Aa

BĐS 24h: Đột phá cơ chế xây dựng nhà giá rẻ

Thứ Ba, 14/02/2017 - 14:00

2017, Việt Nam lọt top 5 quốc gia nghỉ hưu lý tưởng nhất của người Mỹ; Giá tăng đến 7%, thị trường căn hộ cao cấp TP. HCM vẫn hút người mua; Cuộc đua của các đại gia địa ốc trên thị trường nhà ở TP.HCM; Đột phá cơ chế xây dựng nhà giá rẻ... là những tin tức nổi bật trên thị trường BĐS 24h qua.

2017, Việt Nam lọt top 5 quốc gia nghỉ hưu lý tưởng nhất của người Mỹ

Theo một khảo sát mới đây của trang InternationalLiving.com, người Mỹ ở độ tuổi nghỉ hưu tỏ ra khá lo lắng cho cuộc sống của mình trong quãng thời gian còn lại bởi mức thu nhập hạn chế và các khoản tiết kiệm eo hẹp. Hầu hết trong số họ còn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng và đầy đủ cho kỳ hưu trí. Số tiền tiết kiệm được không đủ cho đến khi họ qua đời, điều này có nghĩa là họ sẽ phải cắt giảm chi tiêu và chẳng còn hy vọng gì về quãng thời gian an hưởng tuổi già sung túc nữa.

Một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn nhất chính là đến sống tại các quốc gia có giá cả và chi phí sinh hoạt thấp. IntenationlLiving.com gợi ý 5 quốc gia lý tưởng có thể được nhiều người Mỹ cân nhắc lựa chọn dựa trên Chỉ số Chi phí sinh hoạt năm 2017. Đó là Việt Nam, Colombia, Peru, Nicaragua và Campuchia.

Xem chi tiết tại đây

Giá tăng đến 7%, tại sao thị trường căn hộ cao cấp TP. HCM vẫn hút người mua?

Việt Nam được coi là một trong những động lực tăng trưởng của kinh tế khu vực Đông Nam Á. Với lượng vốn FDI đạt ngưỡng cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây (trong đó chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore), cùng với tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ, từ một đất nước bị tổn thương nặng nề bởi chiến tranh tàn khốc, kinh tế Việt Nam đang từng bước trỗi dậy mạnh mẽ.

Thị trường địa ốc cũng không “nằm ngoài đường chạy”, bất chấp những mối lo ngại về "bong bóng" BĐS có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khu vực này vẫn cho thấy những tín hiệu tích cực.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

CBRE Việt Nam cho rằng, năm 2017, dự kiến sẽ có khoảng 43.861 căn hộ sẽ được chào bán trên thị trường trong năm nay, cao hơn rất nhiều so với con số 37.419 căn vào năm ngoái. Trong đó, khoảng 1.627 căn thuộc phân khúc sản phẩm cao cấp hoặc những sản phẩm có giá khởi điểm ban đầu hơn 3.500 USD/m2.

Mặc dù, dự đoán tỷ lệ hấp thu toàn thị trường TP. HCM trong năm nay sẽ ở mức tương đương với năm 2016, tức là quanh mức 50%, tuy nhiên, với việc cho ra đời những sản phẩm mới với thiết kế độc đáo tại những vị trí đắc địa, giá của các căn hộ cao cấp được dự kiến sẽ tăng khoảng 7% so với năm ngoái.

Xem chi tiết tại đây

Cuộc đua của các đại gia địa ốc trên thị trường nhà ở TP.HCM năm 2017

Năm 2016 kết thúc với sự hưng phấn của thị trường BĐS, mãi lực tăng mạnh ở mọi phân khúc từ biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền đến các dự án nhà thu nhập thấp… Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường BĐS năm 2017 sẽ là một “cuộc chơi” dành cho những nhà đầu tư lớn, điều này sẽ làm cho thị trường ngày càng chuyên nghiệp và cạnh tranh hơn. Tại thị trường địa ốc TP.HCM vẫn là những cái tên doanh nghiệp quen thuộc sẽ làm chủ thị trường, tuy nhiên đang "phân định" rất rõ ở 2 khu vực khác nhau là khu Đông và khu Nam.

Trong đó, khu Đông Sài Gòn năm nay vẫn được Novaland, Vingroup, Khang Điền "làm chủ" với nhiều dự án quy mô khá lớn. Đặc biệt là các dự án lớn của tập đoàn Vingroup. Ngược lại, ở khu Nam đến thời điểm hiện nay công ty Phú Mỹ Hưng vẫn làm chủ thị trường với nhiều dự án cao cấp được mở bán trong năm 2016.

Xem chi tiết tại đây

Năm 2017, giới đầu tư sẽ thận trọng hơn

Đó là nhận định của ông Steve Swerdlow, Giám đốc điều hành CBRE châu Á – Thái Bình Dương xoay quanh những dự báo liên quan đến thị trường BĐS trong khu vực năm 2017.

Báo cáo của CBRE cho rằng, các nhà đầu tư tiếp tục bày tỏ sự quan tâm với thị trường BĐS thương mại khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2017, nhờ vào nền tảng kinh tế vĩ mô được hỗ trợ lâu dài hơn cũng như môi trường lãi suất thấp. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư nhìn chung sẽ chịu tác động bởi chính sách thắt chặt giá và nguồn tài sản có thể đầu tư hiện hữu đang bị hạn chế.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu CBRE châu Á – Thái Bình Dương nhận định: “Môi trường chính sách và kinh tế sẽ đảm bảo năm 2017 vẫn là một năm đầy thử thách so với các giai đoạn trước. Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn lạc quan và sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong thị trường BĐS, nhất là các nhà đầu tư tổ chức châu Á muốn gia tăng sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này”.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đột phá cơ chế xây dựng nhà giá rẻ

Sự kiện Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo và doanh nghiệp Bình Dương nhằm mục đích học hỏi kinh nghiệm đầu tư dự án nhà ở xã hội (NƠXH) cho người thu nhập thấp, đặc biệt mô hình nhà ở 100 triệu đồng/căn, cho thấy nhu cầu NƠXH tại TP đang rất bức thiết. Thực tế việc xây dựng nhà giá rẻ tại TP. HCM đã có từ nhiều năm nay, song vấn đề nằm ở chỗ còn vướng cơ chế cũng như quy hoạch.

Nói về nhà giá rẻ như Bình Dương, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, cho biết trong quá trình thực tế khảo sát có 2 đơn vị là Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và KCN Linh Trung (quận Thủ Đức) có quỹ đất rộng nhưng chưa xây dựng gì. Sở đã đề nghị doanh nghiệp đang khai thác 2 KCN này nên dành 1/3 quỹ đất của mình làm nhà phục vụ nhu cầu lưu trú của công nhân. Nhà đầu tư đồng tình và tương lai TP. HCM sẽ xuất hiện 2 cụm dân cư dành cho công nhân với giá khoảng 100 triệu đồng/căn.

Ông Tuấn cũng cho rằng có 3 điều kiện để thành công khi xây dựng nhà bán cho công nhân với giá 100 triệu đồng/căn. Thứ nhất, không có chi phí về đất và tiền giải phóng mặt bằng, tức đó là quỹ đất do Nhà nước quản lý nay cho không chủ đầu tư để xây dựng. Thứ hai, diện tích nhà chỉ 25m2. Thứ ba, không gánh chi phí xây dựng hạ tầng như điện, đường, trường, trạm...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA), bày tỏ sự tin tưởng TP. HCM sẽ làm được NoXH giá 100 triệu đồng như Bình Dương nhưng ít nhất cũng phải 10 năm tới. Trước hết TP phải quy hoạch, tìm kiếm quỹ đất tại các nông trường như Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), Phạm Văn Cội (huyện Củ Chi) và một số khu vực tại huyện Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn... để giao cho doanh nghiệp đầu tư.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top