Aa

Bất động sản tích hợp: Các tiêu chí phát triển bền vững

Thứ Sáu, 13/04/2018 - 07:02

Theo xu hướng hiện nay, người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để “an cư” hơn là một không gian để ở đơn thuần. Do đó, trên thị trường xuất hiện “bất động sản tích hợp” đề cập đến các dự án quy mô tương đương một khu phố hoặc khu đô thị, nơi tích hợp nhiều chức năng hỗn hợp trong một dự án như nhà ở, bán lẻ, giáo dục, giải trí và nhiều tiện ích khác, nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là tạo ra không gian sống lý tưởng, nơi cư dân có thể sống, làm việc và vui chơi. Nó bao gồm nhiều tòa nhà đa chức năng kết nối với nhau trong một tổng thể hài hòa về mặt kiến trúc và môi trường sống.

Khảo sát của đơn vị nghiên cứu Jones Lang Lasalle Việt Nam, trong 4 năm qua, số lượng các dự án “bất động sản tích hợp” đã tăng lên đáng kể trên thị trường nhà ở Việt Nam. Những hạn chế về ngân sách và nhân lực trong quy hoạch phát triển đô thị của Chính phủ đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản nhảy vào sân chơi của những dự án này. Tuy nhiên, chất lượng của các dự án không đồng đều, do sự chênh lệch về kinh nghiệm và nguồn vốn giữa các nhà phát triển.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, có 5 yếu tố dẫn đến thành công bền vững của những dự án “bất động sản tích hợp”, đó là: Không khí trong lành và cảnh quan thiên nhiên nhiều cây xanh; Giao thông thuận lợi và sẵn có; Những khu phố tạo điều kiện cho việc đi bộ và tương tác cộng đồng; Các tòa nhà đa dạng và đảm bảo yếu tố “human scale” (tập hợp các yếu tố liên quan đến quy mô công trình nhằm tạo cho con người cảm giác dễ chịu) và các trường học chất lượng cao.

Dự án Ecopark (Hưng Yên) là một dự án “bất động sản tích hợp” thành công với công viên và không gian công cộng được quy hoạch tốt.

Dự án Ecopark (Hưng Yên) là một dự án “bất động sản tích hợp” thành công với công viên và không gian công cộng được quy hoạch tốt.

Trong đó, công viên và không gian công cộng được quy hoạch tốt luôn là “con gà đẻ trứng vàng” cho các dự án “bất động sản tích hợp”. Chúng không chỉ là yếu tố thu hút người mua nhà trong hiện tại mà còn tạo ra giá trị bền vững về mặt kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai. Không gian xanh là một phần quan trọng trong cuộc sống đô thị hàng ngày. Dự án Ecopark ở tỉnh Hưng Yên (cách Hà Nội 50 phút lái xe) là một dự án “bất động sản tích hợp” thành công xét trên tiêu chí này.

Bên cạnh đó, trong tương lai, hầu hết các dự án “bất động sản tích hợp” sẽ được phát triển ở vùng ngoại ô, nơi quỹ đất còn tương đối dồi dào. Khoảng cách đến trung tâm TP sẽ không còn là mối bận tâm lớn do sự phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, việc kết nối thuận tiện từ dự án đến các điểm giao thông công cộng, cho phép việc đi lại dễ dàng đến các khu vực xung quanh luôn là một lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Đối với những dự án nằm ở vùng hẻo lánh, hiện tại chưa có kế hoạch phát triển vùng về cơ sở hạ tầng cũng như phương tiện giao thông công cộng, các nhà phát triển nên xem xét việc tự vận hành các hệ thống giao thông của chính mình, chẳng hạn như dịch vụ xe buýt đưa đón từ dự án tới các địa điểm chính trong TP.

Còn đối với những khu phố tạo điều kiện cho việc đi bộ và tương tác cộng đồng, các nhà phát triển nên tận dụng thế mạnh của loại hình nhà phố thương mại, tập trung phát triển dọc theo các con đường nội khu và đường chính để tạo ra một đường phố nhộn nhịp, vì việc xây dựng các khu dân cư khép kín và các hàng rào với lý do an ninh nhưng sẽ tạo ra những góc phố chết và kém an toàn hơn cả do thiếu người qua lại. KĐT Phú Mỹ Hưng là một điển hình thực tế trong việc phát triển thành công ý tưởng nhà phố thương mại này.

Việc xếp đặt cẩn thận các tòa nhà và một loạt các thiết kế kiến trúc cùng với sự cân nhắc tỉ mỉ phù hợp với cảm nhận của con người sẽ tạo ra một không gian sống thú vị và các khu vực công cộng hợp lý sẽ giúp tạo ra một trải nghiệm đi bộ thú vị và nâng cao môi trường sống của chính khu đô thị nói riêng và đường chân trời của TP nói chung. Một ví dụ điển hình là KĐT Thủ Thiêm ở TP.HCM với sự quy hoạch cẩn thận của Cty Sasaki. Cư dân ở đây được hưởng lợi từ sự tăng giá mạnh mẽ trong tương lai do lợi thế của quy hoạch tổng thể mang lại.

Ngoài ra, giáo dục là một trong những ưu tiên hàng đầu của cha mẹ trong quyết định thay đổi chỗ ở. Đặc điểm này của nhu cầu đã đang và sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà phát triển tích hợp các trường học như một tiện ích của dự án để tạo ra lợi thế cạnh tranh…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top