Aa

Bát nháo trong giao dịch bất động sản

Thứ Sáu, 12/10/2018 - 06:00

Mới đây, chúng tôi tiếp nhận được phản ánh từ bạn đọc về dấu hiệu lừa đảo, bán đất nền tại Khu đô thị mới Quế Võ. Qua tiếp xúc với người mua, hồ sơ mua bán, chúng tôi thấy có dấu hiệu của vụ án hình sự như bạn đọc phản ánh, cần thiết được cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra xác minh, làm rõ.

Một phần hợp đồng đặt cọc thể hiện việc bà Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Cty Tú Minh bán đất cho gia đình bà D. Ảnh: Chi Lăng

Một phần hợp đồng đặt cọc thể hiện việc bà Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty Tú Minh bán đất cho gia đình bà D. Ảnh: Chi Lăng

Quyết định mua đất bằng... niềm tin!

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị D cho biết, ngày 28/9/2018, gia đình bà có tiến hành mua 1 lô đất biệt thự (lô 09, dãy BT02) diện tích 253,1m2 tại Khu đô thị mới Quế Võ với Công ty Cổ phần Bất động sản Tú Minh (Công ty Tú Minh - số 3, ngõ 125 Hoàng Ngân, Thanh Xuân, Hà Nội) với giá 8 triệu đồng/1m2.

Theo bà D, gia đình bà mua lô đất này rất có lợi, bởi lẽ trước mắt chỉ phải trả một phần khoản tiền (1,4 tỷ đồng), sau 3 tháng thì được nhận sổ đỏ và trả hết phần tiền còn lại. Giá này đã bao gồm cả tiền ra sổ đỏ cho gia đình nên rẻ hơn thị trường khoảng 300 triệu đồng. Ngày ký hợp đồng và nộp tiền, bà Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty Tú Minh có dặn đi dặn lại, không được trao đổi việc mua bán này với ai, đồng thời bỏ bộ hợp đồng vào phong bì và đóng dấu niêm phong với yêu cầu, khi nào Công ty gọi lên nộp nốt tiền, làm thủ tục nhận sổ đỏ, thì mới được mở.

Do cảm thấy bất an nên gia đình mở niêm phong bộ hợp đồng và nhờ người quen tư vấn. Qua nghiên cứu, mọi người đã phát hiện dấu hiệu không minh bạch và trái pháp luật.

Cụ thể, đối chiếu với số hiệu lô đất và vị trí thực địa, lô đất này thuộc Dự án Khu đô thị mới Quế Võ do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) làm chủ đầu tư. Lô đất này nằm trong phạm vi khu đất mà Công ty Tây Hồ mới được UBND tỉnh Bắc Ninh giao theo Quyết định 354 ngày 6/7/2018. Hiện tại, khu đất này UBND tỉnh Bắc Ninh chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Công ty Tây Hồ và đơn vị cũng chưa thực hiện đầu tư hạ tầng, chỉ là một bãi đất rộng, đầy cỏ dại.

Vậy, đất của Công ty Tây Hồ chưa được cấp sổ đỏ, chưa tiến hành đầu tư và thực hiện các quy định bắt buộc khác để kinh doanh, tại sao Công ty Tú Minh lại đứng ra bán?

Lô 09 BT02 mà gia đình bà D mua của Công ty Tú Minh hiện tại vẫn đầy cỏ dại, chưa có hạ tầng, nhưng đã được bà Giang cam kết sẽ giao sổ đỏ vào khoảng đầu tháng 12/2018. Ảnh: Chi Lăng

Lô 09 BT02 mà gia đình bà D mua của Công ty Tú Minh hiện tại vẫn đầy cỏ dại, chưa có hạ tầng, nhưng đã được bà Giang cam kết sẽ giao sổ đỏ vào khoảng đầu tháng 12/2018. Ảnh: Chi Lăng

Tự trấn an cho mình là không thể bị lừa, bà D cho biết, bà được biết đến khu đất này do một người cùng cơ quan giới thiệu có ông chú bên Phả Lại (Hải Dương) tên Bảo là nhà phân phối bất động sản của Khu đô thị mới Quế Võ. Giá cả khá mềm và hiện tại chỉ bán cho người nhà nên bà D đã nhờ để gặp ông Bảo. Qua gặp gỡ với ông Bảo, gia đình bà D đã đồng ý ký hợp đồng mua đất với Công ty Tú Minh như đã trình bày ở phần trên.

Hơn nữa, trước khi mua, gia đình có nhờ hỏi ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quế Võ và được ông Thọ cho biết, ông có quen biết với bà Giang vì bà Giang vẫn thường xuyên vào làm việc và khu đất này đã được tỉnh cấp GCNQSDĐ rồi.

Cẩn thận hơn nữa, bà D còn vào tận trụ sở Ban Quản lý dự án Khu đô thị mới Quế Võ nằm trong Khu đô thị này để hỏi về lô đất dự định mua, thì được 2 cán bộ ở đây (1 nam và 1 nữ) chỉ, nếu muốn mua đất thì sang văn phòng phía bên kia đường 18 (có đề biển Phòng bán hàng Khu đô thị mới Quế Võ). Sau này, việc ký hợp đồng với bà Giang và nộp tiền tại văn phòng trên, lại có anh Thọ khẳng định vậy nên có còn gì phải băn khoăn nữa. Khi nói chuyện với ông Bảo, ông còn cho xem danh sách có khoảng 20 người đã mua đất ở đây. Ông Bảo cũng nói với bà D, để chị Giang ký xong hợp đồng với gia đình bà, gia đình ông cũng làm hợp đồng mua 2 suất ngay sau đó nên bà D khá yên tâm.

Khi chúng tôi băn khoăn hỏi, tại mục 2.2 của bản hợp đồng có nêu: Bên B (mua) đã xác nhận rằng, trước khi ký hợp đồng này, đã được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến dự án, đã đọc kỹ và không thắc mắc điều gì (?), bà D cho biết, hợp đồng viết vậy, nhưng làm gì có văn bản giới thiệu gì đâu, mà tất cả là lời nói của ông Bảo, bà Giang. Không có một giấy tờ gì chứng minh là Công ty Tú Minh được quyền bán đất của chủ đầu tư cả. Gia đình mua lô đất này bằng niềm tin vì người môi giới bán là người nhà cán bộ cùng cơ quan, đã hỏi lãnh đạo phòng chức năng của huyện về bà Giang, về tính pháp lý của khu đất; việc mua bán, nộp tiền tại văn phòng có biển hiệu đàng hoàng, nằm trên địa bàn Quế Võ... thì yên tâm quá rồi còn gì!?

Hợp đồng vô hiệu

Theo phân tích của một luật gia, với tình huống trên, cần phải làm rõ tính pháp lý của lô đất này cũng như chủ đầu tư sở hữu nó. Nếu Công ty Tú Minh đứng ra bán tài sản không phải của mình khi không có sự đồng ý của chủ sở hữu thì đó là hành vi lừa đảo. Nếu Công ty Tú Minh được chủ sở hữu tài sản ủy quyền thì phải có hồ sơ pháp lý về việc ủy quyền này? Hơn nữa, giả sử Công ty Tú Minh được ủy quyền thật, nhưng chủ đầu tư chưa thực sự có quyền sở hữu và chưa được phép đưa bất động sản ra kinh doanh (chưa được cấp GCNQSDĐ, chưa tiến hành các bước đầu tư theo quy định của pháp luật...) thì vẫn là vi phạm pháp luật. Nếu tình huống trên là có thật, thì việc giao sổ đỏ cho bà D trong vòng 3 tháng là điều không thể. Một điều bất lợi nữa cho bà D có thể xảy ra, khi trong hợp đồng này không ghi cụ thể giá bán, mà chỉ là cam kết mồm như bà D trình bày.

Trong thời gian gần đây, đã có một số vụ việc tương tự xảy ra, gây hậu quả nặng nề cho người dân và bất ổn trong xã hội, điển hình như vụ Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty Housing Group, phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi “bán hơi” bất động sản tại Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội. Do vậy, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần sớm vào cuộc làm rõ, tránh hậu họa cho nhân dân.

Giám đốc Công ty Tú Minh là đối tượng mà Công an tỉnh Bắc Ninh đang điều tra, xác minh trong 1 vụ việc của dự án cùng tên?

Qua đối chiếu với hồ sơ do bà D cung cấp, chúng tôi phát hiện bà Nguyễn Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty Tú Minh có thông tin trùng khớp với bà Nguyễn Thị Hương Giang, người ký tên thu tiền một số hợp đồng mua bán nhà, đất mà chúng tôi từng đề cập trong bài viết “Dự án Khu đô thị mới Quế Võ (Bắc Ninh): Nghi án chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và cổ đông?” (đăng trên số 4, Báo Thanh tra ngày 12/1/2018). Về vụ việc này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an) có công văn trả lời Báo Thanh tra, đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra xác minh.

Giấy biên nhận bà Nguyễn Thị Hương Giang thu tiền bán đất của Công ty Tây Hồ, vụ việc được Báo Thanh tra nêu trong bài “Nghi án chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và cổ đông?”. Ảnh: Chi Lăng

Giấy biên nhận bà Nguyễn Thị Hương Giang thu tiền bán đất của Công ty Tây Hồ, vụ việc được Báo Thanh tra nêu trong bài “Nghi án chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và cổ đông?”. Ảnh: Chi Lăng

Ngày 30/9/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 04/PC03 tạm đình chỉ việc xác minh vì lý do đơn vị và cá nhân liên quan không hợp tác. Lý do tạm đình chỉ này được nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng chưa thuyết phục và liệu đã có tác động nào đó đến hoạt động bình thường của cơ quan bảo về pháp luật? Việc không chấp hành yêu cầu của cơ quan điều tra cũng cần được làm rõ.

Vậy những thông tin phản ánh trong bài có là căn cứ để cơ quan điều tra tiếp tục thực thi quy định của pháp luật?

Để làm rõ, chúng tôi cũng đã chủ động liên hệ với Công an tỉnh Bắc Ninh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh để đặt lịch làm việc và sớm có thông tin trở lại.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top