Aa

Bất động sản Vân Đồn tăng giá, liệu có sốt ảo trở lại?

Thứ Tư, 23/01/2019 - 14:00

Bất động sản Vân Đồn tăng giá, liệu có sốt ảo trở lại?; Thị trường bất động sản 2019: “Việc sàng lọc doanh nghiệp bất động sản sẽ khắt khe hơn nhiều”; Cổ phiếu bất động sản có tiềm năng lớn... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Bất động sản Vân Đồn tăng giá, liệu có sốt ảo trở lại?

Theo thông tin từ giới môi giới tại Vân Đồn, Quảng Ninh, thị trường chính thức được giao dịch trở lại từ cách đây hơn chục ngày. Một môi giới tên Vinh cho biết sau thời gian này, lượng đầu tư đến Vân Đồn tăng đáng kể.

Giá đất nền tại Vân Đồn, theo lời môi giới, hiện thấp hơn so với đầu năm 2018. Chẳng hạn, đất nền tại khu đô thị Thống Nhất (trung tâm thị trấn Cái Đồng) hiện rơi vào khoảng 26-30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại thời điểm cơn sốt đất lên đến đỉnh điểm, giá đất tại khu vực này là 32-33 triệu đồng/m2.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Thị trường bất động sản 2019: “Việc sàng lọc doanh nghiệp bất động sản sẽ khắt khe hơn nhiều”

Tại cuộc họp “Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội – quý IV/2018” tổ chức sáng ngày 9/1, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phân nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội cho hay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội quý IV vừa qua đã có nguồn cung mới đạt kỷ lục. Cụ thể, với 8 dự án mở bán mới và 28 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo đã cung cấp cho thị trường khoảng 15.100 căn, tăng khoảng 120% theo quý và theo năm.

Số lượng giao dịch tăng 81% theo quý và 69% theo năm, trong khi tỷ lệ hấp thụ tăng 9 điểm % theo quý và 5 điểm % theo năm đạt 34%. Giá chào bán trung bình đạt 1.370USD/m2, tăng 3% theo quý và 10% theo năm. Hạng B chiếm 61% thị phần, theo sau là hạng C với 31%. Lượng căn hộ bán được chủ yếu ở khu vực Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy…. Căn hộ phân khúc hạng B chiếm tỷ trọng chính, lượng cung mới tăng, còn phân khúc hạng A lượng cung mới cũng giảm hơn.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất vào thời điểm cuối năm đó là sự ra mắt của dự án VinCity Ocean Park. Với lượng căn hộ lớn, dự án “đã làm cho nguồn cung sơ cấp trên thị trường Hà Nội đạt 36.000 căn, là nguồn cung theo quý cao nhất từ trước đến nay, tăng 32% theo quý và 43% theo năm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Tăng trưởng kinh tế quý IV/2018 nhiều bất ngờ

Tăng trưởng GDP quý IV đạt 7,31%, cao nhất 3 quý. Diễn biến này đã kéo tăng trưởng chung của cả năm lên 7,08%, cao hơn đáng kể mục tiêu 6,6% - 6,8% và là mức cao nhất kể từ sau khủng hoảng 2008.

Như vậy là phải mất tới 11 năm, Việt Nam mới có thể quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng trên 7%. Dù đây chưa phải là con số thực sự ấn tượng nếu so với chính Việt Nam trong các năm 2003 - 2005 và so với tốc độ tăng trưởng trên 10% của các quốc gia châu Á trong giai đoạn chuẩn bị “hóa rồng”.

Cả 3 lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp và xây dựng và nông, lâm, ngư nghiệp đều có quý 4 tích cực. Trong đó, dịch vụ đáng chú ý nhất khi tăng 7,6%, cao nhất cả năm. Trong cấu thành của lĩnh vực dịch vụ, 5 ngành có giá trị lớn nhất (chiếm 70% GDP Dịch vụ) đều cải thiện rõ rệt trong quý cuối năm.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cổ phiếu bất động sản có tiềm năng lớn

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu bất động sản không chỉ dẫn đầu về số lượng cổ phiếu có vốn hóa lớn, mà còn là nhóm cổ phiếu có độ phủ rộng khắp ở cả sàn HOSE, HNX và thị trường UPCoM. Nhóm cổ phiếu này cũng được đánh giá là nhóm ngành cơ bản, quan trọng, gắn liền với sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Năm qua, dù đối mặt một số khó khăn, nhưng với sự can thiệp hợp lý, kịp thời của cơ quan quản lý và chính quyền các địa phương, thị trường bất động sản vẫn giữ được nhịp tăng trưởng.

Số liệu thống kê mới nhất từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, năm 2018, lượng cung bất động sản tại thị trường Hà Nội đạt 44.788 sản phẩm, tăng 23,7% so với năm 2017. Trong đó, sản phẩm căn hộ vẫn là chủ đạo, chiếm 87,26% lượng cung toàn thị trường.

Còn tại TP.HCM, lượng cung bất động sản năm 2018 đạt 49.948 sản phẩm, tăng 16,2% so với năm 2017 và căn hộ vẫn là sản phẩm chủ đạo, chiếm xấp xỉ 90% lượng hàng trên toàn thị trường.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Các lưu ý về chính sách và triển vọng kinh tế 2019

Tại Báo cáo kinh tế vĩ mô công bố mới đây, VEPR cho hay, nối tiếp năm 2017, năm 2018 Việt Nam tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Quốc hội đề ra. Tăng trưởng GDP cả năm đạt 7,08%, mức cao nhất sau khủng hoảng tài chính cách đây 10 năm. Chỉ số PMI những tháng gần đây đạt mức cao, dẫn đầu ASEAN.

"Con số xuất siêu lớn của khu vực FDI tiếp tục cho thấy vai trò đầu tàu thương mại của khu vực này. Tuy nhiên, điều này lại đang cho thấy điểm yếu của nền kinh tế và ít nhiều đặt ra câu hỏi về hướng đi của nền kinh tế trong tương lai khi đã quá phụ thuộc vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.", PGS.TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR lo ngại.

Về tỷ giá, tỷ giá VND/USD năm 2018 vừa qua đã chịu những áp lực mất giá nhất định khi lãi suất đồng USD liên tục được Fed điều chỉnh tăng trong năm. Trong phần lớn thời gian của nửa sau năm, tỷ giá VND/USD được neo ở sát mức trần 3% (so với tỷ giá trung tâm) do NHNN quy định.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top