Aa

Bất động sản nghỉ dưỡng xuất hiện những “sản phẩm lạ”

Thứ Bảy, 15/06/2019 - 01:00

Trong khi khung pháp lý cho condotel đang chờ được ban hành, thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lại xuất hiện thêm những “sản phẩm lạ”.

Thị trường nghỉ dưỡng sôi động trở lại

Theo báo cáo của DKRA Vietnam, tính đến hết quý I/2019, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam ghi nhận có khoảng 21 dự án với khoảng 1.079 căn biệt thự biển được đưa ra thị trường và lượng tiêu thụ khoảng 29% (tương đương khoảng 308 căn).

Đối với loại hình condotel, tính đến hết quý I/2019, trên thị trường có khoảng 21 dự án với khoảng 8.588 căn, trong đó lượng tiêu thụ đạt khoảng 18% với ước chừng 1.569 căn.

Riêng trong tháng 4/2019 vừa qua, có 2 dự án mới với 211 căn biệt thự biển được đưa ra thị trường và tiêu thụ được khoảng 15%. Còn đối với condotel, cũng có 2 dự án đưa ra thị trường với 1.511 căn và lượng tiêu thụ mới lên đến 1.466 căn (đạt 97%). Các dự án mới của cả biệt thự biển và condotel đều tập trung ở các thị trường quen thuộc là Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc (Kiên Giang).

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Vietnam cho biết, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng dù có cải thiện so với quý IV/2018, nhưng vẫn chưa bằng các quý đầu năm 2018 và 2017 trở về trước.

Cũng theo ông Hoàng, thị trường nghỉ dưỡng trong nửa cuối năm 2019 có những tín hiệu tích cực khi nhiều chủ đầu tư lớn như Phú Long, Novaland, Apec Group, Sunshine Group, Crystar Bay… tham gia thị trường với những dự án quy mô lớn từ 200 - 1.000ha.

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long vừa công bố sẽ phát triển dự án bất động sản biển đầu tiên tại Bãi Dài, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có diện tích 29ha với dòng sản phẩm chủ đạo là biệt thự nghỉ dưỡng biển. Tiếp đó, nhà phát triển này sẽ triển khai một dự án rộng hơn 100 ha tại Phú Quốc và dự kiến mở bán vào khoảng quý III/2019.

Tương tự, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông cuối tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt đã đưa ra kế hoạch kinh doanh 2019 là không phát triển dự án bất động sản nào tại TP.HCM, mà sẽ chuyển hướng về Quảng Nam, Quy Nhơn để phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển.

“Phát triển thị trường tại TP.HCM đang khó khăn, nên doanh nghiệp quyết định chiến lược mới là tập trung thị trường miền Trung, đặc biệt là Quảng Nam và Bình Định, với các dự án có pháp lý hoàn chỉnh để có thể đưa sản phẩm ra thị trường càng sớm càng tốt. Doanh thu đặt ra năm 2019 là 9.000 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Đạt cho biết.

Cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong việc lấn sân mạnh sang bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua là Novaland với kế hoạch năm 2019 đưa ra 3 siêu dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển.

Cụ thể, Dự án Nova Beach Cam Ranh Resort & Villas (Cam Ranh, Khánh Hòa), quy mô 22,6ha với dòng sản phẩm là biệt thự villas, condotel; Dự án NovaWorld Bình Châu có quy mô khoảng 100ha, tọa lạc tại Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vùng Tàu; Dự án NovaWorld Phan Thiết, tọa lạc tại xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, có quy mô lên tới gần 1.000ha với đa dạng sản phẩm như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại…

“Có thể nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng (condotel, biệt thự biển) sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp đến. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ so với năm 2018, nhưng chỉ tập trung ở những dự án có chủ đầu tư uy tín, quy mô dự án lớn, nằm ở những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, đơn vị vận hành quản lý uy tín và giá bán hợp lý…”, ông Hoàng dự đoán.

Cũng theo ông Hoàng, việc Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn trước Quốc hội tuần qua cho biết, trong năm 2019, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan sẽ xây dựng xong hướng dẫn pháp lý cho một số loại hình mới như condotel, officetel,… có tác động tích cực tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng

Sự xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đem tới cho nhà đầu tư nhiều sự lựa chọn chất lượng. Ngoài ra, nút thắt về pháp lý cho condotel sẽ được tháo gỡ trong năm nay được đánh giá là cơ hội lớn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh trở lại.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư cũng cần thận trọng trước khi xuống tiền, bởi không phải dự án nào cũng tốt, cũng có tiềm năng khai thác sau khi vận hành.

Dự án Parami Hồ Tràm chỉ là dự án khách sạn, nhưng được bán như dự án căn hộ nghỉ dưỡng

Dự án Parami Hồ Tràm chỉ là dự án khách sạn, nhưng được bán như dự án căn hộ nghỉ dưỡng

Theo ông Hoàng, việc vận hành quản lý để đạt hiệu quả kỳ vọng của nhà đầu tư đối với những tổ hợp dự án có số lượng căn lên đến 5.000 - 10.000 sản phẩm không phải chuyện đơn giản. Ngoài ra, việc các dự án condotel, biệt thự nghỉ dưỡng tập trung chủ yếu ở một số địa phương quen thuộc như Khánh Hòa, Phú Quốc, Đà Nẵng… cũng gây lo ngại về dư cung cục bộ.

Một điểm nữa nhà đầu tư cần chú ý là hiện trên thị trường xuất hiện những “sản phẩm lạ” được mở bán mà nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ sẽ dễ gặp rủi ro khi bỏ tiền đầu tư.

Đơn cử, Dự án Parami Hồ Tràm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm 12 căn biệt thự, 45 căn hộ du lịch do Công ty Kim Sa (Thành viên của Công ty Thủ Thiêm Group) làm chủ đầu tư, Công ty Rio Land làm đơn vị phân phối.

Hiện đơn vị phân phối đang mở bán 45 căn hộ du lịch với lời giới thiệu là căn hộ nghỉ dưỡng với giá hơn 2 tỷ đồng/căn 40m2. Tuy nhiên, thực chất đây là một tòa nhà khách sạn cao 7 tầng và các phòng được cấp mục tiêu hoạt động là phòng khai thác khách sạn, không phải là căn hộ nghỉ dưỡng.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Parami Hồ Tràm không phải là dự án duy nhất được quy hoạch là khách sạn, nhưng bán theo hình thức là dự án căn hộ nghỉ dưỡng, mà còn có nhiều dự án khác, như Dự án Gành Hào tại TP. Vũng Tàu vừa mở bán…

Theo luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, đây là cách lách luật của các chủ đầu tư. Nếu mua sản phẩm ở những dự án này, khi xảy ra tranh chấp, kiện cáo, thì tòa cũng khó có thể xử, bởi các luật liên quan hiện nay chưa có quy định về các dự án dạng này. Với condotel thì có thể sắp tới sẽ có hướng dẫn pháp lý, nhưng các sản phẩm mới khác thì nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng.

“Theo tôi, khách hàng nên cẩn trọng khi đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là với những sản phẩm lạ. Trước khi mua, nên tham vấn luật sư và kiểm tra kỹ hợp đồng cũng như quy hoạch để tránh rủi ro”, ông Phượng nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top