Aa

Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô: Tiềm năng vẫn còn bỏ ngỏ

Thảo Liên
Thảo Liên lienlien.media@gmail.com
Thứ Năm, 22/11/2018 - 06:00

Theo nhiều chuyên gia, du lịch nghỉ dưỡng ven đô tại Việt Nam hiện đang sở hữu những tiềm năng rất lớn và thế mạnh riêng, khác biệt, thậm chí không thua kém du lịch biển, nhất là khi nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố chi phối khiến cho thị trường này chưa phát triển tương xứng.

Sân chơi đầy tiềm năng

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng” diễn ra mới đây, các chuyên gia và nhà đầu tư đều cho rằng, cùng với sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, ẩm thực thì du lịch nghỉ dưỡng ven đô đang là nhu cầu có thực và ngày càng tăng cao, đặc biệt với người dân đô thị trước những căng thẳng, áp lực trong công việc, cuộc sống cũng như mặt trái của việc đô thị hóa. Chính khoảng cách gần với nội đô, rút ngắn thời gian di chuyển và giá thành rẻ là những yếu tố tạo nên ưu thế riêng cho thị trường này.

“Tôi cho rằng, du lịch ven đô là nhu cầu cần thiết của xã hội. Nhất là người dân nội đô, những người đang cần có những nơi không quá xa, không quá đắt để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng. Với cuộc sống xô bồ, tấp nập hiện tại, thì việc con người cần phải xả stress, nghỉ ngơi, thư giãn cũng quan trọng như việc ăn uống vậy”, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản du lịch Hà Nội nêu ý kiến.

m

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản du lịch Hà Nội.

Dưới góc độ của một nhà đầu tư, ông Nguyễn Thành Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi Invest cho rằng, thị trường ngoại ô đóng vai trò “chia lửa” với thị trường nội đô vốn đang dần trở nên quá tải. Ông Trung nêu ra 7 yếu tố tiềm năng để thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô có thể tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

Thứ nhất là nguồn cầu vô cùng lớn đến từ nhóm cư dân di chuyển từ nội đô, các vùng lân cận và khách quốc tế. Với nhóm khách nội đô, ông Trung cho biết có khoảng 4,5 triệu người đang có nhu cầu đi nghỉ dưỡng ven đô mỗi năm. Trung bình mỗi người đi nghỉ dưỡng ít nhất  5 – 6 lần/năm, vậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô đã có nguồn khách lên tới 25 – 30 triệu lượt/năm. 

Và theo khảo sát năm 2017, hầu hết trên 90% người được hỏi mong muốn rằng họ có thể đi nghỉ dưỡng trên 10 lần một năm và 75% trên số đó có thể chi trả 1 triệu đồng/ngày để được đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn.

“Đó là một thị trường vô cùng lớn mà không có cạnh tranh. Bởi vì chúng ta cứ làm tốt công việc của mình thì khách sẽ tự đến”, ông Trung nhấn mạnh.

Thứ hai, ông Trung cho rằng, chính việc nguồn cung còn hạn chế trong khi nhu cầu về việc nghỉ dưỡng ven đô tăng cao là tiềm năng, cơ hội để các nhà đầu tư có thể nắm bắt. “Chúng tôi đã thống kê rất kỹ các vùng xung quanh Hà Nội, từ Ninh Bình đến Mai Châu nhưng có chưa đầy 1.600 phòng resort cho mấy chục triệu lượt khách. Chứng tỏ nguồn cung cho thị trường này đang cực yếu. Điều này khiến hầu hết khách phải đi lại trong ngày. Tôi tin rằng kể cả có xây dựng cật lực thì trong 10 năm tới cũng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu”.

Ông Nguyễn Thành Trung Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi Invest phát biểu tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi Invest phát biểu tại tọa đàm.

Bên cạnh đó, một ưu thế không kém phần quan trọng mà ông Trung chỉ ra đó là, thị trường ngoại ô ngày càng dễ tiếp cận hơn nhờ sự rút ngắn khoảng cách từ việc được đầu tư, mở rộng hệ thống hạ tầng, giao thông công cộng, khiến cho việc di chuyển ra các vùng ngoại ô chỉ còn khoảng 1 giờ chạy xe.

Ngoài ra, theo ông Trung, một lợi thế nữa của du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô là chi phí rất thấp: "Ví dụ như một resort có 3 phòng ngủ, cộng các chi phí sinh hoạt, nếu chia ra thì chỉ hết 1 triệu đồng/người/ngày. Nó chỉ bằng tiền vé máy bay để người ta đi vào Đà Nẵng, thậm chí còn không bằng. Mức này nhiều người chi trả được. Và nó sẽ tác động ngược lại thị trường theo hướng khiến số đối tượng đi nhiều hơn, số lần đi cũng tăng thêm”.

Thêm vào đó, khu ngoại ô Hà Nội có những lợi thế tuyệt vời để phát triển nghỉ dưỡng như: thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà, con người thân thiện và ẩm thực phong phú. Nếu phát triển thêm dịch vụ mua sắm thì vùng ngoại ô sẽ càng thêm sôi động.

Mặt khác, với những tiềm năng có một không hai nói trên, ông Trung  nhận định thị trường bất động sản ngoại ô sẽ luôn tăng trưởng tốt, bất chấp nền kinh tế biến động thế nào.  Bởi theo ông Trung, khi kinh tế đi xuống, những người từng chi trả số tiền lớn để du lịch xa sẽ mất khả năng chi trả và tự động quay về với du lịch ven đô.

Đồng thời, theo ông Trung, sự vào cuộc của các cấp quản lý, doanh nghiệp cũng như người dân trong việc phát triển du lịch – nghỉ dưỡng ven đô cũng là một yếu tố để các nhà đầu tư nên quan tâm đến thị trường này.

Đồng tình với những ý kiến của ông Nguyễn Thành Trung, tại buổi tọa đàm, ông Amorn Harnkham, nguyên Giám đốc Tổng Cục du lịch Thái Lan nhấn mạnh, Hà Nội là một trong những điểm đến tốt nhất Châu Á về du lịch nghỉ dưỡng ven đô với những lợi thế về cảnh quan, văn hóa và sự mến khách của người dân. Đây là những yếu tố có thể thu hút được lượng lớn khách du lịch quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng và lưu trú.

b

Ông Amorn Harnkham,nguyên Giám đốc Tổng cục du lịch Thái Lan.

Cần tháo gỡ những nút thắt

Bên cạnh việc khẳng định những tiềm năng vượt trội của phân khúc du lịch nghỉ dưỡng ven đô, ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Du lịch cho rằng, du lịch ven đô dù đã xuất hiện khá lâu những hiện nay vẫn còn nhỏ lẻ, tản mạn chưa tạo thành chuỗi, chưa có sự liên kết giữa các bên liên quan dẫn đến phát triển chưa thực sự có hiệu quả. “Chúng ta đang xây dựng các sản phẩm nghỉ dưỡng ven đô một cách rất tự phát, chưa sát với nhu cầu của từng đối tượng khách du lịch. Các sản phẩm cũng chưa thực sự chất lượng để đáp ứng nhu cầu. Chúng ta không thể đầu tư xây xong rồi ngồi chờ khách đến mua hay thuê mà phải quảng bá, thông tin dự án đó đến rộng rãi để những người có nhu cầu có thể nắm bắt được”.

Bình luận thêm về thực trạng phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng ven đô, ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality nhấn mạnh, công suất của các sản phẩm bất động sản thị trường này chưa tốt, bằng chứng là khách du lịch đang chỉ tập trung đổ về ven đô trong các ngày cuối tuần, còn những ngày trong tuần lại rất thưa thớt, dẫn đến tài sản nghỉ dưỡng đó không được tối ưu hóa giá trị.

“Vấn đề nằm ở các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng hiện tại chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Khách đi du lịch là để nghỉ dưỡng và cái nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng bán cho khách hàng là cảm xúc. Cảm xúc đến từ rất nhiều thứ, ví dụ như kiến trúc. Hầu như các bạn đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, không có nét độc đáo, riêng biệt. Nó không có văn hóa ở đấy. Các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu nghỉ dưỡng không đáp ứng được nhu cầu này”, ông Khánh phân tích thêm.

Theo ông Khánh, bức tranh du lịch ven đô vẫn phát triển tốt nhưng vấn đề là phải làm thế nào để có những sản phẩm thu hút được khách du lịch chất lượng với công suất lớn: “Chúng ta phải biết khách nội địa cần gì, quốc tế cần gì, nhu cầu của họ ra sao. Khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản nhu cầu của họ là khác nhau. Chúng ta cần những khách du lịch có những chi tiêu cao nhưng phải thực tế. Các ngày trong tuần không đông khách, vậy làm sao để lôi kéo khách lên đó, phải nghĩ ra sản phẩm như thế nào cho phù hợp?"

Đối với những hạn chế trong việc thu hút khách nước ngoài đến với thị trường nghỉ dưỡng ven đô, ông Trương Chí Kiên, chủ đầu tư dự án sân golf Yên Dũng (Bắc Giang) cho rằng, việc đáp ứng nhu cầu thực tế của khách nội đô Hà Nội là khá tốt nhưng với du khách quốc tế thì chỉ mới ở dạng tiềm năng. Nguyên nhân là do Việt Nam nói chung chưa đủ hạ tầng cần thiết để phát triển và thu hút khách nước ngoài trong khi đòi hỏi của họ là rất cao, dẫn đến thời gian lưu trú của khách du lịch nước ngoài còn ngắn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top