Aa

BĐS khu công nghiệp, cơ hội sinh lời lớn cho nhà đầu tư

Thứ Bảy, 23/09/2017 - 14:01

Cho dù chưa được quan tâm, khai thác triệt để, nhưng các chuyên gia BĐS đánh giá, BĐS khu công nghiệp có rất nhiều tiềm năng và là cơ hội sinh lời bất cứ lúc nào cho các nhà đầu tư quan tâm đến.

Nhà đầu tư đang thiếu thông tin

Lâu nay, khi nói đến BĐS, đa số nhà đầu tư đều chỉ nhắc tới các dự án khu đô thị, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại…, mà quên đi loại hình BĐS công nghiệp, xây dựng nhà xưởng, cho thuê xí nghiệp, kho bãi, các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất...

Thực tế, đây là phân khúc được các chuyên gia đánh giá rất tiềm năng và có nhiều triển vọng phá triển trong thời gian tới. Tuy nhiên, phân khúc BĐS này ở Việt Nam vẫn còn chưa được nhiều nhà đầu tư để ý.

Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam luôn là một trong những điểm hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, bởi môi trường chính trị ổn định, kinh tế đang phát triển, nguồn nhân công dồi dào, giá trẻ, cộng thêm vị trí thuận lợi về giao thông, cửa ngõ của các hoạt động giao thương quốc tế cả đường bộ, hàng không và biển.

Các khu công nghiệp Bắc Ninh có tỷ lệ lấp đầy cao. Ảnh: Dũng Minh.

Các khu công nghiệp Bắc Ninh có tỷ lệ lấp đầy cao. Ảnh: Dũng Minh.

Không những thế, Chính phủ đã và đang chú trọng kêu gọi đầu tư, xây dựng chính phủ hành động, kiến tạo, tạo môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển. Trong đó, có xây dựng cơ sở vật chất các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi, dễ dàng hơn đồng thời tăng sức hút với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu thông tin về nhà xưởng, kho bãi lại khá vất vả, bởi rất hiếm đơn vị, công ty tư vấn, môi giới hay các sàn giao dịch có thể làm nhiệm vụ này.

Mặc dù hiện tại có một số đơn vị tư vấn nước ngoài như Savills, CBRE, Cushman & Wakefield duy trì nghiên cứu, tư vấn mảng BĐS này, song từng đó là chưa đủ với nhu cầu của các nhà đầu tư hiện nay.

“Khách hàng thường tự tìm đến các khu công nghiệp truyền thống để trực tiếp làm việc với chủ đầu tư hoặc qua các quan hệ công việc, mối làm ăn giới thiệu. Các nhà đầu tư thường rất kỹ tính trong việc chọn lựa ví trí đặt cơ sở sản xuất, kho xưởng. Do đó, các khu công nghiệp đã có sẵn cơ sở hạ tầng tốt, nguồn cung cấp điện năng ổn định, hệ thống xử lý môi trường nước thải, hạ tầng kết nối thuận lợi…, thường được ưu tiên chọn lựa” đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp Hà Nam cho biết.

Lý giải về sự thiếu hụt này, đại diện một số sàn giao dịch, công ty môi giới BĐS cho rằng, đây là phân khúc lớn và có những đặc thù riêng. Dù rất hấp dẫn nhưng cũng khó thu hút khách hàng. Chẳng hạn, các doanh nghiệp nước ngoài khi sang Việt Nam đầu tư, thường tìm kiếm sự tư vấn từ những công ty môi giới nước ngoài. Họ làm việc nguyên tắc, chỉ tiếp cận khách qua đơn vị tư vấn và sẵn sàng trả phí khi thương vụ môi giới thành công. Chính vì lý do đó, phân khúc BĐS doanh nghiệp phân phối lãng quên, thậm chí là né tránh.

Cần có chiến lược hợp lý

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường BĐS khu công nghiệp sẽ tiếp tục sôi động trong thời gian tới, bởi Việt Nam hiện vẫn đang là địa điểm rất thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Nếu các doanh nghiệp có ý định đầu tư, nên coi đây là thị trường để đầu tư mang tính chiến lược, lâu dài.

Cần tìm hiểu kỹ càng về nhu cầu thị trường và điều kiện thuận lợi tại địa điểm dự định đầu tư. Ngoài ra, doanh nghiệp tham gia phải có sức bền về mặt tài chính để ứng phó với những giai đoạn khủng hoảng, bởi loại hình này không chỉ khó trong thu hút đầu tư mới, mà các khách hàng đã ký hợp đồng thuê có thể trì hoãn dự án hoặc chậm thanh toán tiền thuê.

Chia sẻ với Đầu tư BĐS, đại diện một ban quản lý khu công nghiệp phân trần rằng, chúng tôi thu hút đầu tư từ A đên Z, tức là đầy đủ các yêu cần cần thiết, thậm chí có chính sách ưu đãi, mời gọi các nhà đầu tư vào, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng khi vào rồi, nhà đầu tư không chấp hành nghiêm chỉnh, như việc vệ sinh môi trường, hay việc đóng các khoản phí, tiền thuê dung kỳ hạn…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, ngoài yếu tố mặt bằng, nhà đầu tư cũng cần bảo đảm cung cấp các nhu cầu hỗ trợ khác, như cầu cảng, kho bãi, cơ sở hạ tầng giao thông đường sá…, những yếu tố sẽ tác động rất lớn đến sự thu hút của các nhà đầu tư.

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, trong bối cảnh kinh doanh của các doanh nghiệp đang có vẻ cầm chừng như hiện nay cần những công ty môi giới BĐS doanh nghiệp, khu công nghiệp đúng nghĩa, với cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp. Đây là yếu tố cần thiết để làm đa dạng hóa hoạt động của thị trường BĐS. Quan trọng hơn là giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội mua bán, sang nhượng, cũng như thuê được cơ sở kho xưởng tốt. Làm cầu nối đáng tin cậy cho các nhà đầu tư có nhu cầu.

Theo báo cáo của Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến hết năm 2016, cả nước có 324 khu công nghiệp với tổng diện tích 91.800 ha và 16 khu kinh tế với diện tích gần 815.000 ha, tuy nhiên tỷ lệ lấp đầy mới khoảng 51%.

Trong số các khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy cao, có thể kể đến các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Lý do bởi các khu công nghiệp trên địa bàn Bắc Ninh được đầu tư bài bản, đồng bộ về hạ tầng, có tính kết nối tốt và giá khá mềm. Đối với các dự án BĐS khu công nghiệp, chủ đầu tư càng chú trọng tới hạ tầng và tiện ích xung quanh, dự án càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh có lợi thế là một trong những tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp lớn nhất phía Bắc. Lượng công nhân, người buôn bán, kinh doanh dịch vụ ngày càng nhiều, do đó giá đất ngày càng tăng, kéo theo sự phát triển cả về kinh tế, văn hóa, xã hội. Nguồn lao động, di dân cơ học đến các khu công nghiệp ở đây sinh sống, đồng nghĩa với nhu cầu nhà ở sẽ tăng cao. Đó cũng là lý do giá đất khu vực trong và cận khu công nghiệp tăng lên từng ngày.

Các chuyên gia BĐS cũng nhận định, về thực chất, đất nền các khu công nghiệp Bắc Ninh như Yên Phong, Từ Sơn, Tiên Du, Quế Võ… không còn nhiều, tính thanh khoản thị trường vẫn tốt, nhưng trong một vài năm tới có thể xảy ra tình trạng không có hàng để bán. Phân khúc BĐS khu công nghiệp giá rẻ Bắc Ninh đang có những lợi thế nghiêng về người cho thuê, bởi nhu cầu lớn từ những nhà bán lẻ và công ty sản xuất, tạo điều kiện cho tăng giá thuê trong những giai đoạn tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top