Aa

BĐS 24h: Chuyên gia lo các dự án cao cấp cũng bị "xé nhỏ" làm nhà 25m2

Thứ Ba, 23/05/2017 - 06:00

Tín dụng tăng nhanh, cảnh báo cho vay BĐS; TP.HCM: Tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng cho dân; Nhà đầu tư chốt lời, cổ phiếu liên ngành xây dựng “chìm sắc đỏ”; Chuyên gia lo các dự án cao cấp cũng bị "xé nhỏ" làm nhà 25m2… là một số tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

Tín dụng tăng nhanh, cảnh báo cho vay BĐS

Sáng 22/5, tại Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2017

Theo đó ông Vũ Hồn Thanh cho biết, có ý kiến đề nghị cần phân tích khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, đồng thời cần tiếp tục tăng cường kiểm soát rủi ro trong cho vay đối với lĩnh vực BĐS, nhất là thị trường BĐS ở phân khúc cao cấp để gỉam thiểu nguy cơ “bong bóng” BĐS như thời gian trước đây.

Ngoài ra, công tác quản lý đất đai ở một số nơi còn bất cập, chuyển nhượng quyền sử dụng đất ”chui” kéo dài trong nhiều năm đang trở nên nghiêm trọng, chênh lệch địa tô ngân sách nhà nước không thu được.

Xem chi tiết tại đây 

Bệnh viện xin chuyển thành chung cư để bán ở Sài Gòn

Bệnh viện vốn hình thành từ hình hài của một dự án chung cư cao tầng “chết lâm sàng”, giờ đây lại dự định xin chuyển bệnh viện về lại là dự án địa ốc để bán nhà… Đó là dự án chung cư cao cấp Thái Bình Plaza có tổng diện tích 14.000m2 gồm 5 block chung cư. Mỗi block cao 20 tầng với tổng cộng 360 căn hộ có diện tích từ 120 - 180m2 đã hoàn thành.

Năm 2012, Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương, chủ đầu tư dự án đã xin chuyển đổi công năng từ chung cư cao cấp sang làm bệnh viện chuyên về đột quỵ. Nguyên do là bởi chủ đầu tư rao bán dự án nhà chung cư với giá 2.500 USD/m2 nhưng bán sản phẩm không khả quan nên chủ đầu tư xin chuyển làm bệnh viện Phúc An Khang.

Tháng 2/2015, bệnh viện Phúc An Khang mới bắt đầu hoạt động nhưng cũng nhanh chóng xuất hiện thông tin đóng cửa. Được biết, hiện chủ sở hữu bệnh viện Phúc An Khang dự định sẽ xin chuyển đổi bệnh viện trở lại dự án bất động sản để bán nhà lấy tiền trả nợ.

Xem chi tiết tại đây

Đặt

Đặt "nhầm" vị trí là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái kết hiện nay của bệnh viện - Ảnh: Huyền Trâm.

Nhà đầu tư chốt lời, cổ phiếu liên ngành xây dựng “chìm sắc đỏ”

Cuối tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới giảm điểm mạnh sau những thông tin bất lợi liên quan đến Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó, TTCK Mỹ đã có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 mất tới 1,8% giá trị.

Chịu tác động tiêu cực từ TTCK Mỹ, TTCK các nước châu Á cũng đồng loạt lao dốc với mức mất điểm từ 0,4% tới 1,3%.

Tại Việt Nam, cuối tuần qua, TTCK đi ngang. Vùng kháng cự gần tiếp theo của chỉ số VnIndex nằm tại 730 - 735 điểm. Riêng nhóm cổ phiếu BĐS, Xây dựng và vật liệu xây dựng đã đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, các cổ phiếu BĐS có mức giảm mạnh (NLG, PDR, TDH, KDH, NVL), ngoại trừ DXG tăng 0,7% và VIC đóng cửa tham chiếu.

Xem chi tiết tại đây

TP.HCM tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép xây dựng cho dân

UBND TP.HCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục phối hợp với UBND quận - huyện đánh giá việc thực hiện quy hoạch hiện nay của các địa phương; đề xuất điều chỉnh những khu vực quy hoạch không khả thi, còn vướng mắc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân tại khu vực thuộc các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn TP.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề xuất việc bồi thường, hỗ trợ đối với các trường hợp cấp phép xây dựng có thời hạn vào dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND ngày 15/5/2015 của UBND TP về ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyên gia lo dự án cao cấp cũng được chia nhỏ làm căn hộ 25 m2 để thoát ế

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, lo ngại các doanh nghiệp làm chung cư cao cấp sẽ biến tướng căn hộ 25 m2 vừa được Bộ Xây dựng “bật đèn xanh”. “Mục đích chính của sự cho phép làm căn hộ 25 m2 là giải quyết nhu cầu nhà ở rất lớn của người thu nhập thấp, ít tiền không đủ mua căn hộ thương mại diện tích lớn. Vì vậy, theo tôi chỉ nên cho phép các doanh nghiệp làm nhà 25 m2 cho đối tượng trên, không nên mở rộng ra cho nhà ở cao cấp”, ông Châu nhấn mạnh.

Ông Châu băn khoăn một số doanh nghiệp làm nhà cao cấp đang ế hàng có thể lợi dụng “cái gật đầu” căn hộ 25m2 để giảm diện tích. Như vậy, các căn hộ cao cấp có thể hạ giá và dễ dàng bán hơn.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top