Aa

Bất động sản TP.HCM: Nhận diện sản phẩm “nóng”

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 04/10/2018 - 02:01

Kết thúc quý III/2018, các đơn vị nghiên cứu như CBRE, JLL đều cho rằng thị trường căn hộ, biệt thự trong tại TP.HCM hết sức sôi động khi có nhiều nguồn cung mới với tỷ lệ bán khá cao.

Theo JLL, quý III/2018, toàn thị trường TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ đạt 8.086 căn. Tuy nhiên, hầu hết nguồn cung đều đến từ các dự án đã mở bán 2 - 3 quý trước đó; số lượng nguồn cung mở bán mới khá hạn chế. Dù vậy, lượng căn hộ bán được lại cao hơn 16,4% theo quý, đạt 8.086 căn. Tỷ lệ giữa số căn được bán và số căn mở bán trong quý trung bình đạt khoảng 70%.

Về giá bán, ở thị trường sơ cấp, giá căn hộ giảm nhẹ do VND mất giá so với USD, tuy nhiên vẫn giữ ổn định theo quý trên tất cả các phân khúc. Tại thị trường căn hộ thứ cấp, giá bán căn hộ có có dấu hiệu chững lại so với các quý trước, cùng với mức giảm đáng kể của phân khúc căn hộ sang trọng.

Đối với phân khúc biệt thự nhà phố, nguồn cung mới trong quý III/2018 đạt 814 căn, giảm 47% theo quý do lượng mở bán mới tương đối hạn chế trong tháng 7 Âm lịch. Lượng bán được ghi nhận đạt 904 căn, tương ứng với nguồn cung mới. Nhu cầu vẫn ở mức tốt với khoảng 10 căn/tháng cho mỗi dự án hiện hữu.

Ở thị trường sơ cấp, giá bán tiếp tục xu hướng tăng với mức tăng 0,7% theo quý, đặc biệt là ở các dự án có giá từ khoảng USD 330.000 - 550.000 USD/căn. Gần 50% tổng nguồn cung thị trường thứ cấp có giá tăng trong khoảng 2-3% theo quý. Giá bán nhìn chung cao hơn quý trước.

quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP.HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng

Quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP.HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng

Về triển vọng thị trường, JLL cho hay lượng mở bán mới của căn hộ năm 2018 có thể sẽ ở mức tương đương năm 2017 – năm đạt đỉnh về nguồn cung, nhưng theo chiều hướng bền vững hơn với sự mở rộng của các phân khúc giá thấp. Khoảng 840 biệt thự/nhà phố dự kiến chào bán vào quý IV/2018, hầu hết từ các khu vực ngoại ô. Tỷ lệ bán dự kiến sẽ đạt 70% đối với căn hộ và 90% đối với biệt thự/nhà phố, giữ mức cao như các quý gần đây.

Trong khi đó, báo cáo của CBRE cho hay, một số dự án hạng căn hộ sang quý III đã được đặt chỗ gần hết, cá biệt có dự án lượng đặt chỗ gấp bốn lần số căn sẽ được chào bán nhờ vào vị trí đắc địa của dự án. Phân khúc cao cấp cũng chiếm 40% tổng nguồn cung mới, trong khi phân khúc trung cấp tiếp tục đứng đầu về nguồn cung chào bán mới, chiếm 52%. Phân khúc bình dân chiếm 8% tồng nguồn cung.

Xét về giá bán, mặt bằng giá trung bình tiếp tục tăng trong quý III. Giá bán trung bình tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.607 USD/m2, tăng 2% so với quý trước và tăng 10% so với năm trước. Giá bán tăng được ghi nhận tại các dự án trung và cao cấp có vị trí tốt. Xét về vị trí, các quận ở khu Đông như quận 2, quận Thủ Đức và quận 9 ghi nhận mức tăng 5 - 7% so với quý trước.

Trong quý cuối năm 2018, các dự án trung cấp quy mô lớn như Vincity Grand Park, Safira (quận 9), Akari City (quận Bình Tân) sẽ được chào bán giúp cho phân khúc này tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Phân khúc hạng sang với các dự án có mức giá chào trên 7.000 USD/m2 đang nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường. Các dự án này khi được triển khai trong quý IV sẽ khiến mặt bằng giá phân khúc hạng sang tăng mạnh.

Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm. Với lượng lớn nguồn cung trongquý IV, số căn bán được dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đến từ cả nhà đầu tư và người mua để ở, khách nước ngoài và khách trong nước.

Bên cạnh đó, thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn chào đón thêm 31 căn từ hai dự án mới.. Trong cả quý, toàn thị trường đã tiêu thụ thêm được tổng cộng 617 sản phẩm, tăng 69% so với quý trước, hầu hết số lượng căn bán được trong quý III thuộc về các dự án đã triển khai mở bán trước đây.

Xét theo các khu vực bán hàng thuộc TP.HCM, khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch của toàn thị trường. Trong đó, quận 2 chiếm 33% số giao dịch và quận 9 chiếm 45% số giao dịch trên địa bàn TP.HCM.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE cho hay: “Do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, hoạt động của thị trường chủ yếu diễn ra sôi nổi ở thị trường thứ cấp, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố. Điều này thể hiện ở việc giá bán thứ cấp cho loại hình sản phẩm nhà phố xây sẵn tại một số trường hợp trong đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP.HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nội thành TP.HCM với các vùng lân cận được triển khai xây dựng hoặc được cấp phép triển khai đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Do đó xu hướng phát triển trong tương lai sẽ lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi mà quỹ đất vẫn còn khá dồi dào”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top