Aa

BĐS tại các thành phố lớn trên thế giới sẽ xáo trộn khi Donald Trump làm Tổng thống Mỹ?

Thứ Sáu, 18/11/2016 - 07:16

Trước thông tin Donald Trump trở thành tân Tổng thống Mỹ, các thành phố lớn như London, Toronto, Auckland đã có một số những thay đổi nhất định.

Trong buộc bầu cử hôm 8/11 (giờ địa phương) vừa qua, một số người dân Mỹ tỏ ra bất đồng trước kết quả bầu cử được công khai. Bởi vậy, một số chuyên gia đã nhận định rằng có một bộ phận người dân Mỹ sẽ di cư sang đất nước khác hoặc ít nhất là đầu tư tài chính ra nước ngoài.

Hãy cùng điểm qua tình hình bất động sản ở ba thành phố lớn, đáng chú ý nhất sau nhiều ngày có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.

London

London nhìn từ tòa nhà Victoria Tower

London nhìn từ tòa nhà Victoria Tower

Trước cuộc bầu cử, London có sự biến động lớn về giá bất động sản, mà nguyên nhân là các khách hàng Mỹ đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư do giá Bảng Anh giảm 16% so với giá Đô la Mỹ. Một người môi giới nhà đất tại Prime Central phát biểu, chiến thắng của Trump cũng không làm giảm đi sức nóng nhà đất tại đây.

Giám đốc của London Central Portfolio - một công ty đầu tư bất động sản - Naomi Heaton báo cáo rằng trang web của công ty này có lượng truy cập từ Mỹ tăng đột biến 300% trong ngày 10-11 so với trước đó. Điều này chỉ ra rằng người Mỹ đang hướng đến việc bất động sản tại London sẽ là một nơi an toàn để đầu tư mặc dù điều này chưa thể chắc chắn sau làn sóng Brexit vừa qua.

Bà Heaton nói thêm rằng, mặc dù bây giờ còn rất sớm để kết luận, bà tin các nhà đầu tư trên toàn cầu sẽ đến với London, ngược lại với các chính sách có vẻ như thiếu sự hướng ngoại như hiện nay: “Trong khi việc mua bán bất động sản mất nhiều thời gian hơn là đầu tư vào các lựa chọn an toàn khác ví dụ như vàng hoặc đồng Yên. Cả hai lựa chọn trên đều đang tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy trước được sự sụt giảm đầu tư tương ứng vào bất động sản tại trung tâm London.”

Đồng thời, bà cũng cho rằng các nhà đầu tư Trung Đông đã bắt đầu thấy kém thích thú với thị trường Mỹ và sẽ dần chuyển sang London, nơi đang có thái độ rất tích cực

Toronto

Biên giới Mỹ - Canada

Biên giới Mỹ - Canada

Trong khi hai ứng cử viên đang trong thời gian chạy đua vào Nhà Trắng, một vài người Mỹ, bao gồm cả những người nổi tiếng, đã tuyên bố rằng sẽ chuyển tới sống tại Canada nếu Donald Trump đắc cử. Vẫn còn rất sớm để xem liệu có ai trong số họ sẽ giữ lời hứa của mình vì hiện tại có lẽ họ đang xem xét đắn đo giữa nhiều lựa chọn.

Trang web nhập cư của Canada đã sập liên tiếp khi người dân Mỹ biết kết quả cuộc bỏ phiếu và các từ khóa tìm kiếm trên Google như “di cư sang Canada” tăng vọt. Hơn nữa, nhiều nhân viên môi giới nhà đất đã cho biết đã nhận được nhiều cuộc gọi điện mặc dù quá trình nhập cư có thể mất tới tân hai năm.

Nhiều nhà môi giới tin rằng nếu thực sự dân Mỹ có di cư được sang thì Toronto và Vancouver sẽ là hai điểm đến được quan tâm nhất vì Toronto sở hữu đặc khu dịch vụ tài chính, và chính quyền thành phố Vancouver đã đưa ra mức thuế 15% vào mùa hè vừa qua cho những khách hàng ngoại quốc để làm dịu bớt thị trường nhà đất đang bị quá nhiệt do sức mua khủng khiếp từ những nhà đầu tư Trung Quốc.

Mặc dù thị trường bất động sản Toronto đang đi dần lên, giá cả tại Toronto vẫn rẻ hơn Vancouver. Dòng người Mỹ đổ vào nơi đây sẽ làm tăng các thương vụ mua bán và sau đó giá nhà cũng tăng theo. 

Auckland

Cảnh quan thành phố Auckland

Thành phố Auckland

Một phần lớn những người Mỹ muốn đi sang các nước láng giềng lân cận, trong khi số khác lại muốn tránh xa đất nước của thần tự do này càng xa càng tốt.

Chính quyền New Zealand chia sẻ trên Reuters rằng đất nước này đã nhận được 1593 đơn đăng ký tạm trú và visa du học sinh từ Mỹ từ đầu tháng mười một và đêm bầu cử. Chỉ trong bảy ngày, số lượng đơn nhận được đã cao hơn 50% so với trung bình một tháng.

Nếu ai muốn di cư sang New Zealand thì họ nên tránh Auckland vì đây là thành phố đông dân nhất đất nước, chiếm 1/3 dân số nước này. Có thể khá là khó khăn để sở hữu bất động sản ở đây vì nhiều người lo ngại rằng tình trạng lừa đảo sẽ xảy ra bởi vì lãi suất thấp, và thiếu nhà đang chào bán.

Giá nhà đất trung bình đã vượt qua mốc 1 triệu đô la New Zealand gần đây và giờ đã cao hơn đỉnh điểm vào năm 2007 là 60%, khi mà sau đó thảm họa tài chính toàn cầu đã giáng xuống thị trường này.

Với những ai đang tìm nơi “tránh nạn” tại Wellington, thủ đô của New Zealand, cũng sẽ phải đối mặt với viễn cảnh tương tự vì hiện tại giá bất động sản tại đây đang lên nhanh hơn cả thành phố Auckland.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top