Aa

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019: Sôi động trở lại

Chủ Nhật, 03/02/2019 - 06:01

Cuối năm 2018, thị trường bất động sản chứng kiến sự trầm lắng của phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, việc giao dịch chững lại là điều cần thiết để bình ổn thị trường, đón chờ những thay đổi về chính sách, pháp lý hướng đến một năm 2019 tăng trưởng bền vững.

 PV: Giai đoạn nửa cuối năm 2018, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng giống như một nốt trầm của thị trường. Thưa ông Trần Đình Quý, ông nhìn nhận thế nào về diễn biến này?

Ông Trần Đình Quý: Bất động sản nghỉ dưỡng và ngành du lịch luôn phát triển song hành với nhau. Trong 2 năm qua, du lịch nước ta thực sự nở rộ với lượng khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng. Trong 2 năm tới, du lịch Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhờ hàng loạt các chính sách thúc đẩy quảng bá đất nước. Đáng chú ý phải kể đến cuộc đua Công thức 1 sẽ diễn ra vào năm 2020, đây chắc chắn là cơ hội tuyệt vời để mang du lịch nước ta đến gần hơn với thế giới.

Do vậy, để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, chúng ta đang ngày càng có nhiều loại hình khách sạn nghỉ dưỡng mới được giới thiệu ra thị trường, đặc biệt trong số đó có sự tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc condotel. Tại thời điểm này, condotel chiếm khoảng 25% nguồn cung khách sạn. Con số đó sẽ là 65% tổng nguồn cung tại các thị trường du lịch chính vào năm 2020.

Giai đoạn 2019 - 2020 là thời điểm hoàn thiện, bàn giao nhiều dự án condotel và dự kiến ban hành khung pháp lý cho dòng sản phẩm này; cho nên có thể khẳng định, thời điểm này sẽ quyết định số phận của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, phần lớn các nhà phát triển, môi giới cũng đều nhận ra được tính thời điểm trong việc đầu tư condotel và rủi ro lớn khi phân khúc này có một hành lang pháp lý rõ ràng. Việc Nhà nước có ủng hộ condotel với các chính sách hỗ trợ hay sẽ hạn chế sự phát triển nhanh chóng của nó vẫn còn là một điều bỏ ngỏ. Điều này dẫn đến lượng cung condotel giảm mạnh trong 2 quý cuối cùng năm 2018 và vì thế, kể cả khi thị trường nghỉ dưỡng có ảm đạm, thì khả năng xảy ra bong bóng cũng rất thấp.

Intercontinental Phu Quoc Long Beach Resort.

Intercontinental Phu Quoc Long Beach Resort.

PV: Vâng, như ông phân tích, phân khúc condotel - loại hình từng một thời gian ”làm mưa làm gió” trên thị trường bất động sản du lịch nước ta là nhân tố chính làm thị trường du lịch, nghỉ dưỡng trở nên trầm lắng. Ông có nhận định thế nào về tương lai của phân khúc này trong giai đoạn tới?

Ông Trần Đình Quý: Năm 2017 và nửa đầu năm 2018 chứng kiến sự “nóng” lên rất nhanh của mô hình căn hộ khách sạn condotel. Đối với lĩnh vực bất động sản, việc phát triển quá nhanh của bất kỳ loại hình mới nào mà chưa được kiểm soát trên cơ sở pháp lý cũng đều có thể gây ra những biến chứng đối với thị trường. Condotel không phải ngoại lệ khi càng ngày càng có nhiều người tận dụng các kẽ hở luật pháp để trục lợi trên danh nghĩa đầu tư căn hộ khách sạn. Dần dà tạo nên tâm lý e ngại cho ngân hàng cấp vốn, khách hàng đầu tư, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, condotel vẫn là dòng sản phẩm phù hợp với những địa phương có bãi biển đẹp để phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Khánh Hòa là một trong những địa phương đầu tiên tham gia khai thác dòng sản phẩm này. Trong quá trình triển khai đã phát hiện lỗ hổng pháp lý nên gần đây, các địa phương khai thác dòng sản phẩm này đã cùng nhau kiến nghị Nhà nước ban hành khung pháp lý để tiếp tục đầu tư phát triển. Nếu cơ quan quản lý ban hành các văn bản, điều lệ rõ ràng, lấp đi các kẽ hở của luật, chắc chắn condotel sẽ quay trở lại là một kênh đầu tư hiệu quả.

JW Marriot Phú Quốc.

JW Marriot Phú Quốc.

PV: Tiềm năng du lịch của Việt Nam là không phải bàn cãi, tuy nhiên, các nước trong khu vực cũng đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực này và làm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng rất chuyên nghiệp. Theo ông, để cạnh tranh được với các nước châu Á và trên thế giới, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị và cải thiện những yếu tố nào?

Ông Trần Đình Quý: Hiếm có quốc gia nào ổn định về chính trị và kinh tế cũng như có nhiều tiềm năng như Việt Nam. Hơn nữa, dân số trẻ, quá trình đô thị hóa nhanh, thu nhập người dân ngày càng cao, chính sách cởi mở thông thoáng cũng là những yếu tố giúp thị trường bất động sản Việt Nam thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, chúng ta không phải ngại vấn đề nguồn khách, mà điều cần làm là đa dạng ngành dịch vụ, đảm bảo hạ tầng để thu hút đầu tư và phục vụ tốt cho du khách.

Phần lớn các chủ đầu tư Việt Nam vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm phát triển bất động sản nghỉ dưỡng; đặc biệt là condotel, một sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng phức tạp hơn so với khách sạn hay resort. Tuy nhiên, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam chủ yếu được hoạch định mà không chú trọng đến yếu tố vận hành, phần lớn do các chủ đầu tư, những người chưa có kinh nghiệm điều hành khách sạn quản lý luôn. Do đó, các sản phẩm sau khi hoàn thành thường gặp nhiều khó khăn trong việc điều phối, vận hành do chưa đáp ứng được các dịch vụ tiện ích, khu vực hậu cần hay tiền sảnh. Điều này có thể được cải thiện bằng cách phát triển chuyên biệt. Các nhà phát triển cần tập trung vào xây dựng, còn việc vận hành nên được giao cho các nhà quản lý chuyên nghiệp.

MerPerle Hòn Tằm Resort.

MerPerle Hòn Tằm Resort.

PV: Theo ông, những lợi thế nào của Việt Nam sẽ đảm bảo việc đón đầu và theo kịp các xu hướng phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong tương lai?

Ông Trần Đình Quý: Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018 đã rất thành công trong việc gây nên tiếng vang cho bất động sản Việt Nam trên bình diện thế giới. Do vậy, 2019 đối với Việt Nam sẽ là mốc đánh dấu xu hướng hội nhập với thị trường bất động sản toàn cầu. Đầu tư bất động sản, đặc biệt là phân khúc du lịch, đòi hỏi số vốn khổng lồ cùng nhiều kiến thức địa lý, văn hóa địa phương chuyên biệt. Các nhà phát triển trong nước tuy am hiểu về thị trường nước nhà, nhưng lại hạn chế trong việc huy động vốn đầu tư. Ngược lại, các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực tài chính vững mạnh, lại thiếu những thông tin quan trọng về pháp lý, phong tục tập quán, vị trí địa lý, khí hậu, những yếu tố có thể quyết định sự thành bại của một khu du lịch nghỉ dưỡng. Hội nghị Bất động sản Quốc tế và các sự kiện tương tự chính là cầu nối hợp tác đầu tư, là kênh cung cấp thông tin về chính sách, về thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Ngành du lịch được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh khi được Chính phủ đưa vào là một trong những ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế. Vì vậy, càng ngày sẽ càng có thêm nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ở các dự án bất động sản du lịch để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có những hợp đồng liên kết với thị trường Mỹ, Úc, và châu Âu nhằm đa dạng, linh hoạt thị trường.

FDI đổ vào Việt Nam liên tục tăng và lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện đứng thứ hai trên tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Điều này có được là do nền tảng hạ tầng liên tục được nâng cấp, hoàn thiện, tạo tiền đề cho bất động sản Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đa chiều.

Vinpearl Resort Nha Trang.

Vinpearl Resort Nha Trang.

PV: Vậy ông dự đoán thế nào về sự phát triển của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong năm 2019?

Ông Trần Đình Quý: Từ giữa năm 2018, thị trường bất động sản có những dấu hiệu trầm xuống. Tuy nhiên, các dòng vốn ngoại bắt đầu đổ mạnh vào Việt Nam, cùng nhiều chính sách tích cực từ Chính phủ cho thấy thị trường 2019 vẫn sẽ tiếp tục nở rộ. Sau một thời gian quan sát, có vẻ như các nhà đầu tư nước ngoài đã nhận thấy đây là thời điểm thích hợp cho việc rót vốn vào Việt Nam. Đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Hong Kong… do sự tương đồng về văn hóa, khí hậu. Các nhà đầu tư châu Á cũng thường nhắm tới các phân khúc như đất nền, nhà ở, du lịch, báo hiệu một năm thành công đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.

Năm 2018 thị trường gặp khó khăn do ảnh hưởng của một số chính sách như siết tín dụng bất động sản hay hạn chế cấp phép dự án nội đô. Tuy nhiên, khi tất cả ổn định thì thị trường sẽ có hướng đi rõ nét hơn trong năm 2019. Các nhà đầu tư thứ cấp và bong bóng sẽ bị hạn chế, việc phụ thuộc vào các ngân hàng cũng sẽ giảm thiểu để tránh nợ xấu, các phân khúc được cho là dư cung cũng sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Khánh Hòa vẫn là một trong những thị trường đáng đầu tư vì có các yếu tố kích cầu khi nhiều dự án năm trước đang dần hình thành, đã đi vào hoạt động, tạo sự tin tưởng cho người đầu tư. Hạ tầng giao thông được đầu tư nhiều kể cả hàng không và đường bộ. Những dấu hiệu này chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng 2019.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top