Aa

"Bát nháo" rao bán đất nền giá rẻ phía Nam: Người dân phải tự cảnh giác

Thứ Tư, 29/11/2017 - 06:00

Với chiêu thức tự nhận làm chủ đầu tư dự án tại các khu vực sầm uất, quy hoạch mang tính chiến lược của quốc gia, một số doanh nghiệp đã lợi dụng vào các tiện ích tự vẽ “trên giấy” để phân lô, bán nền nhằm huy động tiền tỷ từ người dân, khiến dư luận bức xúc.

Nhiều cơ quan chức năng vào cuộc

Chỉ tính từ đầu tháng 10/2017 tới nay, nhiều cơ quan ban ngành, quận huyện trên địa bàn TP.HCM, Đồng Nai, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM… đã phải lên tiếng và phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng “lừa rao bán đất trái phép tại các dự án ảo” của một số DN nhằm huy động vốn từ người dân.

Cụ thể, các DN này đã dùng chiêu thức tự nhận là chủ đầu tư, thay đổi tên dự án với nhiều tiện ích, khuyến mãi bằng vàng, chiết khấu… nếu khách hàng làm hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ.

Khu đất của người dân tại Củ Chi đã được công ty Alibaba rao bán trái phé

Khu đất của người dân tại Củ Chi đã được công ty Alibaba rao bán trái phép

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trong thời gian vừa qua HoREA đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh của người dân, các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh về tình trạng rao bán đất nền trái phép trên địa bàn TP.HCM nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung. Trước những diễn biến đó, HoREA đã phát đi thông báo gửi cho các cơ quan ban ngành đề nghị xác minh những thông tin liên quan mà dư luận đang quan tâm để có hướng giải quyết, nhằm minh bạch thị trường BĐS.

Mới đây, ngày 14.11, HoREA đã phát đi văn bản khẩn gửi thường trực Thành ủy TP.HCM, thường trực UBND TP, thường trực HĐND TP và các sở ngành của TP cảnh báo thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba về dự án Alibaba Tây Bắc ở huyện Củ Chi, mà Tổng cục cảnh sát điều tra – Cục CSĐT về kinh tế và tham nhũng đang vào cuộc.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nêu rõ trường hợp Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM có những dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo"; công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều "dự án" đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị, trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, và gần đây là tại TP.HCM đã có tác động xấu làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.

Chính quyền cảnh báo

Trước đó, UBND huyện Củ Chi cũng đã có báo cáo lên UBND TP.HCM liên quan đến việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM tự xưng là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. UBND huyện Củ Chi khẳng định việc công ty này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại Khu đô thị Tây Bắc là trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Báo cáo của chính quyền huyện Củ Chi cho biết vị trí khu đất mà Công ty Alibaba cho nhân viên khảo sát và hướng dẫn khách hàng đặt chỗ trong dự án Khu đô thị Tây Bắc, thuộc một phần ấp Bến Đò 1 và ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi (sơ đồ phân lô dự kiến của dự án Alibaba, do nhân viên công ty cung cấp cho UBND xã Tân Phú Trung).

Về hiện trạng sử dụng, đây là khu dân cư hiện hữu và một phần đất nông nghiệp, do người dân đang trực tiếp quản lý. Căn cứ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, vị trí khu đất nêu trên thuộc đồ án quy hoạch khu VIII - Khu đô thị Tây Bắc đã được UBND TP.HCM phê duyệt. Diện tích khu đất quy hoạch là 392,55 ha.

Tương tự, mới đây UBND huyện Hóc Môn cũng đã phát thông báo kêu gọi người dân cảnh giác trước khi mua, bán các căn nhà "ba chung" (chung giấy phép xây dựng, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung số nhà).

Hiện nay có một số đối tượng phát tờ rơi, thông tin khu dự án nhà ở liên kế Royal Gold Land tuy nhiên khu đất nêu trên thuộc quy hoạch cây xanh

Hiện nay có một số đối tượng phát tờ rơi, thông tin khu dự án nhà ở liên kế Royal Gold Land tuy nhiên khu đất nêu trên thuộc quy hoạch cây xanh

Trao đổi với DĐDN về tình trạng rao bán đất nền trái phép trên địa bàn quận 12, ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho biết: Sáng ngày 24/11/2017, UBND quận 12 cũng vừa phát đi thông báo cảnh báo về tình trạng rao bán đất trên địa bàn quận. Theo đó, hiện nay có một số đối tượng phát tờ rơi, thông tin khu dự án nhà ở liên kế Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận, quận 12. Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, UBND quận12 thấy khu đất nêu trên thuộc quy hoạch cây xanh.

Ông Đức cho biết, hiện cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này. Đối với các đối tượng phát tờ rơi, UBND phường phối hợp với Công an phường Đông Hưng Thuận, yêu cầu những người này về trụ sở để làm việc và đề nghị giải tán, không tụ tập đông người tại khu vực này.

“Bên cạnh đó, UBND đã treo thông tin cảnh báo tại khu vực đất để người dân được biết. Đồng thời, UBND quận 12 đã đưa thông tin trên facebook của quận đề nghị người dân lưu ý thông tin để cảnh giác, tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng nêu trên" – ông Đức cho biết thêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top