Aa

BĐS nghỉ dưỡng - "chiếc phễu" khổng lồ hút vốn của các "tay chơi" địa ốc mới nổi

Thứ Sáu, 24/03/2017 - 23:28

Lượng du khách từ nước ngoài đến Việt Nam du lịch đang giữ mức tăng trưởng bình quân 7% mỗi năm, lượng phòng khách sạn mới tăng trưởng đạt trên 20% mỗi năm, riêng ở Phú Quốc có thời điểm lên tới hơn 40%, Đà Nẵng tăng nóng trên 50% và sắp tới là một số khu vực khác. Đó là lý do vì sao lượng vốn đầu tư "chảy" vào phân khúc này thời gian gần đây khá mạnh.

Theo ông Thân Thanh Vũ, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Du lịch Việt Nam, những năm gần đây lĩnh vực BĐS du lịch phát triển khá đồng đều ở các vùng trên cả nước, ngoài các “thành phố du lịch” vốn nổi tiếng từ lâu như Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An hay các trung tâm luôn dẫn đầu như Hà Nội và TP.HCM thì các khu vực khác cũng xuất hiện nhiều khách sạn, resort lớn được tổ chức bài bản, quy mô như Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Bên cạnh đó, Phú Quốc phát triển vượt bậc với sự xuất hiện của nhiều ông lớn như Vingroup, Sun Group; Bà Rịa - Vũng Tàu sau một thời gian im ắng nay cũng đã xuất hiện hàng loạt dự án mọc lên từ bãi biển Vũng Tàu đến Hồ Tràm; Phan Thiết sau khi một loạt khu du lịch "chết yểu" nay cũng rục rịch tái khởi động.

Đặc biệt, theo nhận định của ông Vũ, thị trường BĐS nghỉ dưỡng đang ghi nhận những "tay chơi mới nổi" tham gia đầu tư nhiều dự án quy mô khá lớn tại các thị trường trên. Đa phân các doanh nghiệp này trước đây chỉ tập trung đầu tư và phát triển ở phân khúc chung cư cao tầng, đất nền... và nay họ đang thật sự chuyển hướng khi thấy tiềm năng quá lớn của phân khúc BĐS du lịch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Quan sát trên thị trường có thể thấy có nhiều doanh nghiệp đã chọn cho mình một hướng đi riêng cho năm 2017, trong đó bắt đầu tham gia đầu tư nhiều khu nghỉ dưỡng lớn. Mặc dù là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong đầu tư dự án chung cư cao tầng song trong năm 2017 Novaland sẽ có một bước tiến lớn trong việc chuyển sang tập trung phát triển các dự án khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo đó, dự án quy mô lớn nhất đang nằm ngay khu đất chân cầu Thuận Phước, có mặt tiền dọc đường Nguyễn Tất Thành hướng ra vịnh Đà Nẵng. Đây là dự án Novaland đã nhận chuyển nhượng lại từ Deawon Cantavil (Hàn Quốc) sau khi tập đoàn này rút lui. Dự án có tên là The Sunrise Bay, đánh dấu bước mở rộng sang BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Novaland.

Tại thị trường Đà Nẵng còn phải kể đến cái tên tập đoàn Trung Thuỷ với dự án khu du lịch Lancaster Resort nằm cuối đường Nguyễn Tất Thành. Ông Nguyễn Trung Tín, Tổng giám đốc Trung Thuỷ Group tiết lộ thêm khu đất này đã được thâu tóm từ hơn 5 năm trước, hiện nay khi thị trường địa ốc Đà Nẵng đang "nóng", do vậy công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều thủ tục pháp lý liên quan, dự kiến sẽ triển khai xây dựng dự án trong năm nay.

Bên cạnh đó, Hoa Sen Group cũng đã lập ra 4 công ty chuyên về BĐS để đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng hàng trăm ha ở Yên Bái, Bình Định, Phan Thiết… Theo tiết lộ của lãnh đạo tập đoàn này, trọng tâm năm nay sẽ khởi công khu phức hợp tại số 2 Ngô Mây, Quy Nhơn (Bình Định) sau một thời gian khá dài tổ chức thi tuyển thiết kế quốc tế.

Tương tự, trong 15 năm hình thành, tập đoàn Hưng Thịnh được thị trường biết đến là "thợ săn" dự án "trùm mền" để tạo quỹ đất phát triển dự án nhà ở cao tầng thuộc phần khúc trung cao cấp và nhà phố. Theo tiết lộ của một đại diện Hưng Thịnh Land, trong năm 2017 doanh nghiệp này sẽ "tấn công" vào phân khúc nghỉ dưỡng bằng việc đang đi đến giai đoạn cuối thương thảo mua lại một khu đất khá lớn tại bán đảo Cam Ranh (Nha Trang) từ Phát Đạt.

Theo tìm hiểu, Hưng Thịnh đang rục rịch kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng hơn 20ha tại Long Hải (Vũng Tàu) theo mô hình compound (bao gồm đầy đủ tất cả tiện ích thiết yếu cho một khu dân cư).

Công ty địa ốc Phúc Khang sau khi thành công với một số dự án đất nền tại Long An và Đồng Nai, trong năm 2017 này sẽ "bẻ lái" sang đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng với một dự án hàng chục ha tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). Được biết, dự án này nằm ngay cửa ngõ ra vào thành phố resort Phan Thiết, được đầu tư theo mô hình trung tâm kinh doanh mở với các khu vui chơi giải trí, khu thương mại 24/24 và khu phức hợp gồm hàng trăm condotel...

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong năm 2017, Thắng Lợi Group - một đơn vị chuyên phân phối đất nền đang chuyển hướng sang đầu tư - cho biết sẽ lựa chọn Phan Thiết là thị trường trọng điểm để phát triển các dự án lớn trong năm nay.

Dự án đầu tiên mà doanh nghiệp triển khai tại Phan Thiết sẽ là khu Đô thị Thương mại – Giải trí – Sinh thái Aloha tại Mũi Né 2 (Hàm Thuận Nam). Được biết dự án có quy mô 15ha, vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng. Đây cũng là một trong ba dự án được UBND tỉnh Bình Thuận xếp vào diện dự án trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh vào năm 2017.

Cũng tại Phan Thiết, một doanh nghiệp chuyên làm nhà ở xã hội như công ty Địa ốc Hoàng Quân mới đây đã công khai kế hoạch đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Phan Thiết. Song song đó, Hưng Thịnh, Toàn Thịnh Phát cũng đang gia nhập cuộc đua với các dự án lớn như Pegasus; Khu du lịch thương mại dịch vụ cao cấp Hàm Tiến - Mũi Né 200 ha; Khu du lịch Hòn Rơm - Mũi Né 86 ha; Khu du lịch Hàm Thuận Đa Mi 330 ha.

Nhận định về tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng, ông Don Lam - Tổng Giám đốc VinaCapital cho biết, lượng du khách đến Việt Nam đạt kỷ lục trong năm 2016 (khách quốc tế cán mốc 10 triệu lượt, khách nội địa đạt 62 triệu lượt - PV) và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Cùng với đó, ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa phát triển bằng nước láng giềng như Thái Lan và Malaysia, cho thấy tiềm năng vẫn còn rất lớn đối với BĐS nghỉ dưỡng.

Đặc biệt, ông Lam cho rằng kể từ khi Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2015, khách hàng nước ngoài quan tâm đến BĐS Việt Nam tăng đột biến. Rõ ràng Luật này đã tạo ra những tác động tích cực trên thị trường BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng. Bởi phần lớn khách hàng nước ngoài muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư hoặc một ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng khi đến Việt Nam sinh sống và làm việc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top