Tận dụng nguồn khách nội điạ
Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam về cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Các chuyên gia đánh giá, nhu cầu du lịch đang bắt đầu tăng trở lại và sẽ có sức bật lớn trong thời gian tới. Trong đó, nhóm khách nội địa là thị trường chính, sẵn sàng chi trả để giải tỏa tâm lý sau thời kỳ giãn cách xã hội. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (Tổng cục Du lịch) mới đây đã phối hợp với các địa phương phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, triển khai từ 1/6 - 31/12/2020. Chương trình còn xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút khách.
Ngay từ thời điểm đầu tháng 5, các khách sạn và resort tại các điểm du lịch đã điều chỉnh lại chính sách giá cũng như đưa ra các ưu đãi để đón đầu và đáp ứng nhu cầu của nhóm khách nội địa và khách nước ngoài đang lưu trú tại Việt Nam. Lượng khách tại các điểm du lịch đã nhộn nhịp hơn dù chưa bằng thời điểm hàng năm.
Theo đó các khách sạn nhắm đến phân khúc khách hàng ở khu vực lân cận bằng cách mang đến những gói trải nghiệm gồm chỗ lưu trú, ăn uống và đầy đủ tiện ích. Khách hàng vẫn trải nghiệm như một chuyến du lịch thông thường ngay tại nơi họ đang sinh sống hoặc khu vực lân cận mà không cần phải đi xa.
Các chuyên gia đánh giá, yếu tố sáng tạo được xem là giá trị cốt lõi và là chìa khóa để tạo ra nguồn doanh thu mới cho hoạt động kinh doanh khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng. Việc thúc đẩy những hướng đi mới sẽ là cứu cánh thị trường, nhằm hút lại lượng lớn khách trong nước bấy lâu nay vẫn phải tìm kiếm các dịch vụ này ở nước ngoài.
Các điểm du lịch hút khách trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Internet.
Chia sẻ với Reatimes, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, thời điểm này, do các gói kích cầu nên du lịch nội địa sẽ nở rộ và có đà phát triển mới. Sự tăng trưởng du lịch tất yếu sẽ kéo theo bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phục hồi trở lại sau giai đoạn gần như “đóng băng” do dịch bệnh.
“Việt Nam đã làm rất tốt việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh và trở thành điểm sáng về phóng chống dịch Covid -19. Đây được xem là điểm cộng lớn đối với khách quốc tế. Do đó, khi thế giới kiềm chế được dịch, các lệnh cấm được gỡ bỏ thì khách du lịch quốc tế sẽ quay trở lại và chọn Việt Nam làm điểm đến an toàn. Đây cũng là yếu tố quan trọng để phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sớm phục hồi và trở thành một trong những thị phần có mức tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới”, vị chuyên gia đánh giá.
Bên cạnh đó, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đưa thêm dự báo về dòng vốn ngoại có thể đổ về Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là khi chính sách cho nhà đầu tư linh hoạt hơn, trở thành cú hích cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh. Vì thế, ngay từ bây giờ, các nhà đầu tư có thể chọn cho mình chủ đầu tư uy tín, những dự án chất lượng để tìm kiếm cơ hội sinh lời từ dòng khách nước ngoài trong tương lai gần.
Cần những dự án đi đúng hướng
PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cũng đưa ra nhìn nhận, tác động của dịch Covid -19 là cơ hội để sàng lọc các chủ đầu tư, loại bỏ những chủ đầu tư và nhà đầu tư chộp giật, non kinh nghiệm ra khỏi thị trường. Theo đó, các chủ đầu tư có thể tồn tại và vượt qua được giai đoạn khó khăn đã buộc phải thay đổi và hình thành tư duy mới. “Đó là hướng đến những dự án nghỉ dưỡng đồng bộ, đẳng cấp, nâng cao chất lượng phục vụ, ưu tiên yếu tố xanh, tiện ích, sức khỏe. Các sản phẩm mới đa dạng đáp ứng nhu cầu của hành khách trong nước lẫn quốc tế”, ông Thịnh nói.
Ngành du lịch rất cần thêm nhiều sản phẩm đẳng cấp
Theo các chuyên gia, ngành du lịch rất cần thêm nhiều sản phẩm đẳng cấp, các điểm đến hấp dẫn, các khu du lịch có thương hiệu mạnh với quy mô, chất lượng và phương thức kinh doanh hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng chính là đòn bẩy tăng trưởng du lịch trong cả nước và địa phương thời gian qua.
Không chỉ vậy, sự kết hợp của các thương hiệu vận hành quốc tế với những sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tiềm năng cũng sẽ trở thành chất xúc tác giúp quảng bá các sản phẩm nghỉ dưỡng của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.
Thực tế, thời gian qua, nhiều tập đoàn bất động sản lớn đã “đi tắt đón đầu”, có những chiến lược dài hạn, cho ra mắt những tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp, tạo ra sự khác biệt rõ nét trên thị trường, góp phần nâng cao bộ mặt của ngành du lịch Việt Nam và tạo ra những cơ hội đầu tư sinh lời hiệu quả.
Mới đây nhất, Tập đoàn Sun Group vừa cho ra mắt một dự án mới được xây dựng theo mô hình khu đô thị phong cách nghỉ dưỡng đầu tiên thuộc hệ sinh thái Sun Group tại Bãi Cháy, Hạ Long với tầm nhìn hướng biển và hệ thống tiện ích đa dạng. Hứa hẹn đem đến sản phẩm xứng tầm để giới thượng lưu Quảng Ninh sở hữu, sinh sống và khẳng định vị thế bản thân, đồng thời là cơ hội sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư phía Bắc.
Tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng Grand World tại Phú Quốc của Vinhomes cũng được ra đời theo mô hình "thành phố không ngủ”, đem đến hình thức du lịch kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, vốn được du khách quốc tế và trong nước ngày càng ưa chuộng.
Nhiều tập đoàn bất động sản lớn đã “đi tắt đón đầu”, có những chiến lược dài hạn, cho ra mắt những tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp,
Tập đoàn Novaland lại chọn hướng phát triển một quần thể du lịch nghỉ dưỡng gắn với thể thao tại siêu dự án 1.000ha NovaWorld Phan Thiết. Khu du lịch này được chủ đầu tư phát triển với đầy đủ các tiện ích vui chơi, nghỉ dưỡng, giải trí kết hợp cùng các giải đấu thể thao trong nước và khu vực...
Còn Công ty Đại ốc Phú Long đang phát triển một dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô 290ha tại bãi Ông Lang (Phú Quốc), với định hướng là khu nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch văn hóa di sản. Hứa hẹn là điểm đến đa trải nghiệm quy mô rộng lớn để du khách có thể lưu trú dài ngày.
Tại đây du khách có thể thư giãn giữa thiên nhiên với công viên, công viên rừng nguyên sinh, câu lạc bộ thuyền buồm, dịch vụ dưỡng sinh bên bờ biển, các hoạt động giải trí biển, các hoạt động văn hoá nghệ thuật... Du khách cũng sẽ được các chuyên gia tư vấn về chế độ chăm sóc sức khoẻ, ăn uống thực dưỡng dịch vụ thẩm mỹ kết hợp với liệu trình chăm sóc sắc đẹp toàn diện để sống vui, sống khoẻ, sống trẻ. Chủ đầu tư còn phát triển đất nông nghiệp để nuôi trồng gia súc, gia cầm và rau quả hữu cơ... cung cấp thực phẩm dưỡng sinh cho các nhà hàng để phục vụ du khách.
Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư còn có xu hướng mở rộng mô hình khai thác, chẳng hạn như tích cực trong việc phát triển các sản phẩm bất động sản du lịch mới. Nổi bật hơn hết là hình thức shophouse/shopvilla ven biển tại thị trường Phú Quốc và Hạ Long.
Hướng đến những dự án chất lượng là hướng đi đúng đắc của các nhà phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng với tầm nhìn đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thời gian tới để phân khúc này thực sự phục hồi và phát triển theo đúng tiềm năng thì cần có những giải pháp thiết thực hơn để tháo gỡ những điểm nghẽn đang cản bước doanh nghiệp.
“Pháp lý không rõ ràng là yếu tố đang làm nản lòng nhà đầu tư, do đó cần thiết phải khắc phục những vướng mắc về pháp lý bằng các hướng dẫn cụ thể, thông tư, nghị định, làm cho hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng đi vào nền nếp, giúp hoạt động du lịch mang tính đẳng cấp nhưng đồng thời cũng mang tính chia sẻ cộng đồng”, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, về lâu dài, phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cần dựa trên quy hoạch cụ thể và cẩn trọng, tránh cấp phép tràn lan, ồ ạt gây ra tác động ngược.
“Cần có quy hoạch tương đối cụ thể ở từng địa phương và có sự gắn kết giữa các địa phương với nhau trong một quy hoạch tổng thể về các khu du lịch,nghỉ dưỡng, từ đó lựa chọn được chủ đầu tư có tâm và tầm, có khả năng đảm bảo cảnh quan môi trường không bị tác động nhiều, đảm bảo vẻ nguyên sơ cũng như tính toàn vẹn của các khu du lịch. Việc quản lý quy hoạch cần được thực hiện nghiêm túc, chứ không thể quy hoạch năm trước, năm sau đã đổi”, ông Thịnh khẳng định.
So sánh của Vietnam Capital Partners cho thấy, giá bất động sản nghỉ dưỡng như căn hộ hướng biển hay villa hướng biển ở Phuket hay Bali cao gấp hàng chục lần so với những nơi như ở Đà Nẵng, Phú Quốc hay Nha Trang ở Việt Nam. Đây là những yếu tố giúp bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, được dự báo sẽ bùng nổ trong 5 năm tới.
Do đó, nếu được tháo gỡ khó khăn nguồn vốn, khung pháp lý và việc cấp phép dự án mới, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam bứt phá các tiềm năng và sẽ là cơ hội đầu tư lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.