Aa

BĐS xứ người: Chưa hẳn đã... "màu mỡ"

Chủ Nhật, 06/08/2017 - 14:01

BĐS xứ người: Chưa hẳn đã... "màu mỡ"; Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc kiến nghị được cấp giấy phép xây dựng từng phần cho dự án; Đà Nẵng phát triển hàng loạt đô thị mới;… là những tin tức nổi bật về BĐS 24 giờ qua.

BĐS xứ người: Chưa hẳn đã... "màu mỡ"

Trong một cuộc trò chuyện mới đây, ông Trần Đình Thành – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trần - Viễn Đông bày tỏ quyết tâm “lấn sân người” khi ông quyết đầu tư thêm khu đất tại Mỹ.

Không chỉ riêng ông Thành, trong thời gian gần đây, hàng loạt DN có ý định chuyển hướng ra nước ngoài đầu tư. Điển hình như Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) nuôi ý định mua lại khách sạn 5 sao ở San Francisco (Mỹ) - thành phố kết nghĩa với TP.HCM. Hay Tổng công ty Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) đã từng công bố thông tin nghiên cứu đầu tư dự án sân golf 36 lỗ, khu du lịch, dịch vụ nhà ở và khách sạn 5 sao 800 phòng tại Cuba.

Khu phức hợp HAGL Myanmar Center có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản tại Myanmar.

Khu phức hợp HAGL Myanmar Center có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực BĐS tại Myanmar.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Hoàng Nguyên Đức (Bầu Đức) cũng đã ghi dấu ấn hàng loạt dự án BĐS tại Myanmar, Lào, Thái Lan, Nhật Bản. Điển hình như dự án Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Center ở thành phố Yangon với tổng vốn đầu tư dự kiến là 440 triệu USD. 

Theo kết quả khảo sát Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2016 của Vietnam Report mới đây, khoảng 45% doanh nghiệp “khát khao” đầu tư ra nước ngoài trong 5 năm tới, tập trung chủ yếu ở các thị trường như Mỹ, Úc, Canada, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc. Với bối cảnh BĐS trong nước có dấu hiệu bão hòa thì việc các "đại gia" BĐS “mang chuông đi đánh xứ người” được coi là hướng đi đúng, tuy nhiên việc đầu tư hiện nay là không hề dễ dàng.

Xem chi tiết tại đây.

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc kiến nghị được cấp giấy phép xây dựng từng phần cho dự án

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), trước kia, doanh nghiệp muốn có Giấy phép xây dựng phải có sổ đỏ, nay chỉ cần có quyết định giao đất của UBND thành phố là có thể xin cấp Giấy phép xây dựng. Nếu chủ đầu tư dự án được cấp giấy phép xây dựng theo từng giai đoạn có thể tiết kiệm thời gian thi công tối thiểu 06 tháng.

Về phía công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn, đại diện công ty cho biết ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM… các công trình xây dựng cấp 1 rất nhiều.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi thẩm tra thiết kế thì Bộ Xây dựng phụ trách. Thực tế cho thấy, năng lực của tất cả công ty tư vấn địa phương đều thẩm tra thiết kế dự án cấp 1 được. TP.HCM nên mạnh dạn đề nghị phân cấp thẩm tra thiết kế và kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình cấp 1.

Bất cập hiện nay là những dự án cấp 1 mà công ty tư vấn tại TP.HCM làm nhưng vẫn phải trình ra Bộ Xây dựng để thẩm tra và phê duyệt lại. Việc kiểm tra công tác nghiệm thu rất nhiêu khê vì các chủ đầu tư phải chạy đi chạy lại ra Hà Nội để làm thủ tục… rất tốn kém.

Xem chi tiết tại đây.

Cưỡng chế quỹ bảo trì nhà chung cư là trách nhiệm của chính quyền địa phương

Trao đổi với phóng viên trong khuôn khổ cuộc Họp báo quý II/2017 của Bộ Xây dựng chiều 2/8, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà & Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết, những tranh chấp ở chung cư chủ yếu xảy ra tại các dự án được đầu tư xây dựng từ những năm 2010 - 2011. Theo quy định mới, người dân có thể yêu cầu chính quyền địa phương cưỡng chế quỹ bảo trì để đảm bảo quyền lợi của mình

“Bộ Xây dựng liên tục có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chấn chỉnh việc quản lý, vận hành nhà chung cư”, ông Nguyễn Trọng Ninh cho biết.

Xem chi tiết tại đây.

Đà Nẵng phát triển hàng loạt đô thị mới

Tại Thông báo số 102/TB-UBND kết luận của lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng về một số chủ trương đầu tư, đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn Thành phố vừa ban hành, lãnh đạo Thành phố cơ bản thống nhất phương án quy hoạch Khu đô thị mới phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) với tổng diện tích 285 ha.

Dự án được nghiên cứu trong giới hạn đã có các công trình như Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật, Trường cao đẳng Nghề Đà Nẵng, khu đất A1-1, A1-2 và giai đoạn 3A thuộc Khu tái định cư phía Bắc đường Vành đai phía Nam,  Khu chiến tích 45 học sinh Mân Quang, Khu đô thị Đại học Quốc tế Pegasus và khu dân cư hiện trạng.

Thời gian tới, nguồn cung condotel tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục gia tăng mạnh. Ảnh: Hà Minh.

Thời gian tới, nguồn cung condotel tại Đà Nẵng sẽ tiếp tục gia tăng mạnh. Ảnh: Hà Minh.

Theo đề xuất của nhà đầu tư, Khu đô thị mới phường Hòa Quý sẽ được phân thành hàng ngàn lô đất liền kề, đất biệt thự, chỉnh trang những khu vực đông dân cư hiện hữu (dọc theo đường Mai Đăng Chơn), cụm các công trình giáo dục, các công trình dịch vụ đô thị như trường mẫu giáo, trường phổ thông trung học, đất bệnh viện, chợ, đất cây xanh, đất công cộng và các thiết chế văn hóa...

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, để phát triển dự án, Sở Xây dựng Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, bố trí thêm các khu vực xây dựng công trình cao tầng dọc tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, nhằm tạo điểm nhấn cho kiến trúc khu vực; rà soát quy hoạch chợ đầu mối mới tại huyện Hòa Vang với diện tích khoảng 30 ha; khớp nối và khai thác có hiệu quả khu vực dọc sông Cổ Cò; khai thác có hiệu quả hiện trạng cảnh quan tự nhiên tại khu vực, tạo thêm hồ điều tiết thoát nước cho khu vực. Đồng thời, tách dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế Pegasus (20 ha) ra khỏi dự án Khu đô thị mới phường Hòa Quý.

Xem chi tiết tại đây.

Dân khốn khổ gần 10 năm vì quy hoạch dự án của Quốc Cường Gia Lai

Có mặt tại khu dân cư Phước Kiển, chúng tôi chứng kiến hiện trạng nhiều căn nhà cấp bốn tạm bợ nằm ven bờ đê, rạch nước đen ngòm, bốc mùi. Người dân ở đây chủ yếu nuôi trồng thủy sản, gia cầm, buôn bán tạp hóa và nước giải khát sống qua ngày.

Dự án khu dân cư Phước Kiển có diện tích 91ha, được giao đã gần 10 năm, nhưng mới đền bù được 92% diện tích mặt bằng, còn lại khoảng 7ha chưa giải tỏa đền bù.

Theo đó, còn khoảng 94 hộ dân chưa đồng ý di dời, dù cuộc sống hết sức khó khăn, thiếu thốn điện, nước, đường sá, nhà cửa xuống cấp trầm trọng không được sửa chữa... vì mong chủ đầu tư thỏa thuận giá đền bù hợp lý hơn.

Bà H., hộ dân ở ấp 5, xã Phước Kiển, cho biết, hiện gia đình bà ngoài căn nhà này, còn hơn 700m2 đất nông nghiệp. Công ty Quốc Cường đưa ra giá đền bù đất thổ cư là 10 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp 3,5 triệu đồng/m2 nhưng gia đình bà không đồng ý.

“Tôi mong được đền bù với giá 15 triệu đồng/m2 cho cả đất nông nghiệp và đất thổ cư nhưng chủ đầu tư không đồng ý. Gia đình tôi đông con, giá đền bù như vậy không đủ để lo được sự an cư cho con cái", bà H., bức xúc.

Xem chi tiết tại đây.

Condotel - điểm sáng giữa bức tranh “kém vui” của thị trường BĐS Đà Nẵng

Báo cáo của VNREA  cho thấy, thị trường Nha Trang trong quý II ghi nhận hơn 1.500 giao dịch thành công đến từ 40 dự án mới, Đà Nẵng ghi nhận giao dịch thành công khoảng 1.339 căn.

Điều đáng chú ý là tại Đà Nẵng, lượng giao dịch không phân bổ đều ra toàn thị trường mà lại tập trung vào một số dự án lớn như: Cocobay, Hòa Bình Green, Luxury Alphanam…

Theo thông tin từ chủ đầu tư cho biết, trong quý II, lượng giao dịch thành công của Cocobay lên tới gần 700 căn đến từ các dự án thành phần: Coco Skyline Resort, Coco Ocean Resort, Coco Ocean-Spa Resort. Như vậy, tính sơ bộ 50% tổng lượng giao dịch của thị trường Đà Nẵng tập trung vào Cocobay.

Dự án Cocobay Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng với quy mô 31 ha. Dự kiến khi đi vào vận hành đồng bộ, dự án này sẽ trở thành khu tổ hợp giải trí hàng đầu Đông Nam Á và dự kiến thu hút bình quân trên 2 triệu du khách mỗi năm.

Nổi bật nhất trên thị trường Đà Nẵng hiện nay phải kể đến dự án Coco Ocean - Spa Resort thuộc tổ hợp Cocobay. Đây là dự án “Wellness Condotel” đầu tiên tại Việt Nam sở hữu tổ hợp Spa & Fitness Center rộng đến 4.500m2. Khi hoàn thành, Coco Ocean-Spa Resort được kỳ vọng mở ra một hướng đi mới cho BĐS cũng như đưa ngành chăm sóc sức khoẻ của Việt Nam vươn tầm thế giới.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top