Aa

BĐS 24h: Phân hạng chung cư - có ngăn được chủ đầu tư "tự sướng"?

Thứ Bảy, 18/02/2017 - 03:01

Phân hạng chung cư: Có ngăn được chủ đầu tư “tự sướng”; Chỉ số giá nhà ở TP.HCM dự báo tiếp tục tăng trong những quý sắp tới; Chênh lệch cung cầu, khủng hoảng nhà ở giá rẻ đang "rình rập" thị trường địa ốc Việt?... là những thông tin được quan tâm.

TP. HCM: Chỉ số giá nhà ở dự báo tiếp tục tăng trong những quý sắp tới

Savills Việt Nam công bố Chỉ số giá BĐS (Savills Property Price Index) tháng 2/2017 cho hai thị trường lớn là TP. HCM và Hà Nội.

Savills Việt Nam dự báo, thị trường căn hộ sẽ đón nhận một lượng lớn nguồn cung tương lai trong 2 năm sắp tới, đặc biệt là phân khúc trung và cao cấp. Vì vậy, chỉ số giá nhà ở được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những quý sắp tới.

Trong khi đó, chỉ số giá nhà trong quý IV/2016 tại Hà Nội đạt 104,3 điểm, giảm -1,5 điểm theo quý và -3,9 điểm theo năm do giá thứ cấp giảm bởi sự tăng nhanh của nguồn cung mới. Kể từ giữa năm 2014, Chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội tương đối ổn định

Theo Savills Việt Nam, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường sơ cấp đạt khoảng 31%, giảm -2 điểm % theo quý và giảm -9 điểm % theo năm. Khoảng 6.730 căn đã bán trong quý này, tăng 19% theo quý và 5% theo năm. Hạng B có lượng bán lớn nhất trong 7 quý gần đây, khoảng 2.940 căn với 44% thị phần. Lượng hấp thụ của Hạng A tăng đáng kể với tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2011, khoảng 1.590 căn bán được.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Khách sạn mọc như nấm, Đà Nẵng nơm nớp nỗi lo bội thực nguồn cung?

Theo CBRE Việt Nam, hiện phân khúc khách sạn 3 sao chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng nguồn cung với 45%, khách sạn 4 sao (27%) và khách sạn 5 sao chiếm 28%. CBRE dự báo các năm 2017 - 2018 Đà Nẵng bổ sung thêm 6.000 phòng khách sạn, trong đó phần lớn là khách sạn trung cấp.

Theo đánh giá của giới kinh doanh địa ốc, sự xuất hiện ồ ạt của các khách sạn dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, nhất là vào mùa thấp điểm, công suất phòng trung bình của những khách sạn này chỉ khoảng từ 40-45%.

Theo đánh giá của giới kinh doanh địa ốc, sự xuất hiện ồ ạt của các khách sạn dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, nhất là vào mùa thấp điểm, công suất phòng trung bình của những khách sạn này chỉ khoảng từ 40-45%.

Đơn cử như khu vực nằm giữa 4 tuyến đường chính là Phạm Văn Đồng – Hoàng Sa – Võ Văn Kiệt – Ngô Quyền. Đây được coi là phố khách sạn - nơi có hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn mini từ 1 - 3 sao mọc lên san sát như mạng nhện. Hầu hết, các khách sạn này đều có diện tích khiêm tốn và được thiết kế đơn giản.

Hay dọc theo tuyến đường Hà Bổng (phường Phước Mỹ, Q. Sơn Trà), con đường này dài chưa đến 500m nhưng có đến 35 - 40 khách sạn lớn, nhỏ các loại. Tính riêng trên địa bàn quận Sơn Trà có 172 khách sạn với 6.424 phòng và 93 nhà nghỉ, trong đó phần lớn là khách sạn 3 sao và 3 sao trở xuống.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Chênh lệch cung cầu, khủng hoảng nhà ở giá rẻ đang "rình rập" thị trường địa ốc Việt?

Theo trang DTiNews, hiện nay tổng nhu cầu về nhà ở giá rẻ đã “vươn lên” vị trí dẫn đầu thị trường với tổng diện tích đạt tới 10 triệu mét vuông. Tuy nhiên, tổng lượng hàng tồn kho thực tế chỉ khoảng 3 triệu mét vuông, tức là chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu của thị trường nếu giao dịch mua bán thành công.

Trích dẫn số liệu khảo sát của Numbeo, website được coi là kho dữ liệu giá thành lớn nhất trên thế giới, về Chỉ số giá BĐS toàn cầu 2017, trang VNS cho biết Việt Nam là quốc gia xếp thứ tư trong danh sách những nước có Chỉ số giá nhà BĐS trên thu nhập cao nhất thế giới. Trong đó, sở hữu chỉ số này ở mức 37,15, Hà Nội trở thành đô thị có giá nhà ở đắt đỏ thứ 3 trên thế giới theo xếp hạng của trang này.

Trước viễn cảnh nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung và các dự án lại chưa thực sự bám sát thị trường cùng với những hạn chế trong các quy định, chính sách đã khiến nhiều nhà đầu tư phải giật mình nhớ lại lời cảnh báo của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành về một cuộc khủng hoảng nhà ở thu nhập thấp có thể xảy ra trong tương lai đối với thị trường BĐS Việt Nam.

Xem thông tin chi tiết tại đây

"Mắc cạn" vì bỏ tiền tỷ ôm nhà chờ sập

Cả trăm nghìn cư dân nhà chung cư cũ ở Hà Nội đang thấp thỏm lo lắng khi lãnh đạo UBND thành phố nêu quan điểm người dân có thể bán lại nhà hoặc phải chấp nhận tỷ lệ đền bù 1:1 khi thực hiện cải tạo nhà chung cư cũ hiện nay.

Tuy nhiên, lo lắng hơn cả là những người trót "đón đầu" xu hướng cải tạo các khu chung cư cũ, nhiều người không ngần ngại bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu các căn hộ chung cư cũ nát. Những khoản đầu tư này đang có nguy cơ “mắc cạn”.

Lâm Huỳnh, chuyên viên môi giới ở một sàn giao dịch BĐS cho biết, hàng loạt dự án nhà ở giá rẻ tại khu vực ven đô… đi vào giao dịch thời gian qua đã góp phần giải toả nhu cầu nhà ở giá rẻ tại Hà Nội.

Với mức giá 13,5 - 15,5 triệu đồng/m2, chỉ cần có khoản tiền xấp xỉ 1 tỷ đồng, người có nhu cầu về nhà ở có thể sở hữu một căn hộ mới, tiện nghi với diện tích 60 - 70 m2 tại những khu vực không quá xa trung tâm Thành phố. Thực tế này lại vô tình “làm khó” những người trước đây trót đầu cơ vào phân khúc căn hộ chung cư cũ mong kiếm lời khi dự án được cải tạo, xây mới.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Phân hạng chung cư: Có ngăn được chủ đầu tư “tự sướng”

Thông tư 31/2016 quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư nhằm mục đích xác định giá trị khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Thông tư chưa mang lại nhiều lợi ích cho người mua và cũng khó ngăn được tình trạng chủ đầu tư “tự sướng” khi gắn mác cao cấp cho dự án của mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Anh Hoàng, một khách hàng đang tìm hiểu mua nhà thắc mắc, theo quy định như trên thì tòa nhà chỉ được phân hạng khi đã hoàn thành và đi vào sử dụng. Tuy nhiên, phần lớn người mua nhà hiện đang theo hình thức mua nhà dự án hình thành trong tương lai. Trong giai đoạn này người mua lại cần rất nhiều thông tin về dự án, chủ đầu tư thì lại không có đủ.

“Đợi đến khi tòa nhà đã hoàn thiện khi đó gạo đã nấu thành cơm rồi thì việc phân hạng này không có ý nghĩa. Lúc đó chung cư có hạng A hay xuống cấp hạng C người mua nhà vẫn phải chịu và không có chế tài gì để đòi hỏi chủ đầu tư cả”, anh Hoàng nói.

Thực tế, thắc mắc của anh Hoàng đã phản ánh tình trạng phổ biến của rất nhiều dự án chung cư hiện nay. Để thu hút người mua, không ít chủ đầu tư, môi giới vô tư thổi phồng dự án, những mỹ từ như đẳng cấp, cao cấp, tiêu chuẩn châu Âu… xuất hiện nhan nhản trong quảng cáo, rao bán dự án.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top