Aa

Bất động sản Thái Nguyên, điểm đến của nhiều đại gia

Chủ Nhật, 16/06/2019 - 06:01

Hạ tầng giao thông kết nối Thái Nguyên với Thủ đô thông suốt và sự phát triển của công nghiệp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường địa ốc Thái Nguyên phát triển.

 

Thị trường nhiều tiềm năng

Nằm cách Sân bay Quốc tế Nội Bài chỉ khoảng 50km, tỉnh Thái Nguyên là cửa ngõ giao lưu kinh tế - xã hội giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng Đồng bằng Bắc bộ. Đặc biệt, “vùng đất chè” còn sở hữu cơ sở hạ tầng tốt với hệ thống giao thông thuận tiện, trong đó phải kể đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Đại lộ Đông Tây và đường Vành đai 5 đang được quy hoạch và dự kiến xây dựng trong thời gian tới.

Hơn nữa, thời gian gần đây, Thái Nguyên ngày càng khẳng định được vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật của vùng trung du miền núi phía Bắc. Đã có những chính sách quy hoạch, đẩy mạnh việc đô thị hóa, góp phần tạo cảnh quan kiến trúc đô thị mới, phát triển mạnh những ngành chưa thực sự là lợi thế như thương mại, dịch vụ, du lịch, trung tâm vui chơi đã làm nên diện mạo mới cho tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP trên địa bàn bình quân 20 năm (1997 - 2017) đạt 11%/năm; riêng giai đoạn 5 năm (2012 - 2017) tăng trưởng bình quân đạt 16,7%/năm, quý I/2019 đạt 6,79%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ… Với sự phát triển mạnh của kinh tế, Thái Nguyên được các chuyên gia đánh giá là khu vực có tiềm năng lớn về phát triển thị trường bất động sản.

Trao đổi với phóng viên, ông Thân Thanh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cho biết, năm 2017 được xem là bước đệm cho đà phát triển mạnh của bất động sản Thái Nguyên, vì có nhiều doanh nghiệp lớn về đây.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi về vị trí, hạ tầng, kinh tế, thì việc có nhiều chuyên gia, người lao động đến làm việc tại Thái Nguyên, đặc biệt là việc Tập đoàn Samsung đầu tư vào 2 nhà máy SEVT và SEMV, thu hút lượng lớn chuyên gia, nhà quản lý trong, ngoài nước và hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, đã tạo ra sức cầu lớn về nhà ở. Tất cả các yếu tố trên tạo động lực lớn để thị trường bất động sản nơi đây phát triển.

Không chỉ đất nền, thị trường bất động sản Thái Nguyên còn xuất hiện nhiều dự án chung cư do sức cầu cao

Không chỉ đất nền, thị trường bất động sản Thái Nguyên còn xuất hiện nhiều dự án chung cư do sức cầu cao

Đặc biệt, sau hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thái Nguyên (7/2018), môi trường đầu tư địa phương này có những thay đổi tích cực, nhất là thị trường bất động sản. Cụ thể, Thái Nguyên đã thu hút được hơn 46.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh, trong đó có nhiều dự án được đầu tư vào lĩnh vực bất động sản như Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Thái Nguyên, Dự án Khu tổ hợp thương mại dịch vụ, Dự án bất động sản khu chung cư Gang Thép…

Theo nhận định của giới chuyên gia, một trong những yếu tố góp phần kích cầu cho thị trường bất động sản Thái Nguyên thêm sôi động chính là nơi đây có nhiều khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Sông Công I (195ha), Sông Công II (250ha), Nam Phổ Yên (120ha), Yên Bình (400ha), Điềm Thụy (350ha), Quyết Thắng (105ha).

Trong đó, có 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động là Sông Công I, Nam Phổ Yên, Yên Bình và Điềm Thụy, thu hút được 163 dự án, trong đó có 83 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 80 dự án vốn trong nước, tổng vốn đăng ký tương ứng khoảng 7 tỷ USD và trên 11.000 tỷ đồng. Các khu công nghiệp này thu hút lượng lớn chuyên gia, quản lý trong và ngoài nước, cũng như hàng vạn công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, tạo ra sức cầu lớn về nhà ở.

Bên cạnh đó, theo đại diện Vinaconex 3, cuộc chiến thương mại giữa một số nước đã ảnh hưởng tích cực đến kinh tế Việt Nam, biến Việt Nam thành điểm đến của nhiều nhà sản xuất trong làn sóng dịch chuyển địa điểm sản xuất ra khỏi Trung Quốc, qua đó tạo ra cú huých cho thị trường bất động sản.

Với lợi thế gần Trung Quốc, một số tỉnh được nhận định là sẽ thu hút mạnh mẽ sự chuyển dịch này như Lạng Sơn, Bắc Giang, đặc biệt nhất là Thái Nguyên, vì địa phương này được mệnh danh là “cái nôi” của khu công nghiệp phía Bắc.

Các chủ đầu tư bất động sản đã sớm nắm bắt và đón đầu cơ hội này, nên đồng loạt “bung” ra nhiều dự án và được các nhà đầu tư săn đón.

Kể từ khi Khu công nghiệp Samsung được thành lập năm 2013, thị trường bất động sản Thái Nguyên luôn nóng như chảo lửa, đặc biệt là từ năm 2016 trở lại đây. Giá bất động sản tại đây tăng lên theo từng ngày, nhất là những dự án xung quanh Khu công nghiệp Samsung.

Điểm đến của nhiều đại gia

Theo khảo sát của phóng viên, khoảng vài năm trở lại đây, việc chuyển hướng đầu tư bất động sản đến các tỉnh nhỏ của các “ông lớn” địa ốc như Vingroup, FLC…, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp, môi giới đi theo.

Tại Thái Nguyên, ngoài các tên tuổi trên, còn có thể kể đến các tên tuổi đã có mặt từ trước như Sông Đà 2, Đầu tư APEC, DetechLand, TNG, Tập đoàn Tiến Bộ, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc. Điều này giúp thị trường bất động sản Thái Nguyên sôi động, giá cũng tăng không ngừng.

Cụ thể, tại TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), đất thổ cư có giá trung bình 12 - 18 triệu đồng/m2, ở những trục đường lớn, khu vực trung tâm, mức giá còn lên đến 30 - 40 triệu đồng/m2 hoặc cao hơn tại các vị trí đắc địa.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến thị trường địa ốc Thái Nguyên hấp dẫn các chủ đầu tư thời gian qua là do xu hướng mua đất để tích trữ tài sản và đầu tư ngày càng lớn của người dân. Trong đó, phân khúc đất nền đang là kênh đầu tư thu hút được sự quan tâm lớn nhất, bởi lợi nhuận cao và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong vòng 3 - 5 năm tới.

Theo nhận định của các nhà phân phối bất động sản trên địa bàn Thái Nguyên, không chỉ TP. Thái Nguyên, sự sôi động của thị trường này còn lan sang TP. Sông Công. Với vị trí đắc địa, cùng các nút giao thông chính như Quốc lộ 3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều…, Sông Công là điểm kết nối giữa tỉnh Thái Nguyên với Hà Nội và các đô thị xung quanh.

Báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản các tỉnh phía Bắc thời gian qua phát triển rất tốt. Cụ thể, tại TP. Thái Nguyên, thống kê ghi nhận có tới gần 3.000 căn chung cư, gần 2.000 nền đất và khoảng 400 căn biệt thự liền kề được chào bán trong năm 2018, tỷ lệ hấp thụ cao. Những tháng đầu năm 2019, số lượng giao dịch mua bán bất động sản tại Thái Nguyên đã tăng lên nhanh chóng, sức tiêu thụ dòng sản phẩm đất nền tăng từ 20 - 30%.

Với dư địa tăng trưởng lớn, dự báo thời gian tới, thị trường bất động sản Thái Nguyên, đặc biệt là phân khúc đất nền tiếp tục lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top