Aa

"Bắt mạch" thị trường địa ốc TP.HCM những tháng cuối năm 2019

Chủ Nhật, 02/06/2019 - 15:00

"Bắt mạch" thị trường địa ốc TP.HCM những tháng cuối năm 2019; Phân lô bán nền: Đừng tạo ra những đô thị nham nhở;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

"Bắt mạch" thị trường địa ốc TP.HCM những tháng cuối năm 2019

Dạo quanh một số khu vực thời gian gần đây, được biết thị trường nhà đất quận 9, quận 2 đang có sự tăng trưởng mạnh cả nguồn cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở quận 2, dọc tuyến đại lộ Mai Chí Thọ và khu Thạnh Mỹ Lợi. Giá bán bắt đầu có nhiều biến động bởi nguồn cung sản phẩm mới trong khu vực này đều từ những dự án mới.

Trao đổi với chúng tôi mới đây về diễn biến thị trưởng nửa cuối năm 2019, ông Trần Hiếu - Phó Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, cho rằng qua quan sát cho thấy, hiện tại nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn vẫn tăng trưởng ổn định, do vậy, những sản phẩm bất động sản đáp ứng được nhu cầu này sẽ có lợi thế cạnh tranh khá tốt trên thị trường. 

Theo ông Hiếu, thời gian qua rât nhiều doanh nghiệp địa ốc rời TP.HCM đầu tư ở nhiều tỉnh xa nhưng vẫn trong tư thế "vừa đánh bắt xa bờ vừa nhìn về phía sau", bởi vì dù gì thì TP.HCM vẫn là một thị trường trọng điểm. Vấn đề quan trọng nhất làm cho thị trường bị "tắc nghẽn" nguồn cung là TP.HCM đã siết thủ tục pháp lý đầu tư dự án mới quá chặt. Hiện nay, chính quyền địa phương đang nới lỏng đã tạo niềm tinh rất lớn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư địa ốc. "Một khi thị trường có niềm tin và sự hồ hỡi thì giao dịch sẽ khởi sắc trở lại, dù nguồn cung vẫn chưa được dồi dào", ông Hiếu nói thêm.

Tuy nhiên, cũng theo vị chuyên gia này, thời gian qua nhiều dự án nhà ở bị "dính" pháp lý đã tạo sự nghi ngờ và hụt hẫng trong khách hàng. Do vậy, thời điểm này các nhà đầu tư phải lấy lại lòng tin cho thị trường bằng việc làm ăn chân chính, chỉnh chu và thực hiện các thủ tục pháp lý dự án chuẩn theo đúng quy định hiện hành.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Phân lô bán nền: Đừng tạo ra những đô thị nham nhở

Tình trạng phân lô bán nền phôi thai từ những dãy nhà tập thể trong thời bao cấp đã được hợp thức hóa và phát triển mạnh mẽ vào cuối thế kỷ trước khi bắt đầu hình thành các khu đô thị mới ở các thành phố lớn.

Sau làn sóng chung cư cao tầng, gần đây xu hướng phân lô bán nền lại trỗi dậy và lan rộng ra các tỉnh lẻ, đến mức… ở đâu có thị trường bất động sản phát triển, ở đó có phân lô bán nền. Từ đó hình thành những khu dân cư tự phát, không có hệ thống thoát nước, không có không gian công cộng và không cả kết nối được với hệ thống hạ tầng khu vực lân cận. Đáng lo ngại hơn đó là sự thành hình của một bức tranh đô thị dở dang với nhiều mảnh ghép thiếu đồng bộ.

Theo KTS Nguyễn Thế Khải: "Quan điểm của tôi là xây rồi mới chia thì mới tạo ra sự đồng bộ nhất định trong thiết kế. Còn chia rồi mới xây thì sẽ rất lãng phí. Vì đầu tiên, họ chia đất, rồi tới chia tiền. Ai mạnh thì được chia nhiều đất hơn, nhiều tiền hơn. Rồi ông thủ trưởng thích phong cách nào lại áp dụng kiến trúc đó, dẫn tới mất đi bản sắc văn hóa dân tộc.

Rồi đến chủ đầu tư hiện nay, lẽ ra phải xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản mới chia đất rồi bán và quy định phong cách đồng bộ. Nhưng không, họ chia lô xong, bán rồi mà hạ tầng vẫn không thấy đâu. Chưa kể, nhiều dự án bán nhà trên giấy, chỉ là bãi đất rộng lớn mà trong đó chứa các lô đất đã bán, chẳng thấy cột mốc phân định đâu, nói gì đến hạ tầng. Kiến trúc không đồng nhất, lôm nhôm, dẫn tới cảnh quan xấu xí, lãng phí nhiều mặt".

Xem chi tiết tại đây 

Xây dựng thành phố thông minh: Việt Nam có thể học gì từ Singapore?

Xét từ nhiều góc độ, thật khó mà tin được có một thành phố như Singapore tồn tại trên thế giới. Nằm cách xích đạo một độ về phía Bắc, quốc gia này thiếu tài nguyên cơ bản và có khí hậu nóng ẩm quanh năm. Bất chấp những bất lợi đó, Singapore đã phát triển trở thành một thành phố hiện đại mang tầm quốc tế và hiện đang dẫn đầu cuộc đua xây dựng thành phố thông minh toàn cầu.

Việt Nam đã và đang có những bước đi đầu tiên trên con đường hướng tới các đô thị thông minh. Thị trường cũng mong đợi nhiều đô thị thông minh hơn sẽ gia nhập thị trường trong thời gian tới. Với những cái tên nổi bật như BRG Smart City tại Hà Nội, Vinhomes Smarty City tại phía Tây Hà Nội, Ecopark Smart City tại Hưng Yên, Dragon Smart City tại Đà Nẵng và Thu Thiem Eco Smart City tại TP.HCM. 

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội ghi nhận: “Ở cấp độ thành phố, chính quyền nhiều địa phương đã và đang có những nỗ lực nhất định trong việc xây dựng thành phố thông minh: nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước và các cơ sở hạ tầng tiện ích xã hội.

Ở cấp độ dự án và tòa nhà, các chủ đầu tư và người mua đều đang hướng đến việc thông minh hóa hoạt động quản lý và vận hành: từ hệ thống an ninh, đến kết nối internent, từ sử dụng điện đến các yếu tố giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ở cấp độ căn hộ, đã dần xuất hiện trên thị trường các sản phẩm được tích hợp những hệ thống hỗ trợ thông minh và kết nối đồng bộ với internet (internet of things) do các bên thứ 3 cung cấp”.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Đô thị Việt Nam đang cần những “khoảng thở”

Nếu như con người cần thở để sống thì các công trình cũng cần những “khoảng thở”, “khoảng xanh”. Tuy nhiên, sức ép đô thị ngày một lớn thì nhu cầu về Kiến trúc xanh lại ngày một cấp bách hơn.

Sau gần 30 năm đổi mới, mở cửa, nền kinh tế Việt Nam không ngừng phát triển, diện mạo đất nước đã hoàn toàn đổi khác. Nhiều đô thị mới được hình thành theo quá trình đô thị hóa mạnh mẽ và rộng khắp.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng khiến nảy sinh những thách thức mới. Như vấn đề môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm; các hồ, đầm bị san lấp, lấn chiếm để lấy đất xây dựng; công viên, vườn hoa - lá phổi xanh của thành phố bị thu hẹp…

Dưới góc nhìn một kiến trúc sư, ông Trần Vũ Lâm cho rằng, giữa các tòa nhà nếu có thêm các khoảng xanh, sân chơi cộng đồng, thì sự thông gió sẽ tốt hơn. Bởi gió sẽ giúp điều hòa, tản nhiệt, đồng thời tạo ra sự thông thoáng cho không gian.

“Một trong ba nhu cầu quan trọng của con người với nơi an cư chính là tính kết nối và giao lưu cộng đồng. Do đó, dù là chủ đầu tư, hay nhà thiết kế cũng đều cần tôn trọng nhu cầu này, tạo ra thêm nhiều khoảng thở, khoảng xanh cho công trình”, Chủ tịch CUBIC Architects đề xuất.

Xem chi tiết tại đây

Quản lý toà nhà bằng công nghệ: Nâng cao chất lượng sống của cư dân chung cư

Trong thời buổi hiện đại, các gia đình nhỏ sinh sống tại các khu đô thị, đa phần đều chọn lựa sống tại các khu căn hộ với đầy đủ cơ sở vật chất như công viên, hồ bơi, phòng gym, khu tennis, khu vực picnic, chỗ đậu xe… để có thể phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt nhanh chóng và tiện lợi.

Việc chọn lựa sống tại các khu chung cư hiện đại có thể coi là là xu hướng tất yếu tại các khu đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM với những lợi ích có thể kể đến như: Tiện ích vượt trội, môi trường sống hiện đại hay cộng đông cư dân văn minh.

Tuy nhiên, với mật độ cư dân dày đặc trong một khu dân cư, nhiều bất cập nảy sinh khi muốn sử dụng các khu sinh hoạt chung là một lẽ hiển nhiên.

Khu dân cư càng đông đúc, nhu cầu sử dụng khu vực chung càng cao. Dạo khắp các khu dân cư trong thành phố Hà Nội hay TP.HCM, người dân đều có nhu cầu sử dụng các khu vực chung như, sân tennis, vườn BBQ, phòng tập yoga, phòng karaoke… nhất là sau giờ làm nhưng việc đặt chỗ luôn là vấn đề.

Có thể nói, ngoài các tiện ích của một khu căn hộ đem lại, cũng có nhiều bất cập mà cư dân phải chịu khi sống chung môi trường cộng đồng chung. Đây là một bài toán không nhỏ dành cho các nhà đầu tư, ban quản lý nhằm tìm ra giải pháp thích hợp để hỗ trợ cư dân. 

Xem chi tiết tại đây 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top