Aa

Bế tắc cải tạo chung cư cũ, Kỳ 1: Nhà "oằn" mình doạ sập, dân nơm nớp sống trong sợ hãi

Thứ Hai, 07/11/2016 - 07:20

Mỗi dãy nhà chung cư cũ lún nghiêng, nứt nẻ vẫn "oằn mình" cõng thêm hàng chục chuồng cọp cơi nới, dân thấp thỏm đến mức mỗi lần mưa gió không dám trở về, ông Nguyễn Quang Gắng – Tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Tân Mai - không giấu nổi lo lắng phải thốt lên “Nguy hiểm lắm rồi!"

Sau thời gian dài đưa vào sử dụng rất nhiều tòa chung cư cũ, khu tập thể lâu năm đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân. Phương án tháo gỡ nút thắt cho việc cải tạo đã có, thế nhưng khi nào cải tạo vẫn còn là một câu hỏi đang bỏ ngỏ.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa công bố 42 chung cư đang ở mức độ báo động nguy hiểm, trong đó có 39 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ C, 1 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ B, 2 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ D cần di dân gấp.

"Nguy hiểm lắm rồi"

Đến nhiều tòa chung cư cũ ở Hà Nội, điều đầu tiên ai cũng nhận ra đó là sự nhếch nhác, luộm thuộm. Những bậc cầu thang "già cỗi" bong tróc, nứt nẻ và tất nhiên lên càng lên cao càng dễ nhận ra sự rung lắc khi cạnh tòa nhà có một chiếc xe tải chạy qua, hay một sự tác động mạnh nào đó. Riêng tầng thượng mỗi khu nhà đang ngày ngày “oằn mình” gánh hàng chục bình chứa nước, chưa kể hàng chục chuồng cọp đang “đu” vào lưng những căn hộ này.

hiện tại trên đại bàn thành phố có khoảng hơn 1.500 chung cư cũ từ 2 đến 5 tầng

Hiện tại trên điạ bàn thành phố có khoảng hơn 1.500 chung cư cũ từ 2 đến 5 tầng

Cách đây không lâu, ngôi nhà ở 43 Cửa Bắc bị sập do đã quá cũ, trước đó, ngôi nhà ở 107 Trần Hưng Đạo được xây từ thời Pháp thuộc cũng đổ sập làm 2 người thiệt mạng khiến cư dân sống trong các khu tập thể cũ ngày đêm thấp thỏm, lo lắng.

Được xây dựng từ những năm 1955, khu tập thể Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng) đang xuống cấp hết sức nghiêm trọng. Tường nhà, trần nhà bong tróc thành tửng mảng lớn, trơ sắt. Nhiều căn hộ xuất hiện những vết nứt dài có dấu hiệu bị lún, thấm dột. Ông Lợi (cư dân tòa nhà) cho biết, các căn hộ ở đây đều có diện tích rất nhỏ (chỉ khoảng 20/40m2/căn) nên việc sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn, thời gian gần đây cả tòa nhà xuống cấp, có nguy cơ sập nên nhiều người phải đi thuê nhà trọ để ở.

Chỉ vào sàn nhà mới được lát lại gạch hoa, bà Tiến chủ căn hộ ở tầng 3 khu tập thể A2 Giảng Võ (Ba Đình) thở dài: “Nhà bị nghiêng nên gạch cứ thế nứt rồi bong ra, sợ lắm nhưng ra ngoài thuê nhà thì tốn kém nên đành làm liều lát lại để ở”.

Theo bà Tiến, do ngôi nhà có nguy cơ đổ sập nên cách đây khoảng 7 năm, có nhiều đơn vị đến đo, khảo sát tòa nhà, họp dân về phương án cải tạo, thế nhưng sau đó không thấy ai đến cải tạo.

Gần chục năm nay các hộ dân phải dùng dầm sắt V và U loại lớn nhất để chóng đỡ ở cầu thang

Gần chục năm nay các hộ dân nhà A7 phải dùng dầm sắt V và U loại lớn nhất để chóng đỡ ở cầu thang

Gặp phóng viên, ông Nguyễn Quang Gắng – Tổ trưởng tổ dân phố số 15, phường Tân Mai - không giấu nổi sự lo lắng: “Nguy hiểm lắm rồi!".

Theo ông Gắng, gần 60 hộ dân sinh sống trong tòa nhà A7 Tân Mai đang ngày ngày đối mặt với nỗi lo sập nhà. Hệ thống cầu thang, chiếu nghỉ đã tách ra khỏi khối nhà. Gần chục năm nay các hộ dân phải dùng dầm sắt V và U loại lớn nhất để chống đỡ ở cầu thang, nhiều dầm sắt lớn đã có dấu hiệu bị uốn cong.

“Cả tòa nhà bị nghiêng hẳn ra phía sau, vết nứt lớn xuất hiện ngày một nhiều, mỗi lần mưa gió là không dám về nhà”, ông Gắng nói.

10 năm tỷ lệ cải tạo đạt 1%

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tại trên địa bàn thành phố có khoảng hơn 1.500 chung cư cũ từ 2 - 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ những năm 1960 đến 1980, đến nay hầu hết đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng.

Tại nhiều chung cư, do xuống cấp quá nghiêm trọng nên TP Hà Nội đã tiến hành di dời người dân đến nơi ở mới. Thế nhưng, việc di dời gặp không ít khó khăn, hầu hết nhiều người dân đều cố gắng bám trụ lại ngôi nhà của mình.

Bà Lan – sinh sống tại khu tập thể Tân Mai - cho biết, nhiều lần con cái vận động, bà cũng định chuyển đi chỗ khác sinh sống. Tuy nhiên, điều khiến bà lo lắng là đi nơi khác bà sẽ không có chỗ để buôn bán.

“Tôi ở đây đã gần 30 năm rồi, cái hàng tạp hóa này nuôi bày con ăn học, khôn lớn. Giờ già rồi cũng bám víu vào đây, đi nơi khác biết làm gì để sống”, bà Lan chia sẻ.

Rất nhiều chung cư cũ xuống cấp quá nghiêm trọng

Rất nhiều chung cư cũ xuống cấp quá nghiêm trọng

Việc người dân cơi nới, xây “chuồng cọp” trước và sau và thậm chí ngay cả trên tầng thượng của khu nhà càng khiến những khu tập thể, chung cư đang già nua này phải gánh thêm tải trọng, rất nguy hiểm. Nhiều ngôi nhà móng yếu đã bị lún hoặc nghiêng, nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn.

“Rất dễ cháy. Giờ nhà mà cháy là rất khó chữa vì đường vào chật hẹp, trước nhà cũng có chuồng cọp, sau cũng cơi nới  “chuồng cọp”, nhà nào cũng vậy nên nếu xảy ra cháy sẽ cháy lan rất nhanh. Ai cũng biết thế nhưng vẫn phải cơi nới vì không cơi nới lấy diện tích đâu mà sinh sống, sinh hoạt cho cả gia đinh”, ông Hồ Viết Tuấn – cư dân khu tập thể Kim Liên - bày tỏ.

Việc cần cải tạo, xây mới các chung cư cũ này là việc rất cần thiết, phải làm ngay. Tuy nhiên cải tạo thế nào lại không hề dễ dàng. Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dù có nhiều biện pháp, kế hoạch cải tạo, xây mới được đề ra nhưng sau hơn 10 năm mới chỉ cải tạo, xây mới được 12 chung cư, đạt tỷ lệ cải tạo 1% so với số lượng chung cư cũ cần cải tạo.

(Còn tiếp)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top