Aa

Bất động sản TP.HCM: Nhận diện tâm điểm nổi bật

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 05/10/2018 - 06:00

Bước vào quý IV, các đơn vị nghiên cứu thị trường như CBRE, JLL đều cho rằng, phía Đông và phía Nam TP.HCM sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm. Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định khu Tây vẫn đang "sôi âm ỉ" chỉ đợi thời cơ là bùng nổ.

Khu Đông, khu Nam vẫn là điểm nóng

Số lượng căn hộ chào bán mới tại TP.HCM trong quý III/2018 đạt 6.711 căn hộ, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước, và tăng 9% so với quý trước. Tính đến cuối tháng 9, đã có 22.363 căn được chào bán, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. Nguyên do là các chủ đầu tư tránh "tháng ngâu" và thực hiện các hoạt động tiền bán hàng rất sôi nổi vào giai đoạn cuối quý như tuyển đội ngũ nhân viên kinh doanh, huấn luyện dự án và thu thập đặt chỗ chuẩn bị cho các đợt bung hàng lớn (dự kiến) vào cuối năm.

Về khu vực, phía Đông và phía Nam sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm. Với lượng lớn nguồn cung trong quý IV, số căn bán được dự kiến cũng sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu đến từ cả nhà đầu tư và người mua để ở, khách nước ngoài và khách trong nước.

Bên cạnh đó, khu Đông vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số các giao dịch biệt thự và nhà phố của toàn thị trường. Trong đó, quận 2 chiếm 33% số giao dịch và quận 9 chiếm 45% số giao dịch trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, đối với giao dịch văn phòng cho thuê thì một số giao dịch lớn hơn 2.000m2 NLA vẫn tập trung ở quận 4 và quận.1. Khách thuê chủ yếu đến từ các ngành công nghệ, không gian làm việc chung và sản xuất.

Theo nhận định của chuyên gia CBRE, nhìn chung, quỹ đất sạch thuộc khu vực gần trung tâm TP.HCM đang dần cạn kiệt nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối khu vực nội thành TP.HCM với các vùng lân cận được triển khai xây dựng hoặc được cấp phép triển khai đã rút ngắn đáng kể thời gian đi lại. Do đó xu hướng phát triển trong tương lai sẽ lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi mà quỹ đất vẫn còn khá dồi dào.

phía Đông và phía Nam TP.HCM sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm.

Phía Đông và phía Nam TP.HCM sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường vào quý cuối năm.

Cũng theo khảo sát mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM trong vài tháng qua của JLL Việt Nam, những dự án căn hộ các trục đô thị phía Đông, Nam và Tây đều có xu hướng tăng giá. Bình quân giá căn hộ ở khu Đông gồm các quận 2, quận 9, Thủ Đức và một phần quận Bình Thạnh (nơi phát triển nhiều dự án bình dân) ghi nhận ở mức gần 1.700 USD/m2 (hơn 39 triệu đồng/m2), tăng 9,25% theo năm.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư thuộc Savills Việt Nam nhận định: "Hiện trên thị trường đang có sự so sánh tương quan giữa bất động sản quận 9 và huyện Củ Chi. Quận 9 tiếp tục chiếm thị phần lớn trên thị trường và là kênh đầu tư dài hạn hiệu quả. Nhìn chung, khu vực quận 2, quận 9 và huyện Củ Chi đều là những thị trường bất động sản nhà đất hấp dẫn cho các nhà đầu tư với giá cả hợp lí, hạ tầng cải thiện và sản phẩm tốt.

Các khu vực ngoại thành như quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh thu hút các chủ đầu tư vì quỹ đất phát triển dự án còn nhiều. Người mua cũng quan tâm vì sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính, vị trí dự án có khả năng kết nối tốt đến trung tâm thành phố cũng như liền kề các khu vực đã phát triển các tiện ích công cộng".

Khu Tây chờ thời cơ bùng nổ

Theo tìm hiểu, cơn sốt đất nền TP.HCM đã dịch chuyển từ khu Đông sang khu Tây với tâm điểm là quận 12. Theo số liệu từ Văn phòng đất đai TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, khu Tây thành phố có số lượng hồ sơ đăng kí nhiều nhất với hơn 20 ngàn bộ. Riêng quận 12 đã chiếm 1/4 con số này với 5.358 hồ sơ đăng kí.

Theo khảo sát từ các sàn giao dịch, đến cuối tháng 9, đất thổ cư, đất nền dự án thuộc các phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành… (quận 12) đều tăng 60 - 100% so với thời điểm tháng 4 năm trước. Cụ thể, đất nhà phố trên đường Thạnh Lộc tăng từ 21,5 - 35 triệu đồng/m2 lên 38 - 55 triệu đồng/m2. Đất nhà phố đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Xuân) tăng từ 30 - 40 triệu đồng/m2 lên 52 - 80 triệu đồng/m2, đất thổ cư trên tuyến đường Tô Ngọc Vân tăng từ 30 - 48 triệu đồng/m2 lên 42 - 75 triệu đồng/m2…

Theo quy hoạch của TP.HCM, quận 12 năm trong khu vực có chức năng phát triển dịch vụ, phát triển các khu dân cư phục vụ cho việc giãn dân nên có tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ trong những năm gần đây. Đáng chú ý, về hạ tầng giao thông, quận 12 là địa bàn trọng điểm của tuyến Metro số 2. Đây là những nguyên nhân chính khiến giá đất khu vực thiết lập mặt bằng mới so với thời điểm hơn một năm trước đó.

Giới chuyên gia nhận định, về góc độ đầu tư, trong khi thị trường đang có tâm lý lo ngại thì việc rót tiền vào đất nền có pháp lý rõ ràng vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất. Do vậy, khi đất nền có giấy đỏ khan hiếm thì đó là lúc các cơn sốt thị trường sẽ bùng phát và mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư thứ cấp có sự lựa chọn phù hợp, và tâm điểm không thể không kể đến khu Tây.

Ngoài ra, những dự án nằm ở các tuyến giao thông chính của khu Tây gần đây đã rục rịch tăng giá nhưng giao dịch vẫn rất nhộn nhịp. Điển hình như dự án Moonlight Boulevard, Moonlight Parkview (Bình Tân); Viva Riverside, The Western Capital (quận 6); City Gate Towers (quận 8)… Một số dự án chào bán đợt tiếp theo cũng được chính chủ đầu tư điều chỉnh tăng 10 - 15% so với đợt chào bán trước đó. Điều đó cho thấy Khu Tây vẫn sôi âm ỉ chỉ đợi thời cơ là bùng nổ.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top