Aa

Bất ngờ với 7 vật liệu xây dựng xanh từ nguyên liệu thân thuộc

Thứ Bảy, 06/01/2018 - 06:31

7 nguyên liệu dưới đây là những thứ rất bình thường và có thể tìm được ở mọi nơi nhưng nhờ khoa học, chúng ta có thể tận dụng biến thành vật liệu xanh.

Mỗi cá nhân trong xã hội có nghĩa vụ gìn giữ môi trường cho các thế hệ tương lai, trong đó việc tạo dựng nền xây dựng xanh là một phần việc rất quan trọng. Từ pin năng lượng mặt trời tới kính hộp, chúng ta đã tiến những bước dài để đảm đương trách nhiệm này.

Cốt lõi của việc xây dựng bền vững là chọn những phương án đúng đắn ngay từ khi khởi công. Một trong những lựa chọn đó là tìm được một loại vật liệu thân thiện với môi trường, vừa đảm bảo được kết cấu xây dựng, lại có thể giảm thiểu nhu cầu năng lượng của công trình khi đi vào hoạt động.

7 vật liệu dưới đây là những thứ tưởng như rất bình thường và có thể tìm được ở mọi nơi nhưng nhờ khoa học, chúng ta đã có thể nhận ra và tận dụng sự thân thiện với môi trường của chúng.

1. Sợi gai

Từ xa xưa, người dân nhiều nước trên thế giới đã sử dụng sợi cây gai trong việc xây nhà. Kế thừa những kinh nghiệm này, các nhà khoa học đã sáng chế ra Hempcrete, một loại vật liệu chế xuất từ sợi gai được sử dụng gần giống xi măng, nhưng lại có khả năng thoát ẩm và giữ nhiệt tốt hơn. Hempcrete đặc biệt thích hợp để xây tường hay trần nhà.

2. Sợi đay

Sợi đay hiện đang được mong chờ sẽ là giải pháp cho nhiều vấn đề xây dựng hiện nay. Trên hết, cây đay có thể được trồng ở mọi vùng khí hậu, trong khi chi phí để chế biến sợi lại rất rẻ, nên nhiều khả năng sợi đay sẽ giúp giải quyết vấn nạn thiếu hụt vật liệu xây dựng ở nhiều nước đang phát triển. Càng ngày càng có nhiều công trình sử dụng sợi đay đã và đang được xây dựng.

3. Nhựa tái chế

Tái chế nhựa trong xây dựng không phải là một sáng tạo quá mới mẻ, nhưng chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây các kiến trúc sư mới bắt đầu khám phá khả năng tuyệt vời của phát minh này. Thông thường, nhựa sẽ được thu gom từ các bãi rác, nghiền nhỏ thành mảnh vụn, và cuối cùng phối trộn với xi măng để giảm chi phí sử dụng vật liệu.

4. Rơm

Đang thật sự có một phong trào xây nhà tranh diễn ra ở nhiều nước Bắc Âu, do những bức tường bằng rơm có khả năng giữ nhiệt cực kỳ tốt kể cả trong mùa đông giá rét nhất. Ngoài ra, giá thành xây một ngôi nhà tranh có thể chỉ bằng 3/4 một ngôi nhà tương tự bằng gạch.
 
5. Bột sắt
 
Khi được phối trộn vào xi măng, bột sắt tái chế từ rác thải sẽ tăng khả năng chịu nén và đàn hồi của bê tông lên nhiều lần so với bình thường để có thể chịu được các thảm họa như động đất. Một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực này là IronKast (Mỹ) vừa đăng ký bằng sáng chế cho sản phẩm Ferrock có khả năng giảm thiểu khí thải nhà kính bằng các hấp thu CO2 thành những bong bong khí siêu nhỏ trong quá trình khô.
 
6. Lông cừu
 
Đã từ rất lâu rồi con người đã biết sử dụng lông cừu như một vật liệu cách nhiệt trong xây dựng, và một sáng chế mới đây đã tạo ra loại gạch nung cứng hơn 37% so với sản phẩm thông thường bằng cách phối trộn lông cừu với đất sét và một loại protein chế biến từ tảo biến. Loại gạch này đặc biệt thích hợp với các nước có khí hậu lạnh ẩm như Anh Quốc.
 
7. Tro bụi
 
AshCrete là một loại bê tông sử dụng tro bụi thải ra từ các nhà máy để thay thế xi măng thông thường. Thành phẩm có thể chứa đến 97% là tro và có giá thành rẻ hơn rất nhiều, trong khi còn chịu lực tốt hơn so với bê tông bình thường.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top