Aa

Bất ngờ hủy đấu giá tài sản, công ty HUD4 "mập mờ đánh lận con đen"?

Thứ Bảy, 19/01/2019 - 12:51

Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD4 đưa ra những lý giải thiếu căn cứ để dừng cuộc đấu giá tài sản khiến nhiều khách hàng bức xúc, đồng thời họ cũng nghi ngờ có sự mập mờ trong "cuộc chơi" này.

Tuồn hồ sơ bất thành, chủ tài sản cho dừng đấu giá đột ngột?

Tình trạng quân xanh, quân đỏ, "bắt tay" nhau để hưởng lợi trong đấu giá tài sản có cổ phần nhà nước không còn là chuyện mới mẻ. Thế nhưng để hạn chế được tình trạng này, đồng thời tránh thất thoát tài sản nhà nước là điều không dễ.

Vụ việc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD4 (viết tắt là Công ty HUD4) bất ngờ yêu cầu đơn vị tổ chức đấu giá dừng đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa một lần nữa cho thấy những lo ngại trên hoàn toàn có cơ sở.

Theo phản ánh của khách hàng, ngày 19/12/2018 Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu, (địa chỉ 76 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa - đơn vị được thuê đứng ra tổ chức đấu giá) ra thông báo đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa, thuộc Công ty HUD4.

Thời gian mua và nộp hồ sơ bất đầu từ ngày 25/12/2018 đến hết ngày 7/1/2019, giá khởi điểm là 14,5 tỷ đồng (trong đó có 51% tài sản thuộc sở hữu của nhà nước).

Tài sản đấu giá

Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD4 (viết tắt là Công ty HUD4) bất ngờ yêu cầu dừng đấu giá tài sản quyền sử dụng đất và công trình kiến trúc trên đất, địa chỉ lô 8, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa. Ảnh: An Nguyên.

Trong thời gian nói trên, nhiều khách hàng đã thực hiện việc mua hồ sơ và tiền đặt trước theo quy định và không hề bị cản trở gì. Tuy nhiên, ngày 9/1/2019, Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu bất ngờ ban hành thông báo về việc dừng đấu giá tài sản theo yêu cầu của Công ty HUD4.

Theo chủ sở hữu tài sản (Công ty HUD4) việc yêu cầu dừng đấu giá là do không đảm bảo theo các quy định của pháp luật vì "có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá”.

Sự việc khiến nhiều khách hàng bức xúc với cách làm việc của các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức đấu giá tài sản nói trên và nghi ngại những hồ sơ không đủ điều kiện tham gia đấu giá được cho là “quân xanh, quân đỏ” của công ty HUD 4, cố tình được tuồn vào để phá cuộc đấu giá vì họ không đạt được mục đích ban đầu của mình là "dìm giá" tài sản?

Trao đổi với phóng viên Reatimes, ông Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Công ty HUD4 thừa nhận có việc cho dừng cuộc đấu giá vào ngày chót vì lý do “có dấu hiệu cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá", nhưng vị này đưa được căn cứ pháp lý để minh chứng cho nhận định trên.

Ông Hùng giải thích: “Khi nộp hồ sơ đấu giá, anh em báo cáo rằng, cán bộ làm thủ tục hồ sơ giá có dấu hiệu chèn ép để khách hàng, làm chậm thời gian nộp hồ sơ của họ. Có trường hợp thiếu điều kiện đấu giá, muốn tham gia đấu giá nhưng không được. Anh em bên đấu giá xử lý không tốt, không hài hòa vấn đề này.

Ngay sau đó, những khách hàng không tiếp nhận được hồ sơ đấu giá có gửi đơn kiến nghị gửi chủ sở hữu tài sản nêu rõ hành vi nói trên. Sau khi xem xét, chúng tôi đã yêu cầu dừng cuộc đấu giá nhằm mục đích đảm bảo tối đa hiệu quả tài sản sản đấu giá”, ông Hùng nói nhưng không cung cấp được các căn cứ bằng văn bản chứng minh dấu hiệu cản trở người nộp hồ sơ của đơn vị có trách nhiệm (Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu).

Vị Giám đốc Công ty HUD4 cũng phủ nhận Công ty HUD4 là “chủ mưu” tuồn hồ sơ không đủ điều kiện để phá cuộc đấu giá .

Trụ sở

Trụ sở Công ty HUD4. Ảnh: An Nguyên.

"Chúng tôi làm đúng quy định"

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Công ty TNHH bán đấu giá tài sản Năm Châu cho biết, đơn vị tổ chức đấu giá không hề vi phạm quy định đấu giá trong trường hợp nêu trên.

“Thực hiện hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản giữa Công ty HUD4, Công ty đã thực hiện quy trình theo đúng quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

Kết thúc thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ lúc 17h, ngày 7/1/2019, Công ty Năm Châu cùng với cán bộ của Công ty HUD4 lập biên bản ghi nhận kết quả bán hồ sơ của khách hàng với số lượng bán ra 11 hồ sơ, thu về 7 hồ sơ. Trong đó có 2 hồ sơ khách hàng chưa cung cấp được chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và chưa ký vào biên bản nhận hồ sơ.

Một trường hợp nộp hồ sơ quá thời gian quy định. Do đó các khách hàng yêu cầu không tiếp nhận những hồ sơ nói trên.

Đến 8 giờ sáng ngày 8/1, chúng tôi nhận được công văn của 3 khách hàng nói trên về việc kiến nghị thu hồ sơ tham gia đấu giá của họ. Quan điểm của chúng tôi, căn cứ vào thông báo và quy chế của công ty đấu giá đã ban hành; căn cứ biên bản làm việc lúc 17h, ngày 7/1, chúng tôi không thể tiếp nhận hồ sơ này vì chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Tuy nhiên, chủ tài sản (Công ty HUD4) yêu cầu chúng tôi dừng cuộc đấu giá thì chúng tôi phải thực hiện”, ông Đức nói và cho biết, đơn vị tổ chức đấu giá đã làm đúng luật và không có bất cứ sự cản trở nào đối với khách hàng.

Đồng quan điểm trên, một số khách hàng tham gia nộp hồ sơ đấu giá cũng khẳng định, họ không hề gặp sự cản trở nào từ việc mua hồ sơ tham gia đấu giá: “Từ lúc chúng tôi mua hồ sơ cho đến ngày hạn nộp cuối cùng không có bất cứ một cản trở nào từ đơn vị tổ chức đấu giá. Họ làm đúng và tuân thủ luật đấu giá. Do đó, việc Công ty HUD4 cho dừng cuộc đấu giá với lý do “cản trở việc nộp hồ sơ đấu giá” là không thuyết phục.

Mặt khác, việc Công ty HUD4 chỉ dựa trên một đơn khiếu nại không có cơ sở để dừng cuộc đấu giá là quá vô lý”, vị khách hàng cho biết.

Còn nữa...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top