Aa

“Bệ đỡ” nào giúp thị trường bất động sản quý III sôi động?

Thứ Hai, 15/10/2018 - 06:00

Theo các chuyên gia, lực cầu mua nhà từ nhóm khách hàng nước ngoài được coi là “bệ đỡ” tốt cho thị trường bất động sản ở thời điểm quý III/2018.

Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã công bố báo cáo thị trường giao dịch Bất động sản quý III/2018. Theo báo cáo, thị trường bất động sản Hà Nội khởi sắc với nguồn cung sản phẩm căn hộ trong quý III/2018 tăng mạnh. Thị trường ghi nhận 13 dự án phát triển bất động sản đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đủ điều kiện bán hàng. Các dự án này cung cấp cho thị trường Hà Nội 4.309 căn hộ và 1.242 sản phẩm nhà liền kề, biệt thự… Nguồn cung còn lại của thị trường đến từ hàng tồn của các dự án mở bán trước đó.

Trong cơ cấu sản phẩm tổng nguồn cung căn hộ, loại sản phẩm có giá trị thấp vẫn tiếp tục chiếm tỷ trọng cao, đạt 44%; sản phẩm có giá trị trung bình đạt 22% và sản phẩm cao cấp đạt 22%. Đặc biệt thị trường đã xuất hiện dòng sản phẩm có giá trị siêu cao, đạt 14% tổng lượng cung toàn thị trường.

Quý III cũng ghi nhận nhiều dòng sản phẩm nhà liền kề, biệt thự, shophouse đến từ các dự án bất động sản được tung ra thị trường, nâng tổng nguồn cung sản phẩm mới chào bán trên thị trường bất động snar Hà Nội là 10.536 sản phẩm.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết một số dự án cao cấp hút được tập khách nước ngoài tốt như Sunshine City (Sunshine), Eldorado, Capital (Tân Hoàng Minh), West Point (Vingroup)…

Trong khi đó, tại TP.HCM, thị trường bất động sản đón nhận 21 dự án chào bán sản phẩm mới, cung cấp ra thị trường 9.083 căn hộ và 709 shophouse, biệt thự, nhà liền kề.

Tại phân khúc nhà ở, căn hộ vẫn là chiếm vai trò chủ đạo trên thị trường, chiếm 94,2% tổng sản phẩm nhà ở tại các dự án phát triển kể từ đầu năm 2018. Mặc dù, lượng cung sụt giảm mạnh so với quý II/2018 nhưng báo cáo cho rằng, đây chỉ là yếu tố ngẫu nhiên về thời điểm chào hàng của chủ đầu tư, không thể hiện xu hướng giảm sự phát triển đầu tư dự án bất động sản.

Tuy nhiên, ngược lại với thị trường bất động sản Hà Nội, tại TP.HCM, tỷ trọng phân khúc nhà ở cao và trung cấp lại chiếm nhiều nhất, cao cấp đạt 40,5% và trung cấp đạt 36,5%. Đặc biệt, thị trường xuất hiện một số dự án cao cấp có giá bán lên đến 150 - 200 triệu đồng/m2. Điều này cho thấy các chủ đầu tư đã đánh giá khả năng phát triển kinh tế tại đât là rất tốt, kỳ vọng số lượng người giàu tại TP.HCM tăng mạnh trong thời gian tới.

Phân khúc nhà ở giá thấp lại chiếm tỷ trọng nhỏ, 21%. Báo cáo cho rằng, phân khúc nhà ở giá thấp có tỷ trọng thấp là do quỹ đất để phát triển loại hình này ở TP.HCM khan hiếm. Các dự án này hiện chỉ có thể xây dựng được tại các khu vực xa trung tâm thành phố có giá đất rẻ hơn. Nhưng do vị trí quá xa trung tâm và kết nối với giao thông, hạ tầng phát triển xã hội tại các vùng này còn hạn chế nên việc tiêu thụ sản phẩm cũng không thể dễ dàng.

Tương tự như thị trường Hà Nội, TP.HCM cũng ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của lượng khác nước ngoài đối với các dự án có sản phẩm cao cấp và sang trọng. Các dự án tại TP.HCM được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm như The Signatures, Hưng Phúc Happy Residence (Phú Mỹ Hưng)…

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, “Nhu cầu của người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tăng mạnh kể từ sau khi Luật Nhà ở cho phép người nước ngoài được mua không quá 30% căn hộ tại một dự án. Do lực cầu lớn nên xuất hiện một số người nước ngoài mua sản phẩm và cho thuê, bán lại. Đây là hiện tượng mới trên thị trường Hà Nội và TP.HCM. Các dự án đắt tiền tại trung tâm với mức giá 150 triệu – 200 triệu đồng đều hết hàng ngay khi mở bán. Sự xuất hiện của đối tượng khách nước ngoài đã khiến thị trường trở thêm sôi động hơn”.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh miền Bắc cho biết, lượng cung cao cấp đưa ra thị trượng không đủ đáp ứng lực cầu của người nước ngoài. “Rất nhiều dự án lớn vừa mới mở bán đã nhanh chóng hết hàng. Lượng khách hàng nước ngoài mua là bệ đỡ rất tốt cho thị trường bất động sản Việt Nam nhất là trong thời điểm xuất hiện tháng Ngâu…” - ông Quyết phân tích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top