Aa

Bắt tay với chuyên gia Hàn Quốc để xây dựng dữ liệu giá bất động sản

Chủ Nhật, 28/07/2019 - 06:01

Bộ Tài chính cùng với Ủy ban định giá Hàn Quốc vừa ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trao đổi về việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.

Chia sẻ tại hội thảo về quản lý giá bất động sản vừa diễn ra, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, từ năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 623/QĐ-BTC phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực hoạt động thẩm định giá của Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020”.

Việt Nam sẽ học hỏi Hàn Quốc trong việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.

Việt Nam sẽ học hỏi Hàn Quốc trong việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.

"Cục Quản lý giá cũng được Bộ Tài chính giao là đơn vị quản lý, vận hành và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá. Trong nội dung của cơ sở dữ liệu quốc gia về giá có phân hệ về dữ liệu giá thị trường bất động sản, tuy nhiên, phân hệ này là một lĩnh vực phức tạp, trong cơ sở dữ liệu quốc gia về giá chưa đầy đủ và chuyên sâu", ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, từ quý II/2019 đến nay, Cục Quản lý giá và Ủy ban định giá Hàn Quốc (KAB) đã tổ chức trao đổi, gặp gỡ nhiều lần, và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác vào ngày 23/7/2019 trao đổi về việc xây dựng dữ liệu giá bất động sản.

Ông Hak Kyou Kim – Chủ tịch Ủy ban định giá Hàn Quốc cho biết, trong quá trình phát triển kinh tế, Hàn Quốc đã hết sức nỗ lực tập trung vào công tác quản lý thị trường bất động sản và cải tiến chính sách đồng thời cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm khác nhau trong lĩnh vực này.

Ông Hak Kyou Kim khẳng định, Ủy ban định giá Hàn Quốc sẽ cùng với Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính có những hoạt động hợp tác hỗ trợ và mở rộng các lĩnh vực hợp tác thông qua việc thúc đẩy các dự án ODA, giao lưu hợp tác trong việc đào tạo bồi dưỡng chuyên gia vì mục tiêu phát triển các chính sách về giá và thị trường bất động sản Việt Nam.

TS. Kim Bong Joon – Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế KAB đề cập đến quy trình định giá một thửa chuẩn để đưa ra bảng so sánh cho một thửa đất cụ thể, và cách quản lý, ứng dụng cơ sở dữ liệu giá bất động sản của KAB trên hệ thống công nghệ thông tin, điện thoại di động.

TS. Jeong Moon-Oh, Trưởng phòng Chính sách công nghiệp bất động sản KAB thì cho biết, việc thống kê giá bất động sản đã điều tra và công khai hiện trạng biến động giá đất toàn quốc được sử dụng làm dữ liệu trong quá trình thực hiện quy định chính sách đất đai, định giá và điều chỉnh thời điểm định giá đất.

"Những cơ sở dữ liệu này giúp cho các cơ quan tại Hàn Quốc phát hiện được việc đầu cơ bất động sản để phân vùng khu vực đầu cơ và khu vực được cấp phép giao dịch đất đai", vị chuyên gia cho biết.

Ngoài ra, theo chuyên gia, cơ sở dữ liệu này còn được làm công cụ để định mức bồi thường theo thỏa thuận hoặc quyết định của tòa án, định mức chi để thực hiện dự án đầu tư phát triển, là căn cứ để nhận định mức độ phù hợp của giá đất công khai.

Theo ông Jeong Moon-Oh, công tác thống kê giá bất động sản tại Hàn Quốc còn công bố các dữ liệu điều tra xu hướng nhà ở, giá nhà ở qua từng tháng, từng tuần. Bên cạnh đó, còn điều tra xu hướng cho thuê bất động sản thương mại để thiết lập trật tự giao dịch bất động sản trong sách nhờ cung cấp thông tin đầu tư bất động sản một cách khách quan…

"Kết quả của việc giám sát này giúp cho cơ quan hữu quan có thể chia các khu vực đó thành các khu vực quan tâm, kinh tế hay nguy cơ để từ đó xây dựng các chính sách ứng phó", ông nói thêm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top