảnh: JLL)

(Nguồn ảnh: JLL)

Trong khi đó, Việt Nam có hàng loạt yếu tố thu hút doanh nghiệp, như chi phí lao động thấp, khu kinh tế có nhiều ưu đãi về thuế và việc ký kết các FTA với EU, Hàn Quốc, CPTPP và gần đây là chiến tranh thương mại Mỹ – Trung…

Ngoài ra, Việt Nam cũng sở hữu một vị trí chiến lược, nằm giữa Trung Quốc và Singapore với hơn 3.260 km đường bờ biển, tiếp giáp với biển Đông, một trong những khu vực giao thương đường biển trọng yếu của thế giới. Theo đó, hiện có khoảng 40% lượng hàng hóa vận chuyển từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương sẽ đi qua khu vực biển Đông này để đến được Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 326 KCN được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt gần xấp xỉ 93 nghìn ha, trong đó diện tích đất công nghiệp đạt gần 64 nghìn ha, chiếm khoảng 68% tổng diện tích đất tự nhiên. Trong 326 KCN được thành lập, có 250 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên gần 68 nghìn ha và 76 KCN đang trong giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản với tổng diện tích đất tự nhiên trên 25 nghìn ha. Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt 73%.

Lãnh đạo công ty JLL Việt Nam dự báo ngành công nghiệp và logistics ở Việt Nam sẽ tăng trưởng trong những năm tới và nhu cầu của các nhà đầu tư, nhà sản xuất sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Cơ hội cho nhà đầu tư: Cần phải biết nắm bắt

Theo đánh giá của Savills, thị trường đầu tư bất động sản công nghiệp đang bước vào giai đoạn khởi đầu, là một trong những kênh nhận được vốn lớn của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đáng chú ý, đầu năm 2018, thị trường đã chứng kiến một thỏa thuận mang tính bước ngoặt, đó là giao dịch bán và cho thuê lại tại VSIP Park - Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore - với mức sinh lợi lên đến 10,7%.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn và thiếu các cơ hội đầu tư an toàn, tiềm năng cao thì kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đang trở thành một trong những điểm đến thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư từ Á sang Âu nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực và ổn định.

Theo đó, thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và các bất động sản hậu cần khác vẫn đang trong giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng.

Pic 2 - Bất động sản công nghiệp là xu hướng đầu tư của năm 2019.p/(Ảnh: batdongsancongnghiep.net)

Bất động sản công nghiệp là xu hướng đầu tư của năm 2019. (Ảnh: batdongsancongnghiep.net)

Hiệu suất hoạt động của nhà xưởng xây sẵn tốt do nguồn cung hạn chế. Giá thuê đất trung bình đạt 82 USD/m2/thời hạn thuê, tăng gần 9% so với quý đầu năm. Trong đó, giá thuê trung bình của Hà Nội tăng lên 137 USD/m2/thời hạn thuê, cao nhất trong số các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc do nguồn cung hạn chế. Giá thuê hàng tháng của nhà xưởng dao động từ 3 - 5,7 USD/m2/tháng, thuê tối thiểu từ 3-5 năm.

Ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam phân tích: “Chúng tôi đã chứng kiến lượng vốn ngoại rót vào Việt Nam từ thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan. Tại Việt Nam, giới đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất hiện đang nắm giữ khối tài sản trên bảng cân đối kế toán. Tôi tin rằng điều này sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản khi thị trường đến lúc đáo hạn. Trên thực tế, sản lượng công nghiệp trên 10% lớn hơn nhiều nếu đặt lên bàn cân so sánh với lợi suất văn phòng chỉ 5 - 6%”.

Cũng theo kế hoạch phát triển thì đến năm 2020, tổng diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp sẽ tăng gấp đôi quy mô hiện tại. Do đó, cơ hội sở hữu quỹ đất để thâm nhập và phát triển trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp này là rất lớn đối với cả nhà đầu tư hiện hữu và các nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai./.

Diễn đàn "BẤT ĐỘNG SẢN CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2019: Bối cảnh mới - Chính sách mới - Cơ hội mới" do Viện nghiên cứu Quản lý Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) (CIEM), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) và Tạp chí Thương Gia phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên một sự kiện bất động sản công nghiệp quy mô lớn được diễn ra tại Việt Nam, với chủ đề xoay quanh những vấn đề nóng nhất về bất động sản công nghiệp.

Thời gian: Ngày 23 tháng 4 năm 2019

Địa điểm: Khách sạn DAEWOO Hà Nội  

Trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ có nhiều hoạt động tiếp xúc của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước với các nhà đầu tư tiềm năng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào khu công nghiệp tại các địa phương, đồng thời sẽ tổ chức hoạt động kết nối và xúc tiến đầu tư giữa các địa phương, nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đây chính là cơ hội cho UBND tỉnh tiếp thị hình ảnh, chính sách đặc thù của địa phương để thu hút các nhà đầu tư; các Nhà đầu tư Sơ cấp được tiếp cận các quỹ đất mới đã quy hoạch đang mời gọi đầu tư xây dựng hạ tầng từ các địa phương, đồng thời tiếp thị, quảng bá các khu công nghiệp đã xây dựng để nâng cao tỷ lệ lấp đầy 100%; các Nhà đầu tư Thứ cấp có cơ hội lựa chọn khu công nghiệp, lựa chọn địa phương để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sự kiện, vui lòng liên hệ:

Hotline: 09 1199 5526

Email: sukien@thuonggiaonline.vn

Website: https://batdongsancongnghiep.net/

Fanpage:https://www.facebook.com/batdongsancongnghiepvna

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top